บรