กิจกรรม "วาดสีกระถางดิน ถักเชือกเมคราเม่"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน หลังจากที่ได้จัดกิจกรรม "ปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม" ไปครั้งที่แล้ว ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านก็สอบถามเพิ่มเติมกิจกรรมครั้งหน้าและอยากจะให้ไร่สุโขทัยนี้ดีจัดกิจกรรมอีก มาในครั้งนี้เราจึงได้จัดกิจกรรม "วาดสีกระถางดิน ถักเชือกเมคราเม่" ขึ้นมา หลังจากเผยแพร่กิจกรรมที่จะจัดขึ้นผ่าน Facebook เพจของไร่ฯ ไปภายใน 3 วัน ก็มีผู้ปกครองสนใจสมัครเต็มจำนวนครับ (จำเป็นต้องเพิ่มรอบที่ 2 ในวันที่ 8 ตค. 60 นี้ขึ้นอีกครั้งครับ) ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านที่เคยพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม หลาย ๆ ท่านก็ยังคงให้ความสนใจสมัครมาอีกครั้งจนทำให้เต็มจำนวนอย่างรวดเร็ว

กิจกรรมในครั้งนี้เป็นงานศิลปะและงานฝีมือ Art & Craft ที่ใช้อุปกรณ์พื้นฐานอย่างง่าย ๆ อาทิ ดินสอ พู่กัน สี กระถางดิน และเชือก ซึ่งทุก ๆ ท่านสามารถหาได้จากในบ้าน สำหรับในช่วงเช้าผมได้รับเกียรติจากครูอุเทน ลำใย ซึ่งเป็นเพื่อนในกลุ่มคนกล้าคืนถิ่น (อบรมกันคนละรุ่นกันแต่มารู้จักกันภายหลัง) ครูอุเทนจบสายจิตรกรรมโดยตรงดังนั้นการวาดรูปนี้อยู่ในสายเลือดเลยครับ เริ่มแรกก็เป็นการให้ทั้งเด็กและผู้ปกครอง (คุณพ่อ คุณแม่ คูณป้า จนถึงคุณตาก็มาครับ) ใช้ดินสอทดลองร่างแบบที่ต้องการวาดบนกระถางดิน ซ้อมมือก่อนครับ ถัดไปก็เป็นการวาดรูปลงบนกระถางดินที่ได้รับ ซึ่งแต่ละคนก็วาดตามที่ใจชอบเลยครับ มีทั้งข้อความ ดอกไม้ สัตว์ การ์ตูน กราฟิก ฯลฯ หลังจากนั้นคุณครูก็อธิบายการลงสี การตัดขอบ การสร้างจุดเด่นของภาพเป็นต้น หลังจากที่ทุกท่านทำเสร็จเรียบร้อยก็พอดีพักเที่ยงรับประทานอาหารกลางวันครับ เด็ก ๆ ก็รีบกินและวิ่งไปเล่นสนามทรายเลยครับ

หลังจากภาคเช้าทุก ๆ คนได้กระถางที่มีรูปวาดของตัวเองแล้ว ภาคบ่ายเป็นกิจกรรมการถักเชือกเมคราเม่ Mecrame' (การมัดหรือถักเชือกให้เป็นลวดลาย) โดยอุปกรณ์ก็มีเพียงเชือกจำนวนหนึ่ง ครูเอ้ (ท่านผบ.ครับ) ก็เล่าประวัติเล็กน้อยของศิลปะ Mecrame' เกิดจากงานยามว่างของกลาสีเรือ หรือคนเลี้ยงอูฐเลี้ยงแพะ ซึ่งใช้เชือกมัดผูกบ่อยครั้งในชีวิตประจำวันจนทำให้เกิดความคิดความชำนาญถ่ายทอดออกเป็นงานศิลปะจากเชือกในรูปแบบต่าง ๆ จากการมัดผูกธรรมดาจนทำเป็นสร้อยข้อมือ กระเป๋าและอื่น ๆ อีกสารพัด ส่วนตัวครูเอ้กับเมคราเม่ก็คือเคยมีคุณครูสอนตอนเรียนชั้นป.5 มาทำอีกทีก็ตอนเรียน ป.เอก (สงสัยฟุ้งซ่านต้องหาอะไรทำแก้เครียด 555) กิจกรรมถักเชือกในครั้งนี้สอนทำเชือกสำหรับหิ้วกระถางดินที่ทำในภาคเช้า โดยสอนทำ 3 แบบโดยแบบแรกที่สอนเด็กจะเป็นการมัดปม "Knot" ธรรมดา ผมสังเกตเห็นทั้งพ่อแม่ลูกผลัดกันจับผลัดกันมัดกันอย่างตั้งใจ ถือเป็นการฝึกสมาธิไปในตัวด้วยครับ (หากเด็กโตหน่อยก็พอจะผูกมัดทำได้โดยมีพ่อแม่คอยช่วยบ้าง นี่เป็นเหตุผลที่ตอนรับสมัครอยากให้เด็กอายุ 6 ขวบขึ้นครับ แต่สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่าก็ช่วยคุณพ่อ-คุณแม่จับเชือกได้ก็เป็นกิจกรรมที่ร่วมกันทำสนุกสนานครับ) เด็ก ๆ ก็ภูมิใจได้กระถางและที่แขวน หลังจากนี้ก็ปล่อยให้เด็กไปเล่นสนามทราย บ่อโคลน พายเรือ เด็ก ๆ ก็ยังคงสนุกกับสนามทราย บ่อโคลน พายเรืออย่างไม่รู้สึกเบื่อ (ผู้ใหญ่ถักเชือกขั้น Advanced เสร็จ เด็ก ๆ ก็ยังไม่ยอมเลิกเลย 555) ส่วนผู้ใหญ่ที่สนใจเรียนเพิ่มเติมครูเอ้ก็สอนขั้นสูงขึ้น โดยสอนผู้ปกครองคือถักเชือกเพิ่มอีก 2 แบบเป็นการผูกปมที่เรียกว่า "Full Picot" และ "Half Picot" แต่ละท่านที่ขมักเขม้นทำกันอย่างเต็มที่ตามภาพเลยครับ และหากอยากให้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นก็สามารถหาลูกปัดมาร้อยได้ตามตัวอย่างครับ

 

หลังจากทำเสร็จแล้วทั้งเด็กและผู้ปกครองต่างก็ดีใจด้วยกันทั้งคู่ เด็กได้กระถางที่ตัวเองวาดรูปพร้อมเชือกแขวน ส่วนผู้ปกครองบอกได้โครงงานที่จะไปช่วยสอนเด็ก ๆ ทำส่งที่โรงเรียนครับ 555 สวัสดีครับ

ความเห็น

เยี่ยมมากครับ กิจกรรมดีๆๆ อยากถักทอเป้นบ้าง พอจะมีวิธีมัยนอครับ พอได้แขนกะถางดอกไม้ที่บ้าน

ความจริงไม่ยากนะครับ ลองเปิด Youtube ค้นหาคำว่า Macrame มีหลาย ๆ ท่าน upload video สอนการผูกมัดปมแต่ละแบบครับ หากมีเวลาว่างลองนั่งทำ ดูวีดีโอย้อมหลังหยุดค่อย ๆ ทำก็น่าจะทำได้นะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เด็กๆน่ารัก ครับ ---- จบด้วยการเล่นน้ำ เป็นที่สนุกสนาน  

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

กับเด็ก ๆ ก็ต้องสอนบ้าง-เล่นบ้างครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เก่ง มากๆเลยค่ะ เด็กๆ รุ่นใหม่ ... ไร่สุโขทัยนี้ดี ... มีกิจกรรมครอบครัวดีๆอยู่เสมอเลย นี่ละ เยาวชน ของเรา เมืองไทยของเรา

เอ๋ เรายังติดอะไรกันอยู่มา วิทยากรพี่บัวริม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เป็นโครงการ ที่ดีมากค่ะ  ขอชื่นชม  .... และติดตามอ่านอยู่ตลอด เด็กๆเก่งมากเลย

ขอบคุณครับที่ติดตามชม ผมก็ทดลองหากิจกรรมให้ครอบครัวทำไปเรื่อย ๆ ครับ (ว่าง ๆ มาเป็นวิทยากรสอนคุณแม่กับเด็ก ๆ ดีกว่าครับ 555)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

วาดระบายสีกันได้สวยทุกใบเลย น่าสนุกมากจริงๆ

ผมเห็นฝีมือพี่อ้อยหวานที่เคยเขียนรูป (เขียนไว้ใน Blog) อยู่นะครับ เมื่อไรจะโชว์รูปใหม่ ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า