SEO คืออะไร ยอดพุ่งกระฉูดหลังทำจริงหรือไม่ และตอบโจทย์การทำธุรกิจอย่างไร?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 1 วัน 2 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
SEO คืออะไร ยอดพุ่งกระฉูดหลังทำจริงหรือไม่ และตอบโจทย์การทำธุรกิจอย่างไร?

สำหรับการทำงานด้านการตลาดทางด้านออนไลน์แล้ว คงไม่มีใครปฎิเสธว่าการทำ SEO นั้นมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อการทำงานในด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมแคมเปญ ส่งเสริมการขาย รวมไปถึงช่วยให้กลุ่มผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ คงอยากจะรู้ว่า SEO นั้นคืออะไร และสามารถช่วยขับเคลื่อนการทำงานให้ดีขึ้นอย่างไรนั้น วันนี้เราเอามาไขข้อข้องใจกัน 

 

SEO คืออะไร? 

 SEO คืออะไร? คำถามที่มือใหม่สำหรับในเรื่องของการทำการตลาดออนไลน์ต้องรู้ กล่าวคือ SEO หรือ Search Engine Optimization คือการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีความเหมาะสม เพื่อทำให้เกิดผลในเรื่องของการติดอันดับค้นหา อย่างเว็บ Searching อย่าง Google ซึ่งถือว่าเป็นเว็บยอดนิยมที่สุดในประเทศไทย ซึ่งถ้าหากสินค้าของคุณหรือเว็บไซต์ของคุณติดอันดับในหน้าแรกของ Google ก็จะทำให้สินค้าหรือบริการของคุณสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจด้วยนั่นเอง 

 

แล้วทำไมเราต้องทำ SEO? 

  หากคุณเป็นเจ้าของกิจการที่ต้องการเพิ่มกลุ่มลูกค้า แต่ปัญหาคือกลุ่มลูกค้าของคุณยังไม่รู้จักทั้งแบรนด์ ตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการ แต่คุณมีทั้งเว็บไซต์ในการนำเสนอสินค้า การเลือกทำ SEO ก็จะช่วยทำให้ข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณมีความเหมาะสม มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับโปรดักส์ รวมถึงมีการใส่ keyword ที่มีความเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการ ซึ่งจะช่วยให้ง่ายต่อการค้นหาของผู้บริโภคนั่นเอง แต่ถ้าหากใครยังไม่เห็นภาพว่า SEO คืออะไร เราขอยกตัวอย่างให้เข้าใจกัน 

 หากคุณมีร้านอาหารในจังหวัดระยอง ซึ่งขายอาหารทะเล แต่คุณมีคู่แข่งอยู่รอบหาด และในแต่ละเดือนคุณยังไม่ได้รายได้ตามยอดที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ทั้งๆ ที่อาหารของคุณก็ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติ ซึ่งสาเหตุหนึ่งนั่นอาจเป็นเพราะ คุณมีคู่แข่งในการทำธุรกิจมีอยู่รอบตัว แต่ถ้าหากว่าคุณทำ SEO การสร้างการรับรู้ก็จะเปลี่ยนไป เพราะสมมุติว่ามีคนจากต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวในจังหวัดระยอง และต้องการรับประทานอาหารทะเลอร่อยๆ สิ่งที่พวกเขาต้องทำเป็นอันดับแรกคือการค้นหา ว่าอาหารทะเลร้านใดในจังหวัดระยองนั้นขึ้นชื่อ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวได้ทำการค้นหาเป็นที่เรียบร้อย และเจอร้านของคุณแสดงผลอยู่ในดันดับหนึ่งบนหน้า Google นั่นย่อมทำให้นักท่องเที่ยวอยากจะมาแวะมาชิมอาหารที่ร้านคุณ เนื่องจากร้านของคุณได้รับการค้นหามากที่สุด ซึ่งอาจจะเข้าใจได้ว่า ร้านของคุณต้องเป็นของดีเมืองระยองที่ต้องแวะมาแน่ๆ

 

SEO คืออะไร เหมาะกับการทำธุรกิจแบบใด? 

  SEO คืออะไร แล้วเหมาะกับการทำธุรกิจอย่างไรนั้นคงจะบอกได้แต่เพียงว่า การทำ SEO มีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก ยิ่งหากคุณทำธุรกิจทางด้านออนไลน์ด้วยแล้ว ควรที่จะให้ความสนใจกับการทำสิ่งนี้กันสักนิด เพราะพลังของการค้นหานั่นยิ่งใหญ่เป็นอย่างมาก ความรู้สึกของผู้บริโภคมักต้องการเห็นรีวิวของตัวสินค้าอยู่เสมอเพื่อช่วยในเรื่องของการตัดสินใจ หากคำถามที่ว่าแล้วธุรกิจใดบ้างที่เหมาะกับการทำ SEO เราคงขอตอบว่าแทบจะทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม เพราะเมื่อใดก็ตามที่พลังของสื่อสังคมออนไลน์ยังคงอยู่กับการใช้ชีวิตของคุณปัจจุบัน SEO ก็จะยังตอบโจทย์การทำการตลาดออนไลน์ต่อไป เพียงแค่อาจปรับเปลี่ยนช่องทางตามความนิยมนั่นเอง