เก็บตก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ มาปลูกข้าว (ย้ายกล้าข้าวใส่ถุงดำ) แล้ว หน้าที่เก็บตกก็คงเป็นผมละครับ อยากให้เด็ก ๆ ได้เห็นต้นข้าวที่เขาปลูกเติบโตขึ้น ผมก็เลยจับจอบมาขุด ๆ ทำนาแปลงเล็ก ๆ แล้วย้ายต้นข้าวที่เด็ก ๆ ปลูกมาลงแปลง หวังให้พ่อแม่ผู้ปกครองพาเด็ก ๆ มาดูต้นข้าวที่ตัวเขาปลูกไว้ครับ  (ที่ตรงนี้ส่วนของ Farm Café คนละแปลงกับไร่สุโขทัยนี้ดีด้านในที่ผมปลูกข้าวไปในปีที่แล้วครับ) ผมกะไว้ว่าจะไว้ทำกิจกรรมดำนาต่อไปเพราะสะดวกแก่การเดินทางมากกว่าในไร่ฯ ด้านใน ช่วงนี้ก็ปลูกปอเทืองบำรุงดินไปก่อนครับ

เสร็จจากกิจกรรมเด็ก ๆ มีเวลาว่างตอนเย็น ๆ ก็มาเดินตลาดปสาน ถ้าท่านใดมาสุโขทัยวันศุกร์-เสาร์ต้นเดือนที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจะมีตลาดปสาน (ก่อนหน้านี้จัดเฉพาะวันศุกร์ต้นเดือน แต่ปัจจุบันเห็นเพิ่มวันเสาร์ต้นเดือนอีกหนึ่งวัน) ก็มาเดินชมอุทยานฯ พร้อมกับหาของกินได้นะครับ มีมุมสวย ๆ ที่จัดไว้ให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกครับ

คุณแม่บ้านผมไม่รู้นึกครึ้มอกครึ้มใจมาจากไหน เธอมาลองงานศิลปะ (ครั้งแรกจริง ๆ ที่เห็นเธอมาทำแบบนี้) เป็นการเพ้นท์ลายลงบนกระเป๋าหรือเสื้อยืดแล้วแต่จะเลือกครับ มีแบบตัวอย่างคลาสสิคลายของสุโขทัย (ที่เคยเห็นบนจานสังคโลก เจดีย์ หรือผ้าในสมัยสุโขทัยครับ) เธอก็เลือกรูปปลาเลยครับ (คล้าย ๆ กับโลโก้ของที่ร้าน) เริ่มต้นก็เป็นการสเก็ตซ์โดยใช้ดินสอลากก่อนตามแบบคลาสสิคที่เลือกไว้ อาจจะหัดเขียนลงบนกระดาษสักรอบสองรอบก่อนให้คุ้นมือแล้วจึงเขียนลงบนกระเป๋า จากนั้นก็ใช้ปากกาหมึกเพ้นท์วาดทับลงไป ลองชมผลงานของเธอแล้วกันครับ (ให้กี่ดาวครับ เดี๋ยวผมจะไปบอกเธอ 555)

อ้อ อีกอย่างเขามีเวทีการแสดงโดยมีนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยมาแสดงให้ชมครับ (อาหารดี ดนตรี(การแสดงน่าชม)ไพเราะครับ แฮ่ ๆ) นั่งหาอะไรทานพร้อมกับชมการแสดงได้ทั้งอาหารปากและอาหารตา (ใจ) ครับ 

หากเพื่อน ๆ ท่านใดมีแผนจะมาท่องเที่ยวสุโขทัย ถ้ายังไม่ได้กำหนดวันแน่นอน ผมก็แนะนำวันศุกร์-เสาร์ต้นเดือนครับ มีอะไรให้ดูให้ชมเพิ่มเติมจากปรกติ (อะแฮ่ม ถ้าผมเป็นพ่อเมืองสุโขทัยหรือผู้ยิ่งใหญ่สุโขทัย ผมต้องสร้างโรงละครให้แล้วครับ ดูตัวอย่างเมืองสุพรรณบุรีบ้านเกิดผม อดีตนายกบรรหารจัดหนักจัดเต็มครับ มีทั้งวิทยาลัยนาฏศิลปและโรงละครเลยครับ ผมเคยไปเมืองจางเจียเจี๊ย (จีน) ที่ใช้ถ่ายหนังหุบเขาอวตาร เหมือนไฟล์บังคับนักท่องเที่ยวมาดูละครจิ้งจอก 9 หาง ผมว่าคืนหนึ่งเกือบ ๆ 5,000 คนเลย สุโขทัยถ้าอยากบูมท่องเที่ยวยังทำได้อีกเยอะมาก ๆ กระแอมดังไปหน่อยหรือเปล่าเรา 55) สวัสดีครับ

ความเห็น

นาข้าวจะมีน้ำเลี้ยงไปจนข้าวตั้งท้องหรือเปล่าครับ

ให้ห้าดาวครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เรื่องน้ำคงไม่ใช่ปัญหา เพราะมีน้ำบ่อ(บาดาล)กับน้ำประปาครับ โอ้ห้าดาวเลยเหรอครับ อย่าเยอะครับเดี๋ยวเธอจะได้ใจ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยอดเยี่ยมมากค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู.... แม่บ้านฝีมือ จริงๆ ฝากบอกด้วย นะคะ พี่บัว ให้ 10 คะแนนเต็ม เลยละ ...ปราณีตมากๆ ด้วย

 

เอาอีกแล้ว อย่ายอมากครับ แค่นี้เพื่อน ๆ เธอก็บอกจนตัวลอยแล้ว 555

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะสำหรับการจัดกิจกรรมของไร่ สุโขทัยนี้ดี มีความหลากหลายครบเครื่อง มีมาให้ชมตลอด สำหรับผู้ที่จะมาพัก เรียกว่าต่อไปจะต้องมีการต้อนรับนักทีองเที่ยวมากขึ้นแน่นอนเลยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

หลังจากจัดกิจกรรมไปครั้งแรก โลกโซเซียลก็แชร์ก็เลยมีคนดูแลเด็ก ๆ ศูนย์เด็กเล็กตาม อบต. และโรงเรียนอนุบาลต่าง ๆ ติดต่อมาเรื่อย ๆ ครับ ยังอยากคิดจะทำอะไรอีกหลาย ๆ อย่างแต่ปัญหาคือเวลาดูแลยังน้อยอยู่จริง ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เห็นด้วยจริงๆ ค่ะ สุโขทัยยังบูมได้อีกเยอะ!!

พี่อ้อยหวานกลับมาเมืองไทยเมื่อไหร ขอเรียนเชิญมาเที่ยวชมนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข