ภูมิปัญญาชาวบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจาก อาหารที่ได้ขึ้นโต๊ะที่สวนธารแก้วคือ หอยโข่งหมักรสดี ทอดเป็นกับแกล้ม ทำให้ ท่านผู้ใหญ่บ้าน น้องโสทร บอกว่าวันหลังถ้ามีหอยโข่งอีกเมื่อไหร่บอกด้วย จะขับรถข้าม..เขาพับผ้า..มาฝั่ง...เมืองพี่พ่อ... เพื่อมาเอาหอยโข่ง 

 

(ผักอันนี้เพิ่งวางก่อนถ่ายรูป) ผักที่วางไว้เมื่อวาน หอยกินเรียบเหลือแต่ก้าน...

อะไรจะขนาดนั้น แต่พอเช้าวันรุ่งขึ้น เข้าไปบ้านแม่ เพื่อเอา...หญ้าหนูต้น... แม่บอกว่าแม่โอยหอยโข่งไว้ (วางเหยื่อ) ยังไม่ได้ไปเก็บ  อะไรมันช่างบังเอิญขนาดนั้น ได้โอกาสไปเก็บกันทันทีเลย

สองอย่างนี่แหละ อาหารชั้นยอดของหอยโข่ง ใบมันสำปะหลัง (ที่บ้านเรียกใบมันเทศ) อีกอย่างก็นะจะคุ้น ๆ นะคะ เพราะเล่นเกมกันอยู่ ใบเดือยปล้องค่ะ  แม่ปักไว้ริมตลิ่งที่ห้วยหลังบ้านในตอนเย็น พอรุ่งเช้าก็ต้องรีบไปเก็บ เนื่องจากว่า คุณหอยโข่ง เค้ากินอิ่มแล้ว เค้าก็จะทะยอยเข้าแถวเดินทางกลับยังภูมิลำเนาเดิม ฉะนั้นหากไปสายก็จะไม่เจอหอยโข่งเลย

เก็บ ๆ ๆ ๆ

นอกจากใบมันเทศ ใบเดือยปล้อง บางครั้งอาจใช้ ...ต้อหมาก... มาแช่น้ำทิ้งไว้ ประมาณ 3-5 คืน ถึงจะมีหอยมากิน หรืออาจใช้ ...ผักกาดนายพรม... เป็นอาหารสุดโปรดของคุณหอยโข่งเช่นกันค่ะ

เรื่องนี้ใช้ชื่อเรื่องว่าภูมิปัญญาชาวบ้าน .... บางครั้ง บางเรื่องเราคนสมัยใหม่ นึกไม่ถึงเลยว่ามันจะง่ายขนาดนี้ ประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ จริง ๆ

สมาชิกท่านใด มีเรื่องเกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้าน ต้องเอามานำเสนอให้ได้ทราบกันบ้างนะคะ อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กรุ่นใหม่ ๆ ต่อไปค่ะ

 

ความเห็น

เก่งนะ เขียนคำนี้ได้ นึกภาพออกเลย  โหล๊ะหอย =เก็บหอยจากที่ๆเราดักไว้

เห็นเค้าเอามาล่อหอยเชอรี่ในนาข้าว จะให้กับหอยโข่งได้รึเปล่าต้องให้พี่แจ้วพิสูจน์

ตามรอยพ่อหลวง เรียนรู้แนวคิด ใช้ชีวิตพอเพียง

บ้านพี่แจ้่วต้องบอกว่าอุดมสมบูรณ์จริงๆเลย

เรื่องความอุดมสมบูรณ์ อยากเล่าให้ฟัง

เมื่อก่อนน้าเล่าให้ฟังว่าสมัยที่ยังเด็กๆ ในนาตอนกลางคืนจะมีหมาจิ้งจอกลงมาจับกินปลาในนาด้วย เวลาไปแอบดูมันต้องเงียบที่สุด ถ้ามันรู้ตัวมันจะวิ่งหายไปอย่างรวดเร็ว บ่างหรือกระรอกบินก็เยอะ บินโฉบไปโฉบมา ตามต้นไม้้ เดียวนี้ไม่มีเสียแล้ว

ตามรอยพ่อหลวง เรียนรู้แนวคิด ใช้ชีวิตพอเพียง

ดีจังได้ความรู้ใหม่ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยค่ะ

ดูจากแหล่งน้ำ ความอุดมสมบูรณ์ยังมีอยู่เยอะ 

 

there is a will , there is a way .

บ้านประธานมีทุนทางธรรมชาติสูงมาก ทำเอาสมาชิกอย่างเราไฟออกตา

ตอนนี้..ขาด...ทุนที่เกี่ยวกับเงิน กับทองนี่แหละค่ะพี่... ทุนทางธรรมชาติก็กำลังจะหมดไปเหมือน ๆ กับที่อื่น ๆ เพราะคนมีมาก....ธรรมชาติเหลือน้อย

บ้านผม  ... ไม่ค่อยมีลุ่มน้ำ  ... ไม่ได้เห็นหอยโข่งมานานแล้ว

อยากลองกินบ้างจัง  ...  ยิ่งปีนี้  แล้งเข็ดฟันเหลือเกิน ....อยากมีเวลาวันละ

36 ชั่วโมง  จะได้ปลูกๆๆ ต้นไม้ให้เยอะๆ  .... เศร้าใจทุกทีที่เห็นใครโค่นต้นไม้

ถิ่นลำสินธุ์ บอกล่วงหน้า ได้กินแน่ค่ะ

ในสวนผมมีสระน้ำเล็กๆอยู่สระหนึ่ง ผมมักจะซื้อปลาไปปล่อย บางทีเจอหอยขมก็ซื้อไปปล่อย หอยโข่งนี่นานๆที ก็เคยเอาไปปล่อย ปล่อยแล้วก็ปล่อยเลย ไม่ได้หาอาหารไปให้เขา วันหลังจะลองเอาใบมันสำปะหลังไปเลี้ยงหอยบ้าง

ถ้าทำแบบนี้มันจะขึ้นมามั๊ยคะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

หน้า