ทดลองทำน้ำหมักชีวภาพ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

             จุดเริ่มต้นไปสู่การทำน้ำหมัก คือ ได้ดูรายการทางช่อง Thai pbs เกี่ยวกับการตามหาพืชผักท้องถิ่น แล้วนำมาทำเป็นอาหาร เลยรู้สึกว่า ดีจัง พึ่งพาตัวเองได้ อยากกินอะไรก็ไปเก็บ มาทำกิน ง่ายๆ สบายๆ ไม่เหมือนเรา จะกินอะไรก็ต้องไปซื้อ พึ่งพาร้านสะดวกซื้อ แล้วก็ร้านขายอาหาร ความคิดที่อยากเริ่มปลูกผักกินเองจึงเริ่มขึ้น

               โดยเริ่มจากผักที่ชื่นชอบ คือ ผักโขม บังเอิญว่ามีอยู่อาทิตย์นึง รายการได้นำเสนอการปลูกผักโขมพอดี เลยรู้สึกว่าพระเจ้าเป็นใจให้ เริ่มปลุกผักโขมแล้วแหละ (เวอร์ไปหน่อย อิอิ) แต่มาสะดุด อยู่ที่ขั้นตอนนึง ที่จะต้องรดน้ำหมักชีวภาพ หลังจากโรยเมล็ดผักลงแปลงแล้ว จึงเริ่มศึกษาไปอีกว่าวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพนั่นทำยังไง ซึ่งโดยสรุป คือ การเอาผักสดที่มีน้ำเยอะๆ แล้วมาผสมกับน้ำตาลทรายแดง หรือ กากน้ำตาล หมักไปเรื่อยๆ เป็นอันจบ 

                หลังจากเห็นวิธีการอันง่ายดายแล้ว ก็ได้ฤกษ์ลงมือทดลองปฏิบัติ ซึ่งต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า นี่เป็นการทดลองทำครั้งแรกผิดถูกประการใดต้องรบกวนผู้รู้แนะนำด้วยนะคะ 

                จัดการเอาใบไม้สดที่กำลังจะทิ้ง หว่านหางจรเข้ ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ถั่วเขียวแช่น้ำ ส้มหลังจากที่คั้นน้ำไปกินแล้ว เศษผักที่จะได้จากการทำครัว เช่น ตะไคร้ ใบเตย พริก กระเทียม เป็นต้น นำทั้งหมดมาผสมกับน้ำตาลทรายแดง กะเอาให้น้ำตาลคลุกเคล้าให้ทั่วเศษพืชผักทั้งหลาย ใส่ในถังพลาวติก แล้วเอาถุงพลาสติกคลุม แล้วกลับมาดูหลังจากหมัก 1 อาทิตย์ ถ้ากลิ่นไม่เหม็นเปรี้ยวคือใช้ได้ ถ้าเหม็นเปรี้ยวให้เติมน้ำตาลไปอีก หมักไปเรื่อยๆ ตอนนี้หมักได้ เกือบสองเดือนแล้ว ถ้าครบสองเดือนแล้ว จะลองนำไปผสมน้ำรดต้นไม้ดู ถ้าได้ผลยังไง จะมาแจ้งให้ทราบอีกทีนะคะ ^^

หน้าตาหลังหมักมาเดือนกว่าๆ (ต้องขออภัยสำหรับรูปที่สภาพไม่ค่อยจรรโลงนัก ^^)

 

 

 

ความเห็น

เยี่ยมค่ะจัดไป ไม่ลองไม่รุ้ ถ้าแค่ดู อ่าน ฟัง เฉยๆ เริ่มอยากจะปลูกผักกินเองบ้างแล้วว เด๋วพี่จะไปลงมือดูบ้างกะจะหมักปุ๋ยใบไม้เศษหญ้าไว้ใช้เหมือนกัน ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณมากเลยค่ะ สำหรับกำลังใจ ^^

ยินดีด้วย ค่ะ เก่งมากนะ ที่จัดการทำเอง ทั้ง น้ำหมัก และปลูกผักกินเอง ...ได้ดูถังน้ำหมักแล้ว ..รอชมแปลงผัก ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ ช่วยแนะนำมือใหม่หัดปลูกด้วยนะคะ ^^

เข้ามาในบ้าน นี้บ่อย ๆ เลยค่ะ รับรองได้ ท่านผู้รู้เยอะ ช่วยๆกัน คนละเล็กละน้อย ....เราแบ่งปัน กันค่ะ

เป็นกำลังใจ ให้นะ น้องๆเด็กรุ่นไหม่ sumana152 กินของที่เราปลูกเอง ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ มีอะไรแนะนำมือใหม่ได้นะคะ ^^

ปกติการหมักจะมีอัตราส่วนดังนี้ครับ ... ๑-๓-๕...คือ น้ำตาลทรายแดง ๑ ก.ก. :  วัสดุหมัก ๓ ก.ก. :  น้ำ ๕ ก.ก. 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตอนทำไม่ได้ใส่น้ำเลย ระหว่างการหมัก สามารถใส่ได้เลยมั้ยคะ ขอบคุณมากเลยค่ะที่แนะนำ

ตอนทำไม่ใส่น้ำก็ได้ครับ ระหว่างหมักสามารถใส่เพิ่มได้ ทั้งวัสดุและน้ำ แต่ต้องคงอัตราส่วนให้ดีไม่นั้นจะเกิดการบูดเน่า จะเสียของนำมาใช้ไม่ได้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า