งานเกษตรบ้านไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน วันนี้ขออนุญาตมาปรับปรุง(อัพเดต)งานด้านเกษตรบ้าง ที่ผ่านมาอาจจะเห็นแต่รูปภาพกิจกรรม ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมคงต้องบอกว่าเมื่อมีการจัดงานกิจกรรมมาเพิ่มทำให้ต้องใช้เวลาบางส่วนในการตระเตรียมสิ่งของ สถานที่ ฯลฯ เวลาที่ให้งานเกษตรปรกติก็มีเพียงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ลดลงไปอีกพอสมควร แต่ก็ยังพอมีอะไรให้ชื่มชมงานด้านเกษตรบ้างครับ

เรื่องแรกคงเป็นเรื่องที่สมาชิกบ้านสวนพอเพียงหลาย ๆ ท่านคงได้ทำกันอยู่แล้ว นั่นคือการปลูกดาวเรืองเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ปรกติการปลูกดาวเรืองขายพอเริ่มเป็นต้นตั้งขึ้นมา เขาจะเด็ดยอดออกเพื่อบังคับให้ต้นแตกยอดเป็นพุ่ม ผมได้รับยอดที่เขาเด็ดทิ้งมาก็เลยมาชำเป็นต้นใหม่ขึ้นมาอีก ในโอกาสนี้ข้าพเจ้าขอน้อมเกล้าแสดงความอาลัยพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัยด้วยครับ

เรื่องที่สองคือการทดลองปลูกมะระคือผมอยากทดลองทำค้างแล้วมีผักผลไม้ห้อย ๆ ลงมา ผมเลยไปเดินดูแล้วเห็นเมล็ดพันธุ์มะระจีนและมะระรูปหัวใจก็เลยทดลองซื้อมาปลูกดู หลังจากปลูกประมาณเดือนเศษ ๆ ก็ได้ผลมาทานเป็นที่เรียบร้อย มะระรูปหัวใจอร่อยมาก ๆ ทดลองเอาไปทำยำใส่กุ้งบ้างใส่เห็ดโคนบ้าง ใครได้กินก็ติดใจบอกว่าไม่ขมเลย มะระจีนต้มกับกระดูกหมูก็อร่อยเช่นกันครับ

เรื่องถัดมาเป็นการทดลองเลี้ยงไก่ไข่อีกครั้ง ครั้งนี้เริ่มใหม่ลองทำกรงไก่เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถดูได้สะดวก และก็สั่งไก่ไข่พันธุ์โร๊ดไอส์แลนด์มา 20 ตัว (หวังว่าจะเป็นตัวเมียนะครับ 55) และหวังอีกเช่นกันว่าอีก 6 เดือนคงได้กินไข่ครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

สวยๆๆสีเหลือง น้อมส่งเสด็จ  ค้างผักสวยง่ายดี เด็กๆๆได้เก็บไข่  คงดีใจ   ใกล้ๆๆสมบูรณแล้วครับ  สู้ๆๆ  มีที่ดินก็เป้นต่อยู่แล้ว

คงต้องอีก 6-7 เดือนมั้งครับถึงจะได้เก็บไข่ คำว่าสมบูรณ์มิอาจใช้ครับ (ยังห่างไกลจากที่คิดฝันอยู่มากเลย) แต่มีงานให้ทำได้อีกเรื่อย ๆ เลยครับ ที่ดินเป็นของตัวเองจริงครับ แต่อยากหาคนช่วยทำจังเลย laugh

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บรรยากาศดีมากเลยครับ มีฟาร์มไก่เล็กๆ เหมือนได้ไปเที่ยวเมืองนอกเลยครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณครับ อยากไปให้ถึงจุดนั้นจริง ๆ เหมือนกัน

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เริ่มมีผัก ให้ได้เก็บบริโภคแล้ว -- อวยพรให้ไก่ เป็นตัวเมีย 15 ตัว ค่ะ

ขอบคุณครับ หวังไว้เช่นกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีมะระ ลอยฟ้า แล้วด้วย ค่ะ ..... กิจกรรมใหม่ เลี้ยงลูกเจี๊ยบ  รอเก็บไข่ ได้เลย ค่ะ แหล่งโปรตีน ชั้นดี

 

ขอเลี้ยงให้รอดก่อน จะตัวเมีย(ให้ไข่)กี่ตัวก็ยังไม่แน่ใจเลยครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีทั้งไม้ดอก ไม้กิน แถมมีไก่ด้วย อีกหน่อยมีแพะ แกะ ผู้ผลิตปุ๋ย ครบสูตรเลย!

แหม่! จะให้เป็นสวนสัตว์เลยเหรอครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า