ยอมเป็นแมวเพื่อให้ได้พุงปลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   ที่ญี่ปุ่นพุงปลาแพงอย่างมากต้องนำเข้าจากเมืองไทย 1ขวด  ราคา500เยน   ใส่แกงทีเดียวก็หมดแล้วเลยต้องหาพุงปลามาทำเอง

ปัญหาและอปสรรค์ คือ ที่ญี่ปุ่นเขาทำกันเป็นระบบและคนญี่ปุ่นไม่กินไส้ปลาทูเขาเอาไปทิ้งหมด    เลยหมดความสามารถที่จะหาพุงปลามาโดยลำพังชื้อปลามากินก็ไม่พอทำกินถึง 1ปี หน้าที่มีปลาคือเดือน4-8แล้วก็จะหมด  ถ้ามีต้องรีบทำตุนไว้กินตลอดปี

 

โชคดีมีน้องคนไทยไปทำงานร้านอาหารญี่ปุ่น   ที่เขาแล่ปลาทูทำปลาดิบเลยไปคุยกับน้องเขาว่าอยากได้พุงปลา น้องเขาบอกว่า พี่เขาเอาไปทิ้งถ้าหนูไปเอาจะบอกเขาว่า เอาไปไหนล่ะถ้าบอกว่าเอามากินเขาต้องมองหนูเป็นตัวประหลาดแน่เลยพี่ทำอย่างไรดี  น้องเขาให้โจทย์มาคิดอยู่ 2วัน     ความอยากได้พุงปลามากๆๆกลับไปคุยกับน้องเขาอีกรอบว่าถ้าน้องบอกเขาว่าเอามาให้แมวกิน    น้องเขาว่าพี่ดาแมวมันกินอาหารแมวสำเร็จรูปไม่กินไส้ปลาหรอกพี่  เฮ้อหนักใจแมวก็ไฮเท็กอีก     กินอาหารแมวอีกยังๆไม่ยอมแพ้   เสนออีกทีน้องบอกเขาว่าแมวไทยแล้วกันมันกินอาหารเม็ดไม่เป็นอายุ1ขวบ   น้องเขานั้งคิดอยู่นานแล้วก็รับปาก  และพูดว่า"พี่ยอมเป็นแมวเลยหรือนี่"    งั้นหนูจะลองไปขอดูนะพี่

 

ตอนนี้กลายร่างเป็นแมวรอไส้ปลาด้วยความหวัง 3  วันผ่านไปน้องเขามาหาพร้อมเอาไส้ปลามาให้    ถ้ากลายร่างแมวคงกระโดดโล้ดเต้นไปด้วยความดีใจมากๆ  ปีที่ผ่านมาได้กินพุงปลาฝีมือตัวเองและแจกไปตอนนี้เหลือน้อยแล้ว   นี้ก็ใกล้จะถึงเดือน 4 แล้ว ก็ได้ไปบอกน้องเขาว่าเอาไส้ปลาอีกและคราวนี้เอามากๆเลยมีเท่าไหร่เอาหมด    น้องเขาว่าพี่ปีที่แล้วเอาไปไหเดียวทำไมปีนี้เอามากมาก่ายกองล่ะพี่ยังไม่ทันพูดตอบ น้องเขาพูดขึ้นก่อนว่า   อ้อพี่หนูนึกออกแล้วปีที่แล้วแมว 1ขวบปีนี้แมว  2ขวบและออกลูกเนาะพี่เนาะต้องเอาเพิ่มมากกว่าเดิม      ฮ่าๆๆแม้ตอนนี้น้องเก่งไม่ต้องบอกแล้วว่าแมวไทยออกลูกอยู่หลายบ้านน้องคิดให้เองก็แล้วกัน  ต้องกลายร่างเป็นแมวกว่าจะได้ไส้ปลา  มาดองมันลำบากยากเย็นปานนี้นะพี่น้องต้องกลายเป็นทีมแมวฮ่าๆๆ

 

