ฤดูกาลเพาะปลูก (Planting Season)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สิ่งเตือนใจบ่อน้ำก็แห้งได้

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกทุก ๆ ท่านคงจะดีใจกับฤดูฝนที่มาถึงหลังจากผ่านฤดูแห้งแล้งอย่างยาวนานพร้อมกับสภาพอากาศที่ผิดไปจากเดิมเอามาก ๆ อุณหภูมิที่ว่าร้อนในสมัยผมเป็นเด็กอยู่แค่ 37-38 องศาเซลเซียสแต่ปัจจุบันกลับพุ่งทะลุไปที่ 44-45 องศาเซลเซียสแล้ว มันเกินสภาพต้นไม้ที่สุขภาพไม่ดีก็ไม่สามารถทนทานได้ ดังจะพบเห็นต้นไม้ยืนต้นตายอย่างมากมายทั้งต้นเล็กต้นใหญ่ ที่ไร่สุโขทัยนี้ดีพูดได้ว่าขาดฝนเป็นระยะเวลา 8 เดือนเต็ม ๆ ต้นไม้เสียหายไปเยอะมาก โดยเฉพาะไม้ผลที่ปลูกไว้อาทิเช่น มะพร้าว มะม่วง ลำไย ก็ไม่เป็นไรครับผมก็คงปลูกซ่อมแซมกันไปแต่ก็ตกใจกับราคาต้นพันธุ์ที่ซื้อขายกันเช่น ต้นมะพร้าวน้ำหอม (บ้านแพ้ว) ตอนที่ผมปลูกซื้อมาที่ต้นละ 25-35 บาท (ประมาณ กรกฎาคม-สิงหาคม 57) ปัจจุบันขายกันที่ต้นละ 80 บาท (น่าจะเป็นเรื่องกลไกตลาด ดีมาน-ซัพพลาย ปัจจุบันบริษัทที่ทำน้ำมะพร้าวบรรจุขวดขายไปเหมาสวนอีกทำให้ผลผลิตยิ่งขาดตลาดใหญ่) คงจะพับโครงการปลูกต้นมะพร้าวซ่อมไว้ก่อนครับ

ต้นมะพร้าวที่โตที่สุด (12 สค. 57) ที่ตายไปเยอะครับ

มะม่วง (รอดบ้างตายบ้างครับ)

ขอวกกลับมาเข้าเรื่องต่อจาก  Blog ที่แล้ว หลังจากผมได้ไปอบรมโครงการ “คนกล้าคืนถิ่น Season 2” หรือรุ่นที่ 2 รอบแรก” ณ บ้านบางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ทุกคนจะได้รับการบ้านในการพัฒนาแปลงของตนเองที่เลือกไว้ขนาด 1-3 ไร่ (ออกแบบด้วยตัวเองและทำตามที่ออกแบบไว้) ในระยะเวลา 5 เดือน โดยจะมีพ่อบ้านและปราชญมาเยื่ยมเยียนแปลงในโอกาสถัดไป สำหรับผมได้จัดแบ่งพื้นที่สำหรับการบ้านของโครงการประมาณ 2ไร่ (80x40ม.) โดยตั้งใจจะทดลองดำนาข้าวต้นเดียว (อยากลองปลูกข้าวกินเองครับ) พื้นที่ปลูกข้าวจริง ๆ น่าจะประมาณ 1 ไร่ พื้นที่ที่เหลือทำคันดินขนาด 3 เมตร และมีคูน้ำภายในล้อมรอบสำหรับเลี้ยงปลาอีกประมาณ 1 เมตร บริเวณคันดินตั้งใจจะปลูกพืชผักสวนครัวครับ (น่าจะเห็นพื้นที่จากรูปใน Blog ที่แล้ว)

แบบแปลนพื้นที่สำหรับโครงการคนกล้าคืนถิ่น (ขนาด 80x40 ม.)

ที่จ.สุโขทัย (อุทยานประวัติศาสตร์เมืองเก่า) ฝนเริ่มมาเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ผมก็เริ่มปรับปรุงดินสำหรับทำนาโดยหว่านปอเทืองอีกครั้ง ก็คงรอให้ขึ้นจนออกดอกแล้วคงจะไถกลบ และก็คงต้องไถทำเทือก ฯลฯ  (ผมมีคำถามถึงเพื่อนสมาชิกผู้มีประสบการณ์ปลูกข้าวท่านอื่น ถ้าผมจะปักดำกล้าในวันหยุดที่ 12 สิงหาคม ผมควรจะกำหนดวันไถ วันทำเทือก เพาะกล้าหรืออื่น ๆ วันไหนดีครับ ได้แต่อ่านหนังสือแต่ยังไม่มีประสบการณ์จริงครับ)

ฝนเร่ิมตกลงมาแล้ว

หว่านปอเทืองบำรุงดินอีกครั้ง (ขอบคุณกรมพัฒนาที่ดินครับ)

