รายงานผลความคืบหน้าต้นอ่อนแตงหูฉลาม(Shark Fin Melon) "ต้นกล้าแห่งมิตรภาพและน้ำใจ สมช.บ้านสวนฯ"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

รายงานผลความคืบหน้าต้นอ่อนแตงหูฉลาม


(Shark Fin Melon)


"ต้นกล้าแห่งมิตรภาพและน้ำใจ สมช.บ้านสวนฯ"


   หลังจากที่เมล็ดพันธุ์แตงหูฉลามได้สู้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากแดนไกล ด้วยความตั้งใจและความมีน้ำใจของ สมช.บ้านสวนที่อยู่ออสเตรเลีย ซึ่งผู้รับเองไม่เคยได้รู้จักหน้าค่าตามาก่อนเลย  แต่รับทราบได้อย่างดียิ่งถึงความตั้งใจที่จัดส่ง และรู้สึกซาบซึ้งใจมาก งานนี้ตั้งใจเต็มที่ในประคบประหงมและคอยวินาทีระทึกว่าเมล็ดแตงน้อยๆนี้จะอยู่กับเราได้หรือเปล่า



ขั้นตอนแรก ตั้งใจไว้ว่าเผื่อจะไม่รอดหากใช้วิธีเดียว จึงตัดสินใจเพาะทีละเมล็ด กะว่าทดลองเมล็ดละวิธี เมล็ดแรกแช่ตู้เย็นจนเกือบอาทิตย์ ทีแรกนึกว่ามีรากงอกตั้งแต่สามวันแรก แต่แท้จริงเข้าใจผิด (หลังจากทราบว่า เมล็ดแตงชนิดนี้ไม่ชอบความหนาวเย็น ถ้าหนาวเย็นเขาจะไม่งอก เลยรีบเอาออกจากช่องเย็น มารับอากาศปกติ)จึงเอาเมล็ดลงดิน ให้เจอดิน น้ำ แดด อากาศ


และในวันเดียวกับที่เอาเมล็ดแรกลงดินก็เริ่มเพาะเมล็ดที่สอง โดยแช่น้ำก่อนสองชั่วโมง แล้วห่อใส่กระดาษทิชชู หยอดน้ำให้ชุ่ม ใส่ถ้วยเล็กๆ เอาออกตากแดดอ่อนๆยามเช้าจนประมาณสิบโมงกว่าแล้วพาไปหลบแดด ด้วยเกรงว่า เมล็ดแตงหูฉลามจะกลายเป็นเมล็ดแตงสุกไปก่อนจะงอก ทำอย่างนี้อยู่ประมาณห้าวันได้ สังเกตว่าเมล็ดพองตัวและชุ่มอิ่มน้ำเต็มที่ จึงเอาลงดินในวันที่หก วิธีการเอาเมล็ดลงดินใช้ส่วนแหลมปักลงดิน เอียงเมล็ดประมาณสี่สิบห้าองศา (ถ้าปักตรงรากที่แทงลงดินก็จะถูกน้ำหนักของเมล็ดกดไว้) เอาดินกลบเมล็ดสักสองในสามของเมล็ด (ไม่กลบท่วมเมล็ด เพราะเมล็ดที่จะงอก ต้องออกแรงดันดินที่ท่วม ถ้าหนักไปก็อาจจะช้าต่อการดันใบเลี้ยงโผล่พ้นดินหรืออาจไม่โผล่ก็ได้) หลังจากนั้น เอาออกเจอแดด



เช้ามืดวันที่เจ็ดถิอเป็นวันแรกที่เมล็ดเริ่มงอก



พอวันที่แปด หรือวันที่สองที่เมล็ดงอก เช้าเปลือกเมล็ดยังติดอยู่ ตกบ่ายเปลือกที่ติดเมล็ด ตกร่วงที่พื้น ระหว่างนี้ คอยตามดูไม่ให้ทั้งหอยทากและนกเข้ามาคุกคามต้นอ่อนนี้


 


 


วันที่สาม ลำต้นงอกยาวขึ้นมาอีก ทำให้ส่วนใบเลี้ยงลอดออกจากแผงลวดที่วางกั้นไม่ให้หอยทากหรือนกลงไปจิกกิน


