ก้าวเท้าเดิน..ตามรอยเวลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Photo:

นครศรีธรรมราช บ้านเกิดของอ้อยหวาน แม้จะเป็นเด็กที่จากบ้านไปเรียนหนังสือที่เมืองกรุงตั้งแต่เล็กๆ แต่นครก็ยังเป็นสถานที่ที่อ้อยหวานเรียกว่าบ้าน

บ้านในภาษาอังกฤษมีใช้อยู่สองคำ คือ เฮ้าส์ (house) และ โฮม (home) แปลง่ายๆ ได้ว่า เฮ้าส์ (house) คือบ้านที่อยู่อาศัย โฮม (home) คือ บ้านใจ ตามคำคมยอดนิยมของฝรั่งที่ว่า "Home Is Where Your Heart Is"

อ้อยหวานสามารถเรียกนครศรีฯ ว่า มาย โฮม ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ เป็นบ้านใจที่มีพ่อแม่รออยู่

ตอนเด็กๆ เวลานั่งรถไฟกลับบ้านซึ่งใช้เวลายาวนานมาก ออกจากกรุงเทพตอนบ่าย มาถึงนครเกือบเที่ยงของวันถัดมา เมื่อรถไฟวิ่งผ่านวัดพระธาตุในระยะไกล หัวใจน้อยๆ พองโต

..อา..ถึงบ้านแล้ว..  น้ำตาเอ่อล้นท่วมสองตา

ใจผูกพันไม่เคยเลือน กลับบ้านทุกคราก็ต้องแวะไปเยือน คราวนี้อยู่บ้านนานหน่อย ก็ไปบ่อย ปั่นจักรยานไปแต่เช้า ไปนั่งเงียบๆ ชมพระธาตุ ดูใบไม้ นับเม็ดทราย ชมนก ชมไม้ บ้างก็สวดมนต์ ไปกี่ครั้ง กี่ครั้ง องค์พระธาตุก็มีโครงไม้ไผ่ที่หุ้มมาเกือบสองปี จนวันสุดท้ายที่ปั่นจักรยานออกไปชม อ้อยหวานก็ต้องร้องว้าววว พระธาตุสวยจัง โครงไม้ได้อันตรธาน หายไปจนหมดสิ้น เหลือแต่องค์พระธาตุอันงดงาม  แล้วฝนก็ตกลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา ทำให้เก็บภาพสวยมาได้ภาพเดียว คือภาพในบล็อกที่แล้ว สามสี่วันมานี้ อ้อยหวานเกิดอาการคิดถึงบ้านขึ้นมา เลยได้นั่งวาดภาพสีน้ำตามแบบฉบับของอ้อยหวาน คือแบบหวานเย็น รูปหนึ่งใช้เวลาหลายวัน พระธาตุในดวงใจอ้อยหวาน ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็รำลึกถึงอยู่เสมอ

 

Photo:

มีอยู่เช้าหนึ่ง อ้อยหวานแวะไปที่พระธาตุเช่นทุกครั้ง แต่เมื่อเดินผ่านประตูวัดเข้าไป ก็ต้องตกใจ เกิดอะไรขึ้นทำไมคนเต็มวัดเลย! ที่จอดรถของวัดก็มีรถทัวร์คันใหญ่อยู่เต็มเช่นกัน ต่อมาถึงได้รู้ว่าเป็นผู้คนจากประเทศเพื่อนบ้าน เขามาแห่ผ้าขึ้นธาตุกัน

 

Photo:

ขอลอกข้อเขียนจากมติชน ออนไลน์ มาให้อ่านกัน...

