ยังจำได้ไหม ! วันแรกที่รู้จักบ้านสวนพอเพียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

..อยากให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ มาแบ่งปันจุดเริ่มต้นที่ทำให้มาเป็น สมช. บ้านนี้นะคะ เป็นการทบทวนความจำนิดนึง นึกไม่ออกไปหาแปะก๊วยมาทานแล้วมาเล่ากันนะคะ... Laughing


ก้อยเจอบ้านนี้เพราะ search คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" จากนั้นก็ติดกับดักผู้ใหญ่โสธรมาตลอดนะคะ จำได้ว่าอ่านบล็อคเรืองการปลูกกล้วยแบบใหม่ ที่ผู้ใหญ่ใช้ตัดต้นกล้วยแบบชิดโคน และฝังแบบคว่ำส่วนบนลง จะทำให้หน่อออก 2 หน่อ แทนที่จะเป็น 1 หน่อแบบกล้วยทั่วไป ...และตามมาด้วยเรื่องเตาเผาถ่านของผู้ใหญ่โสธร จากนั้นก็ตัดสินใจสมัครเป็น สมช. อายุสมาชิกก็เล็กน้อยยังไม่ถึงปี แต่รับได้ถึงความผูกพันนะคะ...


 

ความเห็น

ดวงกำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับต้นเนียงรอก โป๊ะเช๊ะมาเจอพี่แผนตามหาต้นเนียงรอก เลยเข้ามาตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ งงๆแต่ก็อบอุ่นดีค่ะ เป็นเวบที่น่ารักที่สุดตั้งแต่เข้ามาเลยนะมีแต่คนจิตใจดี

     โอ้ย.. ตอนแรกตกใจเพราะ" พี่แผน "นึกว่าทำอะไรผิดไป   เออใช่แล้ว " ต้นเนียงรอก." แต่ก่อนจะมาเป็น ต้นไม้ชนิดนี้  ผมเริ่มสนใจค้นหา เรื่อง เศรษฐกิจ พอเพียง  อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธร  อะไรทำนองนี้  แล้วมาเจอ เจ้าของเว็บ เริ่มอ่าน ประวัติ  ชอบใจในผลงานการเขียนผมเป็นเกษตรกรเต็มขั้นแล้วคับ  และการทำงาน ด้านการเกษตร และ การใช้ชีวิต ของเด็กหนุ่ม ที่กล้าหาญ ยอมปลดแอก จากระบบ ราชการที่......ก็เลย ติดตามผลงาน เรื่อยมา  แล้วตกลงใจ เลือก ผู้ชาย คนนั้น ว่า น้องหลวงและผู้ใหญ่  หมายถึงผู้ใหญ่บ้าน แห่งบ้านสวนนั่นเอง  โดย สังเกตุจาก พฤติกรรม การเอาใจใส่ ขยัน นำเสนอสิ่งที่เป็นแบบอย่าง ดีๆ หลายหลาก ก็เลยตามมาตลอด หลังๆแม้จะไม่ค่อยได้เขียนบล๊อก เลย (หมดมุข) แต่ก็จะพยายามครับ


     


 

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

เป็นสมาชิคเพราะผู้ใหญ่มาทำงานที่ภักดีและมาค้างที่รีสอท์รแล้วเพื่อนของผู้ใหญ่ก้อแนะนำให้ลองดูเพราะกำลังหัดเล่นเนตด้วยทีนี้เลยติดนึบไปไหนไม่รอดต้องแวะมาวันละนิดคะอิอิ

Wink

วันแรกผมหา "ไผ่ตงลืมแล้ง" ในกลูเกิล

ก็อ่านมาเรื่อยๆจนเจอบล็อก ผู้ใหญ่บอกว่าได้กิ่งไผ่ตงลืมแล้งจากเพื่อนให้มาจำนวนหนึ่ง

แล้วก็เอามาแช่ไว้ในตุ่มเพื่อให้รากงอก...บรรยากาศกิ่งไผ่แช่น้ำในตุ่ม ดูบ้านๆ ดีผมชอบ

ก็เลยติดตามอ่านมาสักพัก....แต่ยังไม่สมัคร

ผมก็หาข้อมูล "เศษฐกิจพอเพียง" อ่านไปอ่านมาก็มาเจออีก และอีกหลายๆเรื่องเกี่ยวกับเกษตร

จะมีเวบบ้านสวนพอเพียงอยู่ด้วยเสมอ

..ถึงวันที่แน่ใจก็เลยสมัครเป็นลูกบ้าน "บ้านสวนพอเพียง" แห่งนี้ครับ

เพราะศึกษาเรื่องปุ๋ยหมักชีวภาพ แล้วทำเองไม่เป็น   ก็เที่ยวหาอ่านไปตามเว็บ อ่านไปอ่านมาก็เลยมาเจอที่นี่  พอลองsearchดู เออ..มีอะไรอีกหลายอย่างน่าสนใจ  และบรรยากาศก็บ้านๆดี ไม่มีการเมืองมาวุ่น ก็เลยลงหลักปักฐานมาอยู่บ้านนี้


ใจง่ายมั๊ยเนี่ย..Smile


 

 

แนะนำมาค่ะ แต่ก่อนเป็นกบอยู่แต่ในกะลาค่ะ พี่ ๆ เขาเลยชวนออกจากกะลามะพร้าวมาอยู่บ้านสวน จะได้เห็นแสงสีค่ะ

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

Laughingเข้ามาบ้านสวนโดยพี่ดา พี่กลอย แนะนำค่ะ เข้ามาสมัครและยอมใจของตัวเอง

 เข้าบ้านสวนพอเพียง อันอบอุ่นค่ะ

ไม่ผิดหวังค่ะ อายุเป็นสมาชิกยังไม่ถึงปีค่ะ แต่ความผูกพันใกล้กันมากค่ะ 

อย่ามาหลอกกันค่ะก้อย  ยายอิ๊ดไม่หลงกลหรอก ที่จะเล่า ความหลัง  กลัวคำที่เขาว่า คนเล่า ความหลัง คือคน...อิ..อิ..เดี่ยวไปนั่งทบทวนก่อนว่าอย่างไร หลงหลง ลืม ลืม

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ยายอี๊ดมาเล่าหน่อย น้อง ๆ อยากรู้ ทั้งป้าเล็ก พี่จันทร์เจ้า พี่ตั้ม ....ระดับ สว. ทั้งหลาย อิอิ.....บล็อคนี้ก้อยจะไม่มาตอบนะตะ....จะได้เห็น สมช. ตอบกันอย่างเดียว

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

 ช่วงนั้นผมหาข้อมูลเกี่ยวกับอาจารย์วิฒน์ ศัลยกำธร แล้วเข้ามาเจอ บ้านสวน อ่านบันทึกของสมาชิกหลายคน มีความรู้สึกคล้ายๆ กับชีวิตของตัวเอง เลยศึกษาข้อมูลจากเว็ปนี้มาตลอดครับ


ยินดีมากครับ ที่ได้รู้จักกับสมาชิกทุกคน

หน้า