 


จึงต้องขยับแผงลวดออก


 


และย้ายกระถางที่เพาะไปซุกในกอหญ้าใต้ต้นมะม่วงใหญ่ด้วยเกรงว่าจะถูกแดดแรง


 



วันที่สี่ใบจริงใบแรกขึ้นเป็นตุ่มอยู่ซอกกลีบใบเลี้ยง


 


  


วันที่ห้า ใบจริงใบแรกเผยตัวเองให้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง


 


 



วันที่หก ขนาดใบที่ใหญ่ขึ้นของใบจริงใบแรก


 


  


วันที่เจ็ด ก้านใบชูยาวขึ้น ในขณะที่ตุ่มใบจริงใบที่สองเริ่มปรากฏ


 


 


ในวันที่เจ็ดนี้เอง เหลือบตาไปเห็นเมล็ดแตงหูฉลามเมล็ดแรกที่ทดลองเพาะในตู้เย็นเริ่มโผล่ขึ้นมารับแดด ตื่นเต้นมาก เพราะเมล็ดนี้ไม่ได้คาดหวังว่าจะงอกขึ้นมาเลย 


 


คืนวันที่เจ็ดตื่นกลางดึกในขณะที่ฟ้าฝนกระหน่ำอย่างแรง อดเป็นห่วงเจ้าต้นกล้าน้อยทั้งสองต้นไม่ได้ แต่ก็สบายใจอยู่ว่าเอาเขาหลบอยู่ในกอหญ้าใต้ต้นไม้ใหญ่โชคดีที่ไม่ต้องเจอแดดแรงหรือถูกฝนกระหน่ำ


 ...ทุกอย่างดูมีชีวิตชีวาจะทำอย่างไรต่อดีนะ


 มีคำถามในวันที่เจ็ด ในวันนี้ได้ถามครูTui(ตุ้ย)ว่าปลูกในกระถางไว้เลยดีไหม  ครูบอกว่าไม่ดี พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปลูกว่า ให้ใส่ปุ๋ยขี้วัวมากๆทำกองดินสูงยี่สิบเซนติเมตร กว้างสามสิบเซนติเมตร กั้นขอบไม่ให้ดินไหลออกข้างๆ เอาต้นแตงหูฉลามลงแล้วใช้ขวดน้ำขนาดใหญ่ตัดก้นขวดครอบลงไปบนต้นเลย ปล่อยให้ต้นโตล้นออกมานอกขวด เอาลวดทองแดงวงกว้างประมาณสิบเซนติเมตรกันหอยทาก แต่ยังไม่ได้ทำ


 


 


วันที่แปด  เอาไม้ค้ำเขาไว้ กะว่าจะได้ไม่ล้ม


 วันนี้วันจันทร์ที่บ้านพอจะมีดินอยู่ในถุง ส่วนปุ๋ยขี้วัว รีบโทรฯถามเจ้าขายดินที่ขับรถมาขายทุกวันจันทร์ เสียดายจริงวันนี้ไม่มา จะมาอีกทีก็ต้องสัปดาห์หน้า


 


  เย็นตัดสินใจเลย รีบทำก่อนที่ต้นอ่อนจะหายไปด้วยเหตุอันใดก็แล้วแต่ ครูตุ้ยคงไม่ว่ากันที่ไม่ทำตามสูตรที่ให้ไว้ จัดแจงเอาวัสดุที่มีอยู่ในบ้าน ขี้วัวไม่มีไม่เป็นไร เอาใบมะรุมหมักที่หมักไว้เป็นปีนี่แหละผสม ความว่ามีธาตุอาหารมากมายก็น่าจะสู้ขี้วัวที่มีฟางข้าวได้น่ะ



  แล้วก็เอาทั้งดิน ขี้เถ้าแกลบ ใบมะรุมหมัก ขี้ค้างคาว     ผสมเคล้ากันรองก้นหลุมไว้ก่อนสักห้าเซนติเมตร


 


 


