ยอมเป็นแมวเพื่อให้ได้พุงปลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   ที่ญี่ปุ่นพุงปลาแพงอย่างมากต้องนำเข้าจากเมืองไทย 1ขวด  ราคา500เยน   ใส่แกงทีเดียวก็หมดแล้วเลยต้องหาพุงปลามาทำเอง

ปัญหาและอปสรรค์ คือ ที่ญี่ปุ่นเขาทำกันเป็นระบบและคนญี่ปุ่นไม่กินไส้ปลาทูเขาเอาไปทิ้งหมด    เลยหมดความสามารถที่จะหาพุงปลามาโดยลำพังชื้อปลามากินก็ไม่พอทำกินถึง 1ปี หน้าที่มีปลาคือเดือน4-8แล้วก็จะหมด  ถ้ามีต้องรีบทำตุนไว้กินตลอดปี

 

โชคดีมีน้องคนไทยไปทำงานร้านอาหารญี่ปุ่น   ที่เขาแล่ปลาทูทำปลาดิบเลยไปคุยกับน้องเขาว่าอยากได้พุงปลา น้องเขาบอกว่า พี่เขาเอาไปทิ้งถ้าหนูไปเอาจะบอกเขาว่า เอาไปไหนล่ะถ้าบอกว่าเอามากินเขาต้องมองหนูเป็นตัวประหลาดแน่เลยพี่ทำอย่างไรดี  น้องเขาให้โจทย์มาคิดอยู่ 2วัน     ความอยากได้พุงปลามากๆๆกลับไปคุยกับน้องเขาอีกรอบว่าถ้าน้องบอกเขาว่าเอามาให้แมวกิน    น้องเขาว่าพี่ดาแมวมันกินอาหารแมวสำเร็จรูปไม่กินไส้ปลาหรอกพี่  เฮ้อหนักใจแมวก็ไฮเท็กอีก     กินอาหารแมวอีกยังๆไม่ยอมแพ้   เสนออีกทีน้องบอกเขาว่าแมวไทยแล้วกันมันกินอาหารเม็ดไม่เป็นอายุ1ขวบ   น้องเขานั้งคิดอยู่นานแล้วก็รับปาก  และพูดว่า"พี่ยอมเป็นแมวเลยหรือนี่"    งั้นหนูจะลองไปขอดูนะพี่

 

ตอนนี้กลายร่างเป็นแมวรอไส้ปลาด้วยความหวัง 3  วันผ่านไปน้องเขามาหาพร้อมเอาไส้ปลามาให้    ถ้ากลายร่างแมวคงกระโดดโล้ดเต้นไปด้วยความดีใจมากๆ  ปีที่ผ่านมาได้กินพุงปลาฝีมือตัวเองและแจกไปตอนนี้เหลือน้อยแล้ว   นี้ก็ใกล้จะถึงเดือน 4 แล้ว ก็ได้ไปบอกน้องเขาว่าเอาไส้ปลาอีกและคราวนี้เอามากๆเลยมีเท่าไหร่เอาหมด    น้องเขาว่าพี่ปีที่แล้วเอาไปไหเดียวทำไมปีนี้เอามากมาก่ายกองล่ะพี่ยังไม่ทันพูดตอบ น้องเขาพูดขึ้นก่อนว่า   อ้อพี่หนูนึกออกแล้วปีที่แล้วแมว 1ขวบปีนี้แมว  2ขวบและออกลูกเนาะพี่เนาะต้องเอาเพิ่มมากกว่าเดิม      ฮ่าๆๆแม้ตอนนี้น้องเก่งไม่ต้องบอกแล้วว่าแมวไทยออกลูกอยู่หลายบ้านน้องคิดให้เองก็แล้วกัน  ต้องกลายร่างเป็นแมวกว่าจะได้ไส้ปลา  มาดองมันลำบากยากเย็นปานนี้นะพี่น้องต้องกลายเป็นทีมแมวฮ่าๆๆ

