ฟ้าหลังฝนที่หนักมาก ๆ After flood

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลาย ๆ ท่านที่ได้ติดตามสถานการณ์ลมฟ้าอากาศคงจะทราบว่าปัจจุบันสภาพอากาศบ้านเราเริ่มมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ฤดูร้อนก็ร้อนแห้งแล้งจนไม่มีน้ำกินน้ำใช้ อุณหภูมิก็ทะลุ 45 องศามาแล้ว มาครั้งนี้จากร้อน ๆ เพิ่งเริ่มเปลี่ยนฤดูเป็นฤดูฝน ฝนก็เทกระหน่ำจนน้ำท่วม เฮ้อ ชีวิตเกษตรกรนี้ต้องสู้หนักมากเลยครับ เพื่อน ๆ ในกลุ่มคนกล้าสุโขทัยส่งรูปแต่ละแปลงมาให้ดูทั้งนาข้าว ไร่อ้อย สวนผัก สวนผลไม้ บ่อปลา ฯ โดนหนัก ๆ แทบทุกคนเลย แต่ทุกคนก็บอกว่าพร้อมสู้ต่อไปเพราะใจมันรักครับ ส่วนตัวผมยังทำเกษตรเป็นงานอดิเรก ขณะนี้ยังไม่ได้คำนึงถึงรายได้-รายจ่ายจริงจัง เห็นอย่างนี้แล้วต้องบอกว่าอาชีพเกษตรกรนี่ลำบากมากจนถึงมากที่สุด

หาอยู่หากิน ชาวบ้านจับปลากันบนถนนข้างวัดพระพายหลวงกับ Farm Cafe ไร่สุโขทัยนี้ดี

ฝนตกสะสมเกิน 250 mm คิดดูว่าหนักขนาดไหนครับ

พื้นที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย (เมืองเก่า) จัดว่าเป็นพื้นที่สูง (น้ำไม่ท่วม) แต่ครั้งนี้เนื่องด้วยปริมาณฝนที่มากผิดปรกติตกต่อเนื่อง 1 คืนกับอีก 1 วัน สามารถทำให้แหล่งกักเก็บน้ำต่าง ๆ คู คลอง บ่อน้ำที่เคยแห้งขอด ระดับน้ำเพิ่มปริมาณจนล้นทะลักประกอบกับน้ำจากเขาหลวงไหลมาสมทบทำให้เกิดสภาพ "น้ำรอการระบาย" ดังในภาพครับ

 สองพี่น้องเดินไป น้องตามพี่ชาย จับมือจูงน้องไป มองฟ้าอันกว้างใหญ่

ปลาพระร่วง

สุโขทัยก็มี ภูเขาฟูจิ ครับ

สำหรับไร่สุโขทัยนี้ดีพื้นที่ทั้ง 2 แปลง ก็ได้รับผลกระทบบ้าง (มะนาวในวงยาง) แต่ไม่มากเท่ากลุ่มเพื่อน ๆ (เพราะยังไม่ค่อยได้ทำอะไร 55) ทั้งนาและแปลงผักปีนี้ยังไม่ได้ทำอะไร อานิสงค์เล็ก ๆ ที่ฝนตกเยอะทำให้บ่อน้ำ คูน้ำที่แห้งก้นบ่อกลับเต็มขึ้นมาเพียงช่วงข้ามคืน หลังฝนตกชาวบ้านก็ออกหาปลากันบนถนนนี่แหละครับ ได้ปลากันไปเยอะมาก เด็ก ๆ ก็สนุกสนานเหมือนกันได้เล่นน้ำ จับปลา (คิดถึงตอนเด็กที่สนุกกับน้ำท่วมเหมือนกัน) น้ำท่วมขัง (รอระบาย) 2 วันก็ไหลผ่านไปยังคูคลองระบายน้ำ (แต่ตอนนี้เห็นน้ำไหลไปสะสมอยู่แถวทุ่งทะเลหลวง น่าจะระดับ 2 เมตรขึ้นครับ)

ครับหลังจากฝนหนัก ๆ ผ่านไป ฟ้าหลังฝนก็ย่อมงดงามเสมอ ผมมีโอกาสเข้าไร่ฯ ก็ได้เก็บผลผลิตของไร่สุโขทัยนี้ดีที่เริ่มมีกับเขาบ้าง อย่างแรกก็มะม่วงมหาชนกหลังจากปลูกมาได้ 2 ปีครึ่งเก็บผลผลิตได้ 43 ลูกกับไผ่หม่าจูได้ 2 หน่อ มะม่วงก็แบ่งให้เพื่อนฝูงคนรู้จักและแน่นอนที่ขาดไม่ได้ก็ต้องนำไปให้คุณแม่ชิม (อดีตชาวสวนเก่า) ก็ตินิดหน่อยรสชาดสู้อกร่องไม่ได้ แต่ก็ชมสีสวยดี แค่เรานำผลผลิตจากฝีมือเราปลูกไปให้คนที่เรารักเราชอบทานก็มีความสุขดีนะครับ พบกันใหม่ Blog หน้า สวัสดีครับ

ผลผลิตมะม่วงมหาชนกของไร่สุโขทัยนี้ดี

หน่อไม้หม่าจู

สีสวยไหม?

นำมะม่วงที่ปลูกมาให้คุณแม่ชิม กินกับข้าวเหนียวมะม่วงก็อร่อยพอควรครับ

มะม่วงมหาชนก เอาไว้ปีหน้าถ้ามีเยอะจะทำ smootie ขาย

ความเห็น

น่าเห็นใจ ชาวสวน และเกษตรการ ทุกคนมากๆ ค่ะ... ต้องสู้กันต่อไป นะคะ ลุกขึ้นสู้ ค่ะ .. เด็กๆ คงสนุกสนาน ไปตามประสาเด็ก (น่ารักมาก)...ผลผลิตในไร่ สุโขทัยนี้ดี  ยอดเยี่ยม เลยค่ะ มะม่วงมหาชนก มีแม่ปอกให้กิน ด้วยละ

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ สุขใจเมื่อให้สิ่งที่เราทำกับมือกับคนที่เรารักครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สู้ๆๆครับมาก็มาเยอะเลย น้องฝน

สู้โว้ย 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อดทน ครับ น้องฝนมาเร็ว ไปเร็ว .... เราต้องอยู่ให้ได้กับน้ำฝน ... ดีจังเลย หน่อไผ่หม่าจู สวยงาม จังครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ครับ อย่างที่บอกของผมไม่หนักเลย แต่เห็นคนอื่น ๆ หนักเอาเรื่องครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สถานที่วิ่ง เล่น ของเด็กๆ (น้ำ ไป แล้ว ปรับปรุงใหม่ ได้)  มะม่วงมหาชนก เนื้อสวย น่ากิน ครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

อ๋อ ไม่ถึงสนามเด็กเล่น (สนามทราย) เพราะยกสูงไว้ มะม่วงก็เริ่ม ๆ ได้กินจากสิ่งที่ลงแรงไว้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทั้งคุณและโทษ นะ น้องน้ำ.... เกษตรกร ต้องสู้ค่ะ  ผลผลิต มีออกให้ คนที่เรารัก ได้ กิน แล้ว ละ  .... ก้าว ทีละ ก้าว สำคัญที่สุด

ขอบคุณครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า