สวัสดีปีใหม่ 2560

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดี ปีใหม่ 2560 สมาชิกบ้านสวนทุกท่าน ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อวยพร ให้ท่านและครอบครัว มีความสุข ความเจริญ คิดหวังสิ่งใด สมความปารถนา สุขภาพกายใจแข้งแรง ตลอดปีตลอดไปค่ะ

ห่างหายไปพักใหญ่ ปีใหม่ ไม่ได้ไปไหนไกล อยู่บ้าน สังสรรค์กันที่บ้านกับครอบครัว กับเพื่อนเก่าสมัยเรียน ได้เล่าสู่กันฟัง ได้แลกเปลี่ยนกัน ด้านการเกษตร จนรู้สึกว่าเพื่อนเราเปลี่ยนไปมาก ลึกซึ้งกับการเกษตรมากๆอย่างไม่น่าเชื่อ วันนี้ได้ฤกษ์ กลับมาเขียนบล็อกต้อนรับปีใหม่พอดี การงานประจำยังคงเดิม โครงการงานส่วนตัวดำเนินไป แบบช้าๆ ตามศักยภาพและเวลา ที่พอมี ค่อยเป็นไป บางอย่างที่ตั้งใจไว้ ได้ทำบ้าง ไม่ได้ทำบ้าง ตามสถานการณ์สภาพแวดล้อม ที่เปลียนแปลง ตลอดเวลา ไม่อยากเร่งรีบ ไม่อยากกดดันตัวเอง ก็อดี ไปอีกแบบ ได้มีเวลาคิด วางแผน รอบคอบ

ตอนนี้โครงการไก่ไข่ 150 ตัว กำลังเติบโตด้วยดี   มีป่วยตายบ้าง เนื่องจากฤดูฝนที่ผ่านมาชุกมาก และเจอกับหนาว ดูแลกันให้ยา กันเต็มที่เพื่อ เตรียมพร้อมกับการออกไข่ในต้นเดือนหน้า ได้ขยายพื้นที่เล้าออกไป โดยการล้อมตาข่าย เพื่อให้ไม่แออัดอยู่แต่ในเล้า ได้เดินคุ้ยเขี่ยวิ่งเล่นตามสัญชาติญาน แก้เครียด ดูแล้วไก่มีความสุขดีค่ะ

ไก่ไข่ของแม่ รุ่นสอง 50 ตัวทยอยออกไข่ตอนนี้30 กว่าฟองทุกวัน

พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ เพิ่งจะได้ไถ พรวน เนื่องจากที่บ้านเพิ่งขุดมันสำปะหลังไป ส่วนด้านข้างๆตอนนี้กำลังตัดอ้อย เข้าโรงานน้ำตาล  ที่ตรงนี้วางแผนไว้สำหรับ ลงกล้วย มะละกอ ฝรั่ง มะกรูด มะนาว ฯลฯ ตอนนี้ กำลังวางแผนเรื่องสำคัญ คือระบบการให้น้ำ ซึ่งจะต้องง่าย ประหยัด ไม่ลงทุนมาก และสามารถให้คนที่บ้านช่วยดูแลได้ไม่ยุ่งยาก เพราะประสบการณ์ จากมะนาว 80 ต้น ที่ไม่สามารถ ไปต่อได้ ต้องโละทิ้งก็มาจากเรื่องการจัดการน้ำไม่ดี นั่นเอง ครั้งนี้จะต้องคิดรอบคอบ มากขึ้น

ตัวนี้ เฝ้าบ้านให้ เป็นอย่างดี เวลากลับมาทำงาน กทม แต่ต้องมีขนมมาฝากทุกครั้ง อิอิ

พืชผัก ไม่ได้ปลูกเพิ่มเนื่องจากยังไม่มีเวลาจัดการหอยทาก หลังากที่กินไปหลายรุ่น เรยพักไว้ก่อน ดูแลแค่ต้นมะนาว กะฝรั่งรอบบ้าน ไว้ทำเรื่องใหญ่ สวนผสม เสร็จค่อยว่ากันอีกที 

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ พี่น้องบ้านสวนทุกท่าน ที่เป็นกำลังใจให้ตลอดมา เราจะค่อยๆก้าวไปบนเส้นทางพอเพียงแห่งนี้ ร่วมกันค่ะ^^

 

ความเห็น

สวัสดีปีไก่ค่ะ มาดูไก่ยิ่งเข้ากันมากๆ แต่ภาพเล็กจังเลย

สวัสดีปีใหม่ ปีไก่ เช่นกันค่ะพี่อ้อยหวาน ขอให้เป็นปีของไก่ที่ขยันขันแข็ง นำมาซึ่งความสมบูรณ์พูนสุข^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ขอร่วมเป็นเพื่อนเดินทางตามเส้นทางพอเพียงเช่นกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีปีใหม่2560 ค่ะน้องกาน เก่งมากเลยนะ ... เลี้ยงไก่ในสวน โดยการล้อมรั้ว อย่างนี้ สาวเจ้าก็เขี่ย สารพัดได้ตามใจชอบ ส่งผลให้อารมณ์ดี ไข่ใบโจ 555....แหล่งน้ำ คือหัวใจสำคัญ ของการเกษตร ... ปรับปรุงใหม่ ที่ผ่านมาถือว่าเป็นประสบการณ์ นะน้อง... ถึงตอนนี้ ท่านโปรด ขอพื้นที่คืน จากไร่อ้อย และ ไร่มัน ได้บ้างแล้ว นะคะ เพราะเราจะปลูกของกิน (ที่กินได้ โดยไม่ต้องไปหาซื้อ)เหลือ ก็ขาย....ผู้ดูแลบ้าน น่ารักจัง ..คงมีโอกาส ได้เจอกับพี่บัว สักครั้ง เจ้าสี่ขา

ขอบคุณค่ะพี่บัว น้องไก่ น้องหมา และพืชผัก ผลไม้ คือสิ่งที่รักที่ชอบ ทำแล้วไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ทำได้ทั้งวัน ถ้าอนาคต หากเราได้อยู่กับสิ่งเหล่านี้ และเลี้ยงชีพได้ เราคงจะมีความสุขมาก แน่ๆค่ะพี่^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เยี่ยมเลย ครับ เหมือนไก่ ได้วิ่งเล่นในสวน เห็นแหล่งน้ำ แล้ว ยิ้มสู้เลยน้อง มีชัยไปกว่าครึ่ง

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะ เห็นไก่วิ่งเล่นบินกางปีก เวลาได้ออกมา ได้้ กินอิ่ม มีอาหารให้หลากหลาย ก้อมีความสุขจิงค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เริ่มเห็น เป็นรูปของการวางแผน แล้ว น้องกาน ครัวท่าราบ ช่วยอะไรได้ไหมคะน้อง....ยินดีด้วยกับเรื่องแหล่งน้ำ เช่นกันค่ะ (มีน้ำ ตลอดปีหรือเปล่า)

ขอบคุณนะคะ มีบ่อน้ำเต็ม2บ่อ ปีที่ผ่านมาได้ฝนเต็มที่ คาดว่าพอแน่นอนค่ะ จริงๆก้มีคลองขุดยาวๆแคบๆแต่ลึกน้ำเต็มอยู่ห่างออกไป หน่อย ซึ่งคิดว่าน่าจะไม่ต้องเอามาใช้^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ปรับที่ แล้ว ..ปลูก ให้เต็ม ก่อน แล้วค่อย ปรับต่อไปเรื่อยๆ นะ จะได้ไม่เหนื่อย ค่ะน้องกาน

หน้า