 จากนั้นค่อยเอาดินผสมขี้เถ้าแกลบอีกชั้น บนสุดก็เป็นดิน ล้วน



 


  แล้วขุดให้เป็นแอ่งหลุม เอาต้นอ่อนอายุแปดวันลงดินไป ครอบตามด้วยขวดเปล่าน้ำดื่มที่ตัดก้นขวดไว้ โดย รอบขวดเจาะช่องให้ระบายอากาศสามสี่ช่อง พอครอบกดแล้วเอาไม้มากั้นไว้ข้างๆกันขวดล้มอีกที


 


   เช้าวันนี้วันที่เก้าทุกอย่างยังดูสวยงาม คืนวันนี้ขณะเขียนบันทึกอยู่เสียงสายฝนกระหน่ำอย่างแรงเป็นระยะ สลับฟ้าร้อง ได้แต่หวังใจว่า“เจ้ากล้าน้อยแห่งมิตรภาพและน้ำใจ สมช. บ้านสวน” ทั้งสองจะเข้มแข็งอดทนและยืนหยัดฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลาย  นับก้าวออกไปให้ผลเป็นที่ชื่นใจทั้งแก่ผู้ให้ ผู้รับ และผู้รับได้ช่วยกันส่งไม้ต่อๆกันไป


 


...ขอขอบคุณ คุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก ที่ส่งข่าวว่าแตงหูฉลามที่เพาะไว้เริ่มผลิต้นอ่อนให้ผู้เขียนบันทึกนี้ได้รู้สึกยินดีด้วย


...ขอขอบคุณ คุณลุงพูน ที่เป็นแรงสนับสนุนให้ตัดสินใจเขียนบันทึกในวันนี้


และที่ขาดไม่ได้...ขอขอบคุณอย่างยิ่ง คือ


       คุณครูTui ที่กรุณามอบเมล็ดพันธุ์แตงหูฉลามข้ามน้ำข้ามทะเลมาพร้อมคำแนะนำในการปลูกและวิธีรับประทานในวันข้างหน้า ทำให้มีเรื่องราว เนื้อหา ทั้งยังได้ถอดบทเรียนประสบการณ์การปลูกแตงหูฉลามมารายงาน        


        และคุณโสทร ผู้ใหญ่บ้าน  ที่เปิดโอกาสให้ได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ในการร่วมสร้างสิ่งดีงามเพื่อความพอเพียงและผนึกกำลังร่วมกันเดินตามรอยพ่อ...ขอขอบคุณมากๆค่ะ


  


สนใจข้อมูลแตงหูฉลาม คลิกไปที่


http://www.bansuanporpeang.com/node/4010

ความเห็น

มาเป็นกองเชียร์ ส่งแรงใจ ช่วยลุ้นให้ประสบความสำเร็จครับ พี่สายพิน (เตรียมเข้าคิวรอจองเมล็ดแล้วนิ Cool)

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

คุณsblue12ขอบคุณสำหรับแรงใจค่ะ ลุ้นกันต่อนะคะ หากไม่สำเร็จมีหวังได้พึ่งครูTuiอีกรอบหรือไม่ก็คุณแก้ว


แต่ถ้าได้ผลคนแรกๆที่ตั้งใจเก็บเมล็ดส่งต่อใช่คุณsblue12 แน่เลยค่ะ สู้อุตส่าห์ตั้งหัวแถวตั้งแต่เห็นใบจริงสองใบ ขอบคุณมากๆนะคะ ได้กำลังใจเพียบแต่เช้าเลย

อยากเห็นลูกหล่ะ ว่าหน้าตาเป็นไง

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ใจตรงกันมากเลยค่ะคุณBeeFuu อยากเห็นลูกจริง แต่ตอนนี้ขอแอบดูรูปเมล็ดแตงหูฉลามก่อนที่http://www.bansuanporpeang.com/node/4010

มาลุ้นค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปัน..จะรอชมต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณนงคราญ


ขอขอบคุณที่คอยเป็นกำลังใจให้อย่างสม่ำเสมอค่ะ

ขอให้ “เจ้ากล้าน้อยแห่งมิตรภาพและน้ำใจ สมช. บ้านสวน” เจริญงอกงามออกลูกไวๆน่ะครับ

จะขอรอลุ้นด้วยคน

 

