กิจกรรมเด็กอนุบาล Kindergarten Activities

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ แว๊บเดียวก็ผ่านไปหนึ่งเดือนสำหรับปี 2560 หรือ 2017 ช่วงปีเก่าผ่านไปปีใหม่เข้ามา ผมคิดว่าทุก ๆ ท่านก็คงมีเรื่องราวมากมายที่ต้องทำทั้งอาชีพการงาน ชีวิตส่วนตัว ครอบครัวพี่น้อง เพื่อนฝูง ความสนุกสนานหรือการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ (พูดง่าย ๆ คือน่าจะยุ่งกันทุก ๆ คนนะครับ) แต่ถึงจะยุ่งอย่างไรผมก็อยากขอให้ทุก ๆ ท่านเข้ามาสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านเว็บบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้นะครับ อาจจะแค่มาทักทายกันก็ยังดีครับ

ตั้งแต่เริ่มมาทำ Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจบริการเยอะแยะเลยครับ (เริ่มทำมา 4 เดือนตั้งแต่ 24 กันยายน 2559 ปรกติเขาว่าร้านอาหาร-กาแฟ เปิดร้าน 6 เดือนก็พอจะรู้ผลว่าจะอยู่หรือจะไป) ช่วงนี้ก็มีหลาย ๆ ที่ติดต่อมาเยี่ยมชมสถานที่พร้อมอยากให้จัดกิจกรรมให้เด็กโดยมากก็จะเป็นโรงเรียนเด็กอนุบาล ศูนย์เด็กเล็ก (ผมก็ต้องหาเรื่องอะไรมาหลอก เอ้ย!สอนเด็ก ๆ ครับ แฮ่ ๆ) แต่เดือนที่ผ่านมาก็มีกลุ่มแฟนคลับวิทยุ อสมท. เครือข่ายภาคเหนือตอนล่างมาแวะพักผ่อนทำกิจกรรมเล่นเกมเช่นกันครับ

วันนี้ขอนำภาพและกิจกรรมที่เด็กอนุบาล 1 และ 2 ของโรงเรียนอนุบาลศรีสำโรงวิทยา จำนวน 400 คน 2 วันวันละ 200 คนครับ เริ่มต้นที่ได้รับการติดต่อก็ตกใจเหมือนกันว่าโรงเรียนจะพาเด็กมาวันละเกือบ 200 คน ประมาณครึ่งวัน อยากให้ทางไร่ฯ หากิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ด้วย ก็นั่งคุยกันว่าเด็กระดับอนุบาล 1 และ อนุบาล 2 ควรทำกิจกรรมอะไรบ้าง ก็มาลงตัวที่ 3 ฐานประกอบด้วย ฐานการปลูกข้าว ฐานการวาดรูปและระบายสี และฐานเล่นอย่างมีความสุข โดยให้วนใช้เวลาฐานละ 40 นาทีครับ

ฐานการปลูกข้าว (ภารกิจการปลูกต้นข้าว เน้นเสียงแบบรายการญี่ปุ่นนะครับ 55) ก็แนะนำเด็ก ๆ วงจรชีวิตของต้นข้าวจากเมล็ดข้าวเปลือกเพาะเป็นต้นกล้า ต้นข้าวอายุ 1 เดือน อายุ 3 เดือนจนเก็บเกี่ยวรวงข้าวและสีเป็นข้าวสาร เด็ก ๆ จะได้รับถุงดำ (ต้องสอนตั้งแต่การพับปากถุง ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ สำหรับเด็กอนุบาลนะครับ) การตักดินก็จะสอนให้รู้จักการนับเลข โดยให้นับ1-10 พร้อมกับจ้วงกรวยตักดินใส่ถุงดำเพาะต้นข้าว จากนั้นให้ใช้นิ้วมือเจาะหลุมแล้วให้เด็กนำต้นกล้าจากถาดเพาะกล้าคนละ 2 หลุมมาใส่กลบดินให้เรียบร้อย เด็ก ๆ นำถุงดำต้นข้าวไปวางบริเวณที่จัดไว้และรดน้ำ (เสร็จภารกิจ)