...นายเฉิน กล่าวผ่านล่ามว่า ชาวมาเลเซียที่เดินทางมาครั้งนี้ จะมีทั้งเชื้อสายไทยและเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาพุทธ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย โดยทุกคนมีความเชื่อว่า จะต้องเดินทางมากราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชปีละ 1 ครั้ง จนครบ 9 ปี หลังตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนของทุกปี จะทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้าในการประกอบอาชีพ มีโชคลาภ และชีวิตครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ในขณะที่บางครอบครัวที่บรรพบุรุษเป็นคนไทยได้นำบุตรหลานมาบรรพชาอุปสมบทที่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

“บางคนมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งในแต่ละปีจะเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 20 คัน รถบัส สำหรับปีนี้ จะมีทยอยเดินทางมาทุกเสาร์ อาทิตย์ โดยแวะที่วัดพระมหาธาตุฯ ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยง จากนั้นแวะรับประทานอาหาร ซื้อเครื่องประดับและสินค้าหัตถกรรม เดินทางกลับไปพักค้างคืนที่ อ.หาดใหญ่ หรือในตัวเมืองสงขลา” นายเฉินกล่าวผ่านล่าม

ฉบับเต็มอ่านได้ ที่นี่

ขอบคุณค่ะ

 

Photo:

ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ หมายถึง การนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวนครได้ร่วมมือร่วมใจกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธานำเงินที่ได้ไปซื้อผ้ามา เย็บต่อกันเป็นแถวยาวนับพันหลา แล้วจัดเป็นขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ผ้าที่ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์เรียกว่า “ผ้าพระบฎ” (หรือ พระบต) นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง สำหรับผ้าสีขาวนิยมเขียนภาพเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ เสด็จออกบรรพชา ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองนครศรีธรรมราช แก่นแท้อยู่ที่การบูชาพระพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด โดยใช้องค์พระบรมธาตุเจดีย์เป็นตัวแทน

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

Photo:

แขกต่างชาติเขาตระเตรียมแห่ผ้าขึ้นธาตุกัน คนปั่นจักรยานเลยต้องเดินเก็บเศษขยะหนังสือพิมพ์มาเลย์ฉบับภาษาจีน ที่แขกเอามาใช้ลองนั่งฟังพระสวดก่อนที่จะปลิวว่อนไปทั่วลานวัด

 

Photo:

นอกจากพระธาตุแล้ว นครศรีฯ ยังมี ‘อันซีน ไทยแลนด์’ อีกด้วยนะจ้ะ

เมื่อพี่สาวสุดที่รักลงภาพโบสถ์หลังเก่าที่มีเถาวัลย์เกาะอยู่เต็ม สวยแปลกจนอ้อยหวานต้องตะโกนถามไปว่า “ที่นั่นที่ใด พาน้องไปให้เห็นกะตาได้ไหม”

 

Photo:

แล้วเช้าวันหนึ่งก็มีคนเห็นสองจักรยานโลดลิ่ว ผ่านดินแดนที่ห่างไกล (แต่ใกล้นครฯ นิดเดียว) ที่อ้อยหวานบอกว่า ‘ดินแดนที่ห่างไกล’ นั้นหมายถึง ‘ห่างไกลจากผู้คนและความวุ่นวายจอแจ’ ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘Off The Beaten Track’ (มาแล้ว..ภาษาอังกฤษ วันละคำ!!!)

 

Photo:

‘Off The Beaten Track’ จริงๆ หนูช๊อบ..ชอบ และการปั่นจักรยานเที่ยวชมสถานที่เช่นนี้ เป็นการเคารพสถานที่นั้นๆ อย่างจริงใจ การไปชมสถานที่ที่เงียบสงบ เราก็อย่าได้ขนรถรา ตะบึงแล่นไป จนฝุ่นกระจุย ความสงบเงียบกระจาย ผู้คนและนกกาผวาดผวา

ขอร้องอย่าทำ!!!

 

Photo:

วัดไพศาลสถิตเป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา ตั้งอยู่ที่ตำบลปากพยูน อำเภอเมือง นครศรีฯ จดไว้เลย...

 

Photo:

ธรรมชาติเรียกคืน

 

Photo:

เก่าแก่ แต่..งดงามตามธรรมชาติ

 

Photo:

ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่

 

Photo:

แสงอาทิตย์ยามเช้าสาดส่องเข้ามาในโบสถ์ เป็นภาพที่งดงามมาก สวย สงบ และ งดงาม

 

Photo:

เก่า กับ ใหม่

อ้อยหวานขอขอบคุณพี่สาวที่นำทางไปชม ‘อันซีน ไทยแลนด์’ ในครั้งนี้ ขอบคุณมากค่ะ แล้วพบเจออะไรอีก ก็อย่าลืมกระซิบบอกกันด้วยนะ!