จำภาพตัวแทนคุณวุฒิได้เลย ที่ตามให้กำลังใจกันตั้งแต่สองวันแรกที่เขาเริ่มโผล่มา นี่ท่องไว้ทุกวันเลยนะคะว่า "จงโต จงโตนะ เจ้ากล้าน้อยแห่งมิตรภาพและน้ำใจ สมช. บ้านสวน”เวลานี้ต้องเพิ่มคาถาคุณวุฒิต่อแล้วค่ะว่าขอให้เจริญงอกงามออกลูกไวๆ เชิญชวนคุณวุฒิคอยตามต่อนะคะเผื่อว่าได้เป็นเมล็ดแล้ว คุณวุฒิพอจะมีพื้นที่เหลือจะไหว้วานต่อค่ะ จะได้ผลัดกันเชียร์และคอยให้กำลังใจบ้างเวลาที่คุณวุฒิเพาะเมล็ด

โห น้า ดูแลเมล็ด แตง ดีมากเลย แถมน้า คงอยากแบ่งปัน เรื่อง ราวมาก ถึงขนาดเขียน บล็อก หลังเที่ยงคืนเลย ยังไง ขอให้ น้า และ คุณ แม่น้า ได้ทานผลไวไว นะครับ ไม่เคย คิดเลย ว่าการแบ่งปัน จะทำให้เราอิ่มใจ ได้แบบนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ส่ง การบ้านให้ผมได้ ปลืม ครับ สมาชิก ขยัน กันแบบนี้ ต้องมี ล็อค คอ แจก บ่อยๆ ครับ ลาเวนเดอร์ ใกล้ ออก เดินทาง แล้ว ครับ รอแห้ง อีกนิด ครับ

ตุ้ยน้าตั้งใจดูแลเมล็ดแตงมาก จำได้ว่ามากกว่าตอนที่ปลูกฟักทองยักษ์เชียว (ปลูกแต่ไม่รอด) น้าอยากแบ่งปันเรื่องราวมาก อย่างตุ้ยว่าแหละ แต่ที่เขียนบล็อกหลังเที่ยงคืนนี่เพราะว่าอัพโหลดภาพไม่ค่อยได้ รอแล้วรอเล่า แต่ตั้งใจว่ายังไงก็ต้องเสร็จให้ได้ คนส่งมาต้องเสียเงินเสียทองส่งให้ด้วยความตั้งใจอยากให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ปลูกแล้วคุ้มกับที่ลงแรง  อย่างน้อยๆคนส่งเองจะได้หายเหนื่อย อิ่มใจ ได้บุญ ได้ทำสิ่งดีๆต่อเป็นทอดๆ ยอดเยี่ยมเลยค่ะ นี่ถ้าได้กินผลด้วย จะรีบส่งข่าวเลยค่ะ ตุ้ยไม่เคยคิดเลย ว่าการแบ่งปันจะทำให้อิ่มใจได้ น้าว่าเป็นเพราะตุ้ยทำโดยตุ้ยอยากที่จะเป็นผู้ให้ ภาชนะที่จะเป็นฝ่ายรับจากเขาจึงไม่ใหญ่โต เมื่อได้สิ่งตอบกลับมา ตุ้ยเลยรู้สึกอิ่มเป็นพิเศษ "เหมือนได้ก๋วยเตี๋ยวชามเล็กแต่ท้องเล็กกว่าไง"   เชื่อว่าทั้งผู้ให้และผู้รับทุกๆท่านมีความรู้สึกขอบคุณซึ่งกันและกันมากๆ แล้วถ้าเจ้าต้นน้อยนี้ก้าวหน้ากว่านี้ จะทำรายงานส่งค่ะ หลานตุ้ย แล้ววันที่มีเมล็ดแจก หลานตุ้ยต้องงานหนักกับทุกคำถามเรื่องวิธีการปรุงอาหารจากแตงหูฉลามนี้ แน่นอน ขอขอบคุณมากๆอีกครั้งค่ะ

หน้า