ฐานการวาดรูป/ระบายสี ผูกม้าตัวจริง ๆ ไว้ใกล้ ๆ (ระยะสายตามองเห็น) โดยแบ่งเป็นอนุบาล 1 จะได้รูปม้าที่สมบูรณ์เพื่อระบายสี ถ้าเป็นอนุบาล 2 จะได้รูปม้าที่ไม่สมบูรณ์ อาทิเช่นขาด ลูกตา หาง ขนแผงคอเป็นต้น เด็กจะได้เห็นม้าตัวจริงและวาดรูปจากสิ่งมีชีวิตจริง ทำให้เด็กมีจินตนาการการเรียนรู้ (มากกว่าการให้เด็กวาดรูปจากรูปภาพสำเร็จ เพราะนั่นจะเป็นเพียงการก๊อปปี้ Copy รูปภาพเท่านั้น) เพิ่มเติมท่านที่มีบุตรหลานนะครับ ผมอยากให้สอนการวาดรูปที่ถูกต้องกับเด็ก ๆ เน้นให้วาดจากของจริงจะทำให้เขามีจินตนาการ เพราะผมถามคำถามกับเด็กที่วาดรูป ทำไมถึงระบายสีม้าถึงเป็นสีนี้ เด็กตอบว่าอยากให้ม้าเป็นสีรุ้ง หรือเด็กบางคนก็บอก ก็เห็นม้าใส่ถุงเท้า (ขาม้าเป็นสีขาว เด็กเลยไม่ระบายสี) หรือการเติมหางม้าเป็นพวง ๆ แบบกระรอกเป็นต้น (นี่คือสิ่งที่เรียกว่าให้เด็กเติมเต็มจินตนาการครับ)

ฐานการเล่นอย่างมีความสุข (Active Play) ฐานนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมากครับ คือให้เด็ก ๆ ได้เล่นบนสนามทราย ซึ่งก็มีบ้านเล็ก ๆ มีสไลด์เดอร์ มีอุปกรณ์ของเล่นเช่นที่ตักทราย รถ ฯลฯ ให้เด็ก ๆ เล่นอย่างมีความสุข ฐานนี้เป็นฐานที่เด็กหลาย ๆ คนเหมือนโดนมนต์สะกด พอเผลอ ๆ (หรือว่างจากทำกิจกรรมฐานอื่น) เด็ก ๆ หลง (ตั้งใจ) เดินมาที่ฐานนี้ด้วยตัวเอง คุณครูผูกผ้าสีที่ข้อมือเด็กต้องคอยแยกเด็กออกไปทำกิจกรรมฐานอื่น ก่อนครับ (55)

นอกจากอนุบาลศรีสำโรงแล้ว อย่างที่เรียนบอกข้างต้นก็มี ศูนย์เด็กเล็กเทศบาลบ้านสวนสุโขทัยและกลุ่มแฟนคลับวิทยุอสมท. MCOT ภาคเหนือตอนล่างทำกิจกรรม on tour มาเยี่ยมเยียนเช่นเดียวกันครับ

ณ ตอนนี้ผมชักสงสัยไม่แน่ใจว่าจาก Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดีอาจจะกลายเป็นสวนสนุกไร่สุโขทัยนี้ดีก็เป็นได้ครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

เยี่ยมครับ  ของเล่นเริ่มเยอะเด็กๆๆติดใจ

กำลังคิดหากิจกรรมดี ๆ มาส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หากมีคำแนะนำดี ๆ ช่วยบอกด้วยนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมเลยค่ะ สามารถบริหารจัดการรองรับเด็กได้ขนาดนี้ไม่ธรรมดาค่ะ ดูกิจกรรมก่้หลากหลายไม่มากไม่น้อย เด็กๆดูสนุกสนานดี เป็นความทรงจำที่ดีของเด็กๆแน่นอนครั่้งนึงได้จับต้นข้าวปลูกเองกับมือ ดีกว่าปลูกในตำรามากมาย ในอนาคตหนึ่งในเด็กๆเหล่านี้จะต้องเป็นเกษตรกรดีเด่นแน่นอนค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ดีเยี่ยม เลยค่ะ .....เด็กๆ ได้เรียนรู้ และมีความสุข ในการระบายสี และ วิ่งเล่น .....ได้ถึง 4 คณะ เลยนะนี่ ...ต่อไปนี้ คงต้องเตรียมงาน ไว้รองรับ นักท่องเที่ยว ทุกวัย เลย นะนี่ ยินดีด้วย มากๆ ค่ะ