ภูมิปัญญาชาวบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจาก อาหารที่ได้ขึ้นโต๊ะที่สวนธารแก้วคือ หอยโข่งหมักรสดี ทอดเป็นกับแกล้ม ทำให้ ท่านผู้ใหญ่บ้าน น้องโสทร บอกว่าวันหลังถ้ามีหอยโข่งอีกเมื่อไหร่บอกด้วย จะขับรถข้าม..เขาพับผ้า..มาฝั่ง...เมืองพี่พ่อ... เพื่อมาเอาหอยโข่ง 

 

(ผักอันนี้เพิ่งวางก่อนถ่ายรูป) ผักที่วางไว้เมื่อวาน หอยกินเรียบเหลือแต่ก้าน...

อะไรจะขนาดนั้น แต่พอเช้าวันรุ่งขึ้น เข้าไปบ้านแม่ เพื่อเอา...หญ้าหนูต้น... แม่บอกว่าแม่โอยหอยโข่งไว้ (วางเหยื่อ) ยังไม่ได้ไปเก็บ  อะไรมันช่างบังเอิญขนาดนั้น ได้โอกาสไปเก็บกันทันทีเลย

สองอย่างนี่แหละ อาหารชั้นยอดของหอยโข่ง ใบมันสำปะหลัง (ที่บ้านเรียกใบมันเทศ) อีกอย่างก็นะจะคุ้น ๆ นะคะ เพราะเล่นเกมกันอยู่ ใบเดือยปล้องค่ะ  แม่ปักไว้ริมตลิ่งที่ห้วยหลังบ้านในตอนเย็น พอรุ่งเช้าก็ต้องรีบไปเก็บ เนื่องจากว่า คุณหอยโข่ง เค้ากินอิ่มแล้ว เค้าก็จะทะยอยเข้าแถวเดินทางกลับยังภูมิลำเนาเดิม ฉะนั้นหากไปสายก็จะไม่เจอหอยโข่งเลย

เก็บ ๆ ๆ ๆ

นอกจากใบมันเทศ ใบเดือยปล้อง บางครั้งอาจใช้ ...ต้อหมาก... มาแช่น้ำทิ้งไว้ ประมาณ 3-5 คืน ถึงจะมีหอยมากิน หรืออาจใช้ ...ผักกาดนายพรม... เป็นอาหารสุดโปรดของคุณหอยโข่งเช่นกันค่ะ

เรื่องนี้ใช้ชื่อเรื่องว่าภูมิปัญญาชาวบ้าน .... บางครั้ง บางเรื่องเราคนสมัยใหม่ นึกไม่ถึงเลยว่ามันจะง่ายขนาดนี้ ประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ จริง ๆ

สมาชิกท่านใด มีเรื่องเกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้าน ต้องเอามานำเสนอให้ได้ทราบกันบ้างนะคะ อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กรุ่นใหม่ ๆ ต่อไปค่ะ

 

ความเห็น

ถ้าอยากกินหอยขมแบบไม่ต้องลงไปงมในน้ำ พี่ใช้ทางมะพร้าวแช่ในบึงที่มีหอยขมไว้ได้เลยครับ แต่ไม่ต้องใช้ยาวมากสับเป็นท่อนพอให้ยกได้สะดวก ไม่นานจะมีหอยขมมาเกาะ  แค่นี้ก้อไม่ต้องงมแล้วครับ

 

ได้ข้อมูลใหม่ๆตลอดขอบคุณค่ะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

 อยากลับไปอยูแบบเดิมๆ น่าเสียดาย  นึกถึงลำห้วยธรรมชาติ แถวบ้านโดน พวก ผญบ และ อบต.บางท่าน นำงบมาขุดลอก จนเสียสมดุลย์ เสียหายหมดเลย  เรียกกลับคืนไม่ได้ น่าเสียดายจริง  เมื่อก่อนตอนเด็กๆ หาปลา หาหอย ดักนก หลักรอก มูสัง จับงู ไขมดแดง ลูก กำชำ กอไผ่ตง สีสุก  เอาคล้ามาทำสาดคล้า สารพัด ทุกวันนี้ ที่ผมเขียนมาทั้งหมด ไม่เหลือเลย เพราะความไม่เข้าใจระบบนิเวศน์ และภูมิปัญญา ที่ธรรมชาติจัดสรรค์ไว้ให้  เพราะเพียง สนองตัณหาของตัวเองด้วยการ อยากใช้งบเพื่อการพัฒนา  เขาเชื่ออย่างนั้น แต่สุดไม่เหลืออะไรเลย  น่าเสียดาย ก็อยากฝากเตือน พวกๆเรา นะครับ ใช้และอยู่กับธรรมชาติ อย่างเข้าใจและรักมัน แล้วธรรมชาติมันก็จะรักเราครับ 

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

คลองที่บ้านตอนแรกเป็นคล้ายน้ำตก เป็นแก่ง โขดหิน น้ำใสเย็นเจี๊ยบ เดี๋ยวนี้ลอกจนเสียหายหมดแล้ว ลอกแล้ว ลอกอีกจนลึกมาก แต่น้ำก็เท่าเดิมแหละ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

เหมือนที่บ้านแฟนเลย เมื่อก่อนมีน้ำเพียงพอ แต่พอมีการทำคลองชลประทาน กลายเป็นว่าน้ำแห้ง ก็ไม่รู้ว่าตอนจะทำ สำรวจดูหรือเปล่าว่าชาวบ้านเขาต้องการมั๊ย หรือว่ามีงบก็ใช้ให้หมดๆ ไป

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


เหมือนอย่างที่มีคนเคยพูดไว้ว่า "ไม่ต้องไปจ้ดการธรรมชาติ ธรรมชาติจะจัดสรรให้เราเอง" จำไม่ได้ว่าอ่านมาจากไหน

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


ตรงจุดที่เรียกว่า ก้อนเมาในหอยอยู่สวนใหนบ้างคะ

แล้วเวลาดึงออกมาต้องต้มให้สูกก่อนหรือเปล่า

จะรองไป ปรุงเป็นอาหารดูบ้างคะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ

ไม่อยากจะบอกเลย...อายมาก ๆ เวลาจะกินสักที แม่ทำ หรือบางทีก็คุณสามีทำค่ะ แจ้วเป็นผู้กินที่ดี...ไม่บ่น ไม่อะไรทั้งสิ้น

แล้วเดี่ยววันหลังจะเก็บภาพสาธิตให้ดูนะคะ เรื่องเก็บภาพก็ถนัดนักและ

ส่วนเรื่องหอยโข่ง การกินหอยโข่ง ต้องเน้นให้สุกที่สุดนะคะ เพราะมีพยาธิใบไม้ตัวสำคัญเลย เพราะหอยกินใบไม้มีพยาธิเยอะ

ยืนยันที่คุณแจ้วบอกค่ะ  กินดิบหรือสุกๆดิบๆ ถึงขั้นปากเบี้ยวนะคะ

ขอบคุณมากคะที่จะช่วยหาข้อมูลให้

ที่บ้าน มีหอยโข่งเยอะคะ กัดกินต้นกล้าข้าวเล็ก เสียหายมากมาย

จึงต้องหาวิธีกำจัด แบบตัดราก ถอนโคน

 

หน้า