สูตรดองพุงปลาพลัดถิ่น

1. ถ้าชื้อปลามาเอง   ล้างตัวปลาให้สะอาด    ควักไส้ปลาอย่าล้าง

 2. นำมาดองเป็นไตปลาในอัตราส่วนดังนี้เครื่องในปลา  3ส่วน  เกลือ  1ส่วน ดองไว้ประมาณ    3เดือน นำมาแกงไตปลาได้จ้า 

 

ความเห็น

เมื่อกี้โทรถามแม่ให้แล้วคะ ดังนี้

เห็นแม่ทำ เอาพุงปลา หรือไส้ปลา รีดเอาขี้ออกให้หมด เพราะอาจจะขมได้ ล้างน้ำให้สะอาดค่ะ
แยกไว้ต่างหาก  แล้วใส่เกลือเพื่อที่จะหมัก ปลา 1 กก. จะได้พุงปลาที่พร้อมจะหมักประมาณ 1 ขีด) พุงปลา 1 ขีดต่อ เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

 จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ัากัน แล้วนำไปใ่ส่ในขวดโหล ปิดฝาให้มิดชิด ประมาณ 2 อาทิตย์ ก็นำมาแกงได้ค่ะ แต่ถ้านานกว่านั้นได้ยิ่งดีเลยค่ะ ยิ่งนานยิ่งนานยิ่งหรอย

ส่วนใหญ่ปลาที่หมักได้  พุงปลาช่อน พุงปลากระบอก พุงปลาทู (ปลาลังภาคใต้คะ)

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ใจดีจังขอบคุณค่ะ ฝากขอบคุณ คุณแม่ด้วยนะคะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

สงสารน้องคนไปเอาพุงปลาถ้าคนญี่ปุ่นอยากได้ลูกแมวไทยไปเลี้ยงจะทำอย่างไร............

หรอยน้าเขาไหพุงปลาเรียงเป็นแถว  ว่าแล้วไซปลูกต้นมะกูดจังเสีย

เขาไม่ขอไปเลี้ยง    แหละน้องเขากลัวต้องหาไส้ปลามาให้แมวกินแหละ

ต้นกรูดต้องมีไว้   เวลาม้ายไหรกิน    กะทำข้าวยำโจรกินแหละไครโรจักมั้งอิๆๆๆ

พันปรือหลาว  รู้จักแต่น้ำชุบโจร  กับข้าวยำเครื่อง    น้ำชุบโจรไม่ใช้ใบกรูด   แต่ถ้าข้าวยำเครื่อง  ต้องหั่นใบกรูดใส่มากๆ  ต่อหรอย

ง่ายๆนิป้า    บอกโย่แล้วว่าโจรม้ายไหร     โจรครกถิ่มน้ำชุบกะม้าย   มีแต่มีดเล่มเดียวนิจวนไหรกะฝานใส่พักเดียวนิ   แล้วกะย่าง    เคยดีใส่คลุก   แล้วกินได้เลย        แต่ของดาใส่   ไคร   ใบหมิ้น    ใขาใบกรูด   ถั่วฝักยาวใส่ผักแพรว หอม   เทียม   หริกขี้หนู    ทุกอยางฝานคลุก                   โจรดากะกินแล้วและป้า 

ญี่ปุน  มาตรฐานสูง  แต่คนไทย  อยู่ที่ไหนก็สามารถค่ะ

ความอยากกิน   แต่ดายของตางค์   เพราะแพงแรงกะต้องหาแหละ   กินแต่สวน   ไม่พอกะเผือเพื่อนกันเล่านุ   แลแค่โลบตะป้า   ปีนี้ต้องเอามาเอหมดแหละถ้าน้อยไม่พอแจกเพราะแมวมีมากขึ้นจ้า

คุณดาทำพุงปลาอื้อ(หลน)กินมั่งม่าย  ไม่ได้กินนานจ้านแล้ว

 ไม่ต้องเอาขี้ปลาทิ้งไปเหรอครับ ที่ปทุมฯเรียกไส้ปลาทูดองเกลือมี้ว่า"ไตปลา"ครับ

หน้า