หลังจากเห็นฝนตกแล้วก็ได้ฤกษ์ปลูกต้นไม้ครับ สำหรับปีนี้ส่วนมากผมก็ไปขอรับกล้าต้นไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้จาก จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี แต่ไปปลูก จ.สุโขทัย (คงจะสงสัยสาเหตุเพราะผมไปสุโขทัยก็วันหยุดครับ) แนะนำไปขอรับแต่เนิ่น ๆ เดือนพฤษภาคมน่าจะดีกว่า ตัวผมไปเดือนมิถุนายนนี่ต้นไม้หลายชนิดก็หมดหรือเหลือแต่ต้นเล็กมากครับ ไม้ที่ได้มาหลากหลายดีครับ (ขอย้ำพันธุ์ต้นไม้แต่ละสถานีไม่เหมือนกันนะครับ ดังนั้นถ้าท่านไปอีกสถานีหนึ่งอาจจะได้ต้นไม้พันธุ์ที่แตกต่างกันไปครับ)

ขอขอบคุณสถานีเพาะชำกล้าไม้ทุกพื้นที่ครับ (ที่มีโครงการแจกพันธุ์ต้นไม้ให้ไปปลูกได้เอง)

แล้วก็เลยทยอยนำไปปลูกที่ไร่สุโขทัยนี้ดี ที่เริ่มปลูกไปแล้วก็มี กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง หม่อน(มัลเบอรรี่)สายพันธุ์เชียงใหม่ ขนุนทองประเสริฐ ลำไยอีดอ แคบ้าน ไผ่รวก และเพกาครับ อ้อลืมต้นตาลไปได้ยังไงเพาะมาตั้งหลายต้นแต่ปลูกไป 5 ต้นแล้วครับและให้คนอื่นที่รู้จักกันในกลุ่มไปบ้างครับ ฤดูฝนฤดูแห่งการเพาะปลูกมาแล้วครับ 2-3 อาทิตย์นี้งานปลูกต้นไม้เพียบเลยครับ ไม่ทราบเพื่อนสมาชิกท่านใดปลูกต้นไม้อะไรกันบ้าง ถ้ายังพอมีเวลาเขียน Blog ก็จะได้ทราบข่าวคราวบ้างสวัสดีครับ

ความเห็น

ขอเป็นกำลังใจให้คนกล้าคืนถิ่นค่ะ สภาพอากาศที่เปลี่ยนไปทำให้อาชีพการเกษตร ต้องมาตั้งหลัก ปรับเปลี่ยนกันไปเพื่อให้พืชผัก ผลไม้สามารถ เจริญเติบโตอยู่ได้ ตราบใดที่เราไม่ท้อแท้ ท้อถอย เราจะผ่านไปได้ค่ะ เห็นต้นไม้หลายๆชนิด ของคุณถ้วยฟู ได้เริ่มต้นก้าวแรกไปหลายกัาวแล้ว ขอให้สู้ต่อไปค่ะ จะถึงฝั่งฝันตามแบบแผนที่วางไว้แน่นอนค่ะ ไม่มีความรู้ เรื่องข้าวเรยค่ะรอท่านผู้รู้ มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ เริ่มจากสนใจงานเกษตรและได้ทดลองทำเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับความพอใจไปเรื่อย ๆ ครับ มีโอกาสก็จะเขียนไปเรื่อย ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีค่ะคุณถ้วยฟู ถ้าจะทำนาแบบกล้าต้นเดียว ต้องเพาะกล้าในถาดหลุมเหมือนเตรียมต้นกล้านาโยนนะคะ ใช้เวลา 15-20 วัน ก่อนปลูก ถ้าจะปลูกข้าว 12 สิงหา โดยให้ต้นกล้ามีอายุ 16 วัน กำหนดการจะประมาณนี้นะคะ

1.แช่ข้าว 1คืน คือวันที่ 25 กค

2. บ่มข้าว 1 คืน คือ 26 กค

3. เริ่มเพาะข้าวในถาดหลุม วันที่ 27 กค เลทสุดไม่เกิน 28 ไม่งั้นกล้าจะอ่อนเกินไป

4.ส่วนการทำเทือก ก็ทำในวันที่ 11 ก่อนดำได้ค่ะ แต่ก่อนหน้านั้นต้องไถ่ก่อน ดีไม่ถนัดขั้นตอนนี้เท่าไหร่ สวนใหญ่พ่อแม่จัดการ ลองให้ท่านอื่นมาตอบ หรือปรึกษารถไถในพื้นที่ดูนะคะ แต่ถ้าเป็นนาโยน สามารถทำเทือกเช้า และโยนเลยทันที

จะเป็นนาดำหรือนาโยน ก็แล้วแต่สะดวกค่ะ นาดำก็จะปวดหลังหน่อย

 