 

โปรดติดตามอ้อยหวานเล่าเรื่อง “ก้าวเท้าที่นำไป ” ในตอนต่อไป

 

อ่าน “ก้าวเท้าที่นำไป ” ตอนแรก

ก้าวเท้าเดิน..ตามเสียงเรียกร้องของหัวใจ

 

อ่านบล็อก วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรืพระธาตุเมืองคอน ของอ้อยหวานได้ที่นี่

วันนี้ที่นครศรีธรรมราช

ฉันรัก..เมืองคอน

 

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

 

ขอบคุณค่ะ

 

อ้อยหวาน

 

ความเห็น

สวยงาม น่าศึกษา มากๆเลยค่ะพี่อ้อย ภาพ"อันซีน ไทยแลนด์".....ช่วงงานวันเกิดเวปฯปี58 ก็ได้แวะนมัสการ องค์พระธาตุฯนครฯ ด้วยค่ะ .. ช่วงนั้น กำลังบูรณะ.. รอชม ตอนต่อไป นะคะ

องค์พระธาตุเพิ่งจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนพี่กลับแคนนาดาไม่กี่วันค่ะน้องบัวริม ตอนนี้กำลังลุ้นมรดกโลกกันอยู่ ต้องรอฟังผลกันต่อไป

สวยงามจริง ๆ ครับ งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุนี้น้องชาย (คนนครฯเหมือนกัน) ก็ไปมาครับเพราะคนนครฯ ศรัทธามาก ๆ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุนี้เป็นเอกลักษณ์ของนครศรีเลยทีเดียว เด็กคอนจะรู้จักกันทุกคน

เมืองไทยเรานี้มีดีมากมาย แต่ละภาคแต่ละจังหวัด ถ้าได้ไปสัมผัสเองคงจะดีไม่น้อย ตอนนี้ชมภาพที่พี่อ้อยหวานนำทางเก็บเอามาฝากไปพลางๆ พร้อมความรู้ ละเอียดตามสไตล์อ้อยหวาน โหฝีมือวาดภาพสัน้ำพี่นี่ ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ ภาพหนึ่งเดียวในโลก ชื่นชมๆค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เที่ยวไปเรื่อย (เหนื่อก็ยังไม่พัก) สักวันหนึ่งต้องมีวันนั้น ส่วนจักรยานกับกล้อง แนะนำเลย หามาเป็นของตัวเอง ไม่ต้องอย่างแพง มือสองมือสามก็ได้ พี่แนะนำจริงๆ เพราะการเที่ยวกับจักรยานเป็นการเที่ยวแบบพอเพียง แถวๆ บ้านก็ยังได้ ไปตลาดทำเผอเข้าซอยผิด ก็ได้เที่ยวแล้ว!

สวยงามจังเลย วัฒนธรรม ทางใต้ บ้านเรา .... ยังอ่านสนุกเหมือนเดิม ค่ะ บล็อค พี่อ้อยหวาน

ขอบคุณที่ติดตามกันอย่างสม่ำเสมอค่ะน้องสุ พี่ยังหวังว่าสักวันคงจะได้กลับไปเที่ยวบ้านน้องผิง ผิง อีกครั้ง ต้นหมากรากไม้ที่ขยันปลูกกันคงจะงดงามเร็วไว

สวยครับ  ทิวสวนมะพร้าว น่าปั่นจักรยาน (ไหว้พระ น่าเลื่อมใสจัง) แต่ ว่าพี่อ้อย ดูเหมือน ผอมเพรียว ลงหรือเปล่าครับ 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ที่เห็นหุ่นนางแบบ ผอมเพรียว คือพี่สาวค่ะ ส่วนตัวพี่เองคงจะไม่เรียกว่าเพรียวแล้วววววว

หน้า