บล็อกของ yutpor

กล้วยในเครือหลุดร่วง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไปสวนวันเสาร์ กล้วยร่วงหลุดจากเคลือเหลือติดอยู่ 4 - 5 หวี ไม่รู้เป็นเพราะเหตุใดหรือว่าเจอฝนไปเมื่ออาทิตย์ก่อน

 

อีกต้นก็อาการเดียวกัน หลุดจากเครือหล่นพื้นและที่กำลังจะหลุด ไม่รู้จะได้เหลือกินหรือเปล่า

 

ข้อคิดจากสัตว์มีพิษ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อตอนเช้าวันพุธ ตื่นขึ้นมาก็พบกับอาการนิ้วกลางมือขวาบวมเป่ง ตอนนั้นคิดอยู่ 2 อย่างที่ทำให้เป็นแบบนี้ อย่างแรกคือนอนละเมอ เอามือไปชกข้างหัวนอน เพราะเคยนิ้วส้นมาก่อนตอนตื่นนอน แต่ครั้งนี้ไม่เจ็บเหมือนลักษณะนิ้วส้นเลยตัดอาการนี้ออกไป 

 

อย่างที่สองคิดว่าโดนตะขาบกัด  เพราะเมื่อคืนวันจันทร์ต้องสะดุ้งตื่นตอนประมาณตี 1 เมื่อตะขาบมาไต่ที่ขา จำใจต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน ถ่ายภาพเก็บไว้ กว่าจะหลับได้ก็ใจฝ่อ ๆ ไปเหมือนกัน

เลี้ยงไส้เดือน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจากได้ดูรายการทีวี เกี่ยวกับการเลี้ยงไส้เดือน เพื่อให้ได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนและน้ำหมัก เกิดความสนใจอยากเลี้ยงขึ้นมา เพราะที่ทำงานปกติก็จะมีเศษผลไม้ที่สาว ๆ ซื้อมากินแต่ไม่หมดทิ้งสูญเปล่า เลยสั่งร้านวัสดุก่อสร้างแถวที่ทำงานทำปล้องบ่อเตี้ย ๆ ไว้เลี้ยงไส้เดือน และหาพันธุ์ไส้เดือน AF จากในเน็ต ได้ของคนเลี้ยงไส้เดือนในหาดใหญ่ ติด ๆ  บ้านสวนกาแฟสายช่องเขา

เจอเรื่องหงุดหงิดกับลุงเจ้าของสวนข้าง ๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้เลิกงาน รีบขับรถไปที่สวน คิดว่าจะรดน้ำผักกูดที่ปลูกไว้กับตัดแต่งกิ่งชะอม และมะม่วงหิมพานต์ แต่พอไปถึงสวน เห็นต้นเทียมที่อยู่ทางเข้าสวนซึ่งเป็นต้นที่ผมไว้หลบแดดเวลาอากาศร้อน ๆ โดนลานกิ่งเหลือใบบางตา เหลือบังแดดได้นิดเดียว รู้สึกหงุดหงิดใจเป็นที่สุด ลุงที่ทำสวนอยู่ข้าง ๆ ถือวิสาสะ จ้างคนมาลานกิ่ง เอายอดเที่ยมไปขาย

 

โดนศัตรูพืชเล่นงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมชื่อยุธ  ขอสวัสดีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ  เป็นสมาชิกมาตั้งนานแล้ว แต่ไม่เคยได้อัพเดทเลย เปิดเวปเข้ามาอ่านไม่บ่อยเท่าไหร่ เริ่มทำสวนมาได้ปีกว่าแล้ว ติดปัญหาตรงไม่ค่อยมีเวลาดูแลเลย หญ้าก็รก หนามงับก็มากหน่อย  แต่ไม่เคยฉีดยาฆ่าหญ้าเลย ใช้เครื่องตัดหญ้าอย่างเดียว  ในสวนปลูกต้นไม้อย่างละต้น สองต้น ก็มีเช่น ทุเรียน สะตอ มะพร้าว ไผ่ กล้วย ละมุด แค มะม่วง มะละกอ ข่า ตะไคร้ เงาะ ลำไย ลองกอง ชะอม มะม่วงหิมพานต์  ขนุน ทับทิม มะเฟือง ใบเตย ผักกูด ผักเหรียง ธัมมัง พริกไทย มะรุม ขมิ้น กระชาย

 

เริ่มทำสวนแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอ รายงานตัว ชื่อ สรายุธ ครับ ขอเป็นสมาชิกใหม่บ้านสวนพอเพียงครับ ตอนนี้ทำงานอยู่ที่อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา แต่พักอยู่ในอำเภอหาดใหญ่ เพิ่งซื้อที่ดินนาเก่ามาจำนวน 4 ไร่ 3 งานในเขตอำเภอควนเนียงห่างจากที่ทำงานไปประมาณ 8 กิโลฯ เจ้าของเดิมยกร่องแปลงปลูกผักไปแล้วบางส่วน



Subscribe to RSS - บล็อกของ yutpor