ปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม (2)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน หลังจากกิจกรรมช่วงเช้าทำผ้ามัดย้อมและขนมกล้วยและรับประทานอาหารกลางวันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับภาคบ่ายก็เป็นการลงแปลงปลูกข้าวดำนา/ปาเป้า/โยน ทุกคนก็ได้รับถาดเพาะกล้าข้าวสำหรับดำนา หรือโยนกล้าข้าว ในครั้งนี้ผมก็ได้เตรียมแปลงนาเล็ก ๆ ประมาณ 2 งานกว่า ๆ ไว้ ณ FarmCafe ไร่สุโขทัยนี้ดี เนื่องด้วยเป็นที่ดินใหม่ การปรับเปลี่ยนเป็นแปลงนาก็ยังไม่เรียบร้อยดีเท่าไร กิจกรรมก็เริ่มด้วยการอธิบายการปลูกข้าวโดยใช้ถาดเพาะกล้า วิธีการปักดำ ระยะปักดำ หรือหากรู้สึกเหนื่อยเมื่อยจะใช้วิธีป้าเป้าหรือโยนก็ได้ แต่รู้สึกเหมือนทุกคนใจจดใจจ่อจะปลูกแล้ว เมื่อเริ่มแจกถาดเพาะกล้าข้าว และเด็ก ๆ เริ่มลงแปลงนาก็ผลักกันจิ้ม (ปักดำกันอย่างสนุกสนาน) และเมื่อเด็ก ๆ ได้เห็นน้ำได้สัมผัสโคลนรู้สึกเหมือนจะอดใจไม่ไหวที่จะต้องลงไปเล่นไถกลิ้งกันอย่างสนุกสนาน 555 (ก็ถือเป็นการดำนาพอสนุก ๆ ครับ -เพราะอย่างไรผมก็ต้องมาซ่อมเพิ่มเติมภายหลังครับ) แต่ผู้ปกครองบางท่าน Mr.Nick รู้สึกจะสนอกสนใจการปลูกข้าวมาก มีคำถามสอบถามเรื่องการปลูกข้าวกับผมค่อนข้างเยอะเลย ผมก็บอกตามประสาคนเคยทำนาแค่ครั้งเดียวในปีที่แล้ว ส่วนมากก็เป็นเรื่อง วิธีปลูกแบบต่าง ๆ ระยะเวลา การดูแลครับ

ไฮไลต์กิจกรรมช่วงบ่ายครั้งนี้คงจะเป็นการพายเรือ (หรือจมเรือ ผมไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร?) ในครั้งนี้ผมได้ขุดสระน้ำเล็ก ๆ ไว้เพื่อให้เด็กได้หัดพายเรือ-ว่ายน้ำอันเป็นทักษะที่จำเป็นและผมคิดว่าเด็ก ๆ ทุกคนควรฝึกไว้ เพราะคิดว่ายังไงทักษะนี้ก็จะมีประโยชน์ต่อเด็กในภายภาคหน้า ภาพแรก ๆ เป็นตอนซ้อม (ก่อนวันงาน) ตั้งใจให้พ่อแม่สอนลูกพายเรือ แต่ในวันจริงแต่เนื่องด้วยเรือมีลำเดียวขณะที่เด็ก ๆ เกือบ 20 คน มหกรรมการแย่งกันขึ้นเรือจึงเกิดขึ้น และความสนุก (มันส์) น่าจะเป็นการจมเรือเสียมากกว่า (คล้าย ๆ กับเรือกล้วยที่สนุกตอนร่วงหล่น) เด็กบางคนที่บางครั้งกลัวน้ำ แต่ด้วยมีเพื่อนในวัยเดียวจำนวนมากต่างเฮโลกันไปเล่นน้ำเล่นเรือ บางครั้งความสนุกก็ทำให้ลด (ลืม) ความกลัวไปชั่วขณะ ตามไปเฮกับเพื่อน ๆ สนุกไปพร้อม ๆ กันได้เป็นอย่างดีครับ

ส่วนเด็กเล็กก็ยังมีสไลด์เดอร์โคลนและสนามทรายให้ได้เล่นอีกเช่นเดิมครับ อ้อเกือบลืมบางท่านก็ให้ลูกหลานได้รับประสบการณ์ขี่ม้าด้วยครับ เรา (ไร่สุโขทัยนี้ดี) จะพยายามหากิจกรรมสร้างสรรค์มาให้ครอบครัวได้ร่วมกันทำในครั้งต่อ ๆ ไปให้สมกับคำว่า "ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุขครับ" ผู้ปกครองบางท่านก็ขอนำสีย้อมผ้ากลับไปทำต่อที่บ้านก็ยินดีครับ แถมส่งผลงานมาให้ดูด้วยครับ

โอกาสนี้ผมก็ใคร่ขอเรียนเชิญชวนเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงท่านใดที่ทำงานฝีมือ ศิลปะ หัตถกรรม  อาหาร หรืออื่น ๆ ที่อยากถ่ายทอดหรือเข้าร่วมกิจกรรมกับครอบครัวรุ่นใหม่ ๆ ผมยินดีเรียนเชิญท่านเป็นวิทยากรหรือผู้ร่วมกิจกรรมอย่างยิ่งครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

กิจกรรมนี้ ยิ่งใหญ่จริงๆครับ ..... หนูน้อย ที่ลอยคอ เล่นน้ำกันในท้องนาสาธิต นี้  ... ภายภาคหน้า เป็นนักธุรกิจใหญ่โต มีหน้าทีการงานที่ดี หรือเป็นนักพัฒนา และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนท้องถิ่น สู่ความมีกินมีใช้ ไม่ลำบาก ก็ได้นะครับ ... เด็กๆ ได้สำผัส ได้เห็นความสำคัญของ ข้าวไทย

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

แหม่ ๆ  ๆ กิจกรรมเล็ก ๆ สนับสนุนให้ครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างความอบอุ่นในครอบครัวครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผ้า ทำเสร็จ สำเร็จรูปด้วย สวยจังเลย ...... ภาพแห่งความสุข ของเด็กๆ ทำให้คนทำงาน มีกำลังใจ นะคะ ... สนุกสุดๆหลุดขั้วเลยละ ... ปลูกข้าว เล่นโคลน ครบวงจร 

วิทยากรพี่บัวริม ว่างจากงานการเมื่อไร ปลีกตัวมาจัดกิจกรรมกับเด็ก ๆ นะคร้บ เด็ก ๆ รออยู่ (อ้างเลย 555)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมเลยค่ะ เห็นด้วยมากๆ ปลูกฝังเด็กๆ ให้รับรู้ วิถีพอเพียง  ได้เป็นเจ้าของ ผลงานที่เด็กๆทำเอง ---- ชื่นชม ค่ะ

ขอบคุณครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ลุยกันสนุกไปเลย เล่นโคลนอย่างนี้น่าจะมีปั้นโคลนให้เป็นตัวด้วยนะ นานามาแล้วพี่เคยเล่นแล้วได้ปั้นวัวปั้นควายด้วย สนุกมาก

ถ้าเป็นเด็กต่างจังหวัด รุ่นพี่อ้อยหวานนี่ต้องเคยลุยโคลนกันแน่ ๆ เอาปั้นวัวปั้นควายเลยเหรอครับ สงสัยต้องเชิญ Import วิทยากรแดนไกล อิอิ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เข้ามาให้กำลังใจ (คนเก่ง ทำงาน)  อ่านตลอด แต่ช่วงนี้งานยุ่ง ------ เด็กๆน่ารัก เชียวค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า