 

สูตรดองพุงปลาพลัดถิ่น

1. ถ้าชื้อปลามาเอง   ล้างตัวปลาให้สะอาด    ควักไส้ปลาอย่าล้าง

 2. นำมาดองเป็นไตปลาในอัตราส่วนดังนี้เครื่องในปลา  3ส่วน  เกลือ  1ส่วน ดองไว้ประมาณ    3เดือน นำมาแกงไตปลาได้จ้า 

 

ความเห็น

โย่ฝายนี้แกงทีกะไส   มั่วไปหมดไม่โร่   ไส่ไหรตอไหร       น้องแจ้วแกงทีตะน้องเผือพี่ๆน้องเขาอยากได้สูตรแกงแบบเดิมๆ   ของพี่ไมโร่ว่าตี้เป็นแกงพุงปลากลายพันธ์แล้วรึพรือนิน้องแจ้ว

กำลังเตรียมผักแกงพรุ่งนี้ แกงกะทิพุงปลา ใช้พุงปลาขี้เด (กินกับข้าวกะหรอย) กับขนมจีนกะได้ รอรับลูกทัวร์ จาก ตรังอีกแล้วค่ะ นี่ก็ย่างดุกเสร็จแล้วแขบมาแลเฉลยปู 2 ขา ก่อนค่ะ

ปกติผมไม่ชอบแกงพุงปลา ถ้าพุงปลาจะเอามายำ(ที่บ้านเรียกอื้อพุงปลา) ถ้าแกงก็ ไม่ขี้ดีก็เคยปลา(เรียกแกงน้ำเคย) ไปงานศพแถวพัทลุง ใส่ถุงแกงน้ำเคยกลับบ้านทุกครั้งนิ 5555

msn ครับ ยินดีรับการแอดพี่น้องบ้านสวนทุกคนครับ   trang_ch@hotmail.com

ถ้าได้พุงปลาหวด (ปลาที่เติบโตแถวน้ำตก) หรอยค่ะ แต่ว่าแพงอย่าบอกใครเลย ขวดแบน ราคาเป็นร้อยค่ะ

รู้สึกภาคกลางเรียกปลาพลวงมั้งครับ ต้มถั่วดองทั้งเกล็ดหรอยนิ แต่ระวังก้าง

msn ครับ ยินดีรับการแอดพี่น้องบ้านสวนทุกคนครับ   trang_ch@hotmail.com

  Wink  ขอหนึ่งปุก นะพี่ดา  ทวงตามสัญญา ค่ะ ซื้อเส้น ขนมจีน(แบบแห้ง เส้นโชเมง) รอนานแล้ว ขาดเแกงไตปลานะค่ะ

และก็ไม่เคยกินเลยค่ะ

แต่เรื่องแมวคุ้นๆมากเลยLaughing

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ลองทานดูนะคะ  แกงไตปลาค่ะ    ที่ญี่ปุ่นเขาจะถามค่ะว่าเอาไปไหน    เพราะเป็นของที่เขาทิ้ง   และมีกลิ่น       และถ้าเอามาแล้วไม่ไช้    เอาไปทิ้งไม่ถูกที่  มีกลิ่นไปรบกวนคนอื่น    เขาไปแจ้งก็จะโดนสอบทั้งคนให้   และคนที่เอาของมา      กว่าจะได้มาเป็นไตปลา       ก็ต้องอ้างอิงแมวจ้า

พี่ดาส่งมาทางนี้ด้วย แต่ขอสูตรวิธีทำแกงไตปลาด้วย แบบว่าทำไม่เป็นค่ะ

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

น้องอิ๊วพี่ส่งไห้วันเสาร์นี้นะคะ    รอแป๊บนะจ๊ะ ตอนนี้พี่ยุ่ง    หัวฟูมากไห้เลขาส่วนตัวไปส่งไห้นะคะ

หน้า