ขอบคุณคุณดีจังสำหรับข้อมูลที่ให้มาครับ จะได้สร้างความมั่นใจกับการทดลองปลูกข้าวต่อไป นาดำปวดหลังนี่ก็คงจริงครับมีคนทักให้หว่านเลย แต่พื้นที่ 1 ไร่ ยังคิดว่าน่าจะไหวครับ laugh

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สู้ต่อไปครับ เมี้ยว เมี้ยว ฟาร์ม ก็ผ่านมาได้เป็นปีที่สองแล้วครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ วันเวลาก็ใกล้เคียงกันนะครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โอ...ดีมากๆเลยค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู...การเป็นเกษตรกร มือใหม่ นี่ ไม่ง่ายเลยค่ะ ...ต้องเดินเรื่องเอง คนเดียว ทุกขั้นตอน ..พี่บัวขอเป็นกำลังใจให้นะคะ 1ไร่ มือขาวๆ อวบๆ สู้ได้ค่ะ ยังไม่น่าปวดหลัง .....สู้สู้ นะคะ(ทำตามน้องดีจัง แนะนำ)ที่เหลือ ให้ตัวช่วย ที่ไร่สุโขทัยนี้ดี (ก็คนที่คุมเรื่องสร้างบ้าน นั่นแหละค่ะ ดีที่สุด)

เหอ ๆ ตัวช่วย(สั่งงานเพิ่ม)เหรอครับ cheeky

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

 ต่อคำถาม...(ผมมีคำถามถึงเพื่อนสมาชิกผู้มีประสบการณ์ปลูกข้าวท่านอื่น ถ้าผมจะปักดำกล้าในวันหยุดที่ 12 สิงหาคม ผมควรจะกำหนดวันไถ วันทำเทือก เพาะกล้าหรืออื่น ๆ วันไหนดีครับ ได้แต่อ่านหนังสือแต่ยังไม่มีประสบการณ์จริงครับ)..

ไม่แน่ใจว่าคนถามนี้ ได้เตรียมเแปลงนาไปถึงไหนแล้ว  "พี่หนาน" เคยมีประสบการณ์ตั้งแต่ตอนเด็กๆ เรื่องการทำนา ดำนา แต่ก็ไม่นานนัก ช่วงนี้คุณถ้วยฟูคงจะเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว...

เท่าที่ตนเองเคยเห็นบรรพบุรุษเขาทำกันมา ก็อยากจะเขียนขั้นตอนให้พอมองเห็นง่ายๆ ดังนี้ครับ...

๑. เตรียมแปลงหว่านกล้า ไถดะ ไถพรวนดิน คราดแปลง ยกร่อง เป็นล็อคๆ แล้วนำเมล็ดพันธุ์ดั่งที่คุณดีจังแนะนำไว้แต่เบื้องต้นไปหว่าน ไม่ห่างและถี่มากนัก หว่านเสร็จให้เปิดน้ำทิ้งให้หมด รอจนข้าวขึ้นมาพอประมาณจึงนำน้ำใส่ในแปลง

๒. กำหนดวันปลูกคือวันที่ ๑๒ เราก็หว่านกล้าก่อน ๑ เดือน นาโยนอาจใช้พันธุ์อายุน้อนกว่านี้มาก ส่วนที่ชาวนาที่บ้านเขากำหนดอายุกล้า คือ ๑ เดือน น้อยหรือมากกว่าได้นิดหน่อยครับ พอครบเดือนก็ถอนกล้า พยายามอย่าให้มีขี้โคลนติด ใช้ตีที่เท้าออกให้หมด แล้วใช้ตอกมัดเป็นกำๆ พอแน่นมือ หากปลายกล้ายาวให้ตัดออกพอประมาณ อย่าตัดออกมากจนยอดปลายขาด

๓. ช่วงที่รอกล้า ให้ไถดะหรือไถดาด(ไถกลบปอเทืองนั่นแหละครับ) พื้นดินส่วนที่จะปลูกตากแดดหรือแช่น้ำไว้(กรณีน้ำมาก) พอวันจะปลูกก็ไถพรวนดิน ตีแปลงหรือคราดขี้ไถให้เละละเอียดราบเรียบก่อนปลูก ๑ วัน แล้ววันต่อมาก็ลงมือปักดำได้เลย 

๔. ดูแลเอาใจใส่น้ำ ปุ๋ย คุมหญ้าในแปลงให้ดี พยายามอย่าให้น้ำเขินจนเห็นพื้นดิน เพราะหญ้าจะขึ้นมาก ให้น้ำท่วมหญ้าหรือเต็มผืนนาอยู่ตลอด หากมีหญ้ามาก เราก็ไล่ถอนในแปลงเอาก็ได้ หรือจะพ่นยาคุม ยาฆ่าก็ได้ ตามชอบใจ 

เท่าที่เข้าใจก็ประมาณนี้หนาครับ...รอฟังท่านอื่นๆ บ้างครับผม

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่หนาน เดี๋ยวทำแบบไหนจะมาเขียน Blog เพิ่มแล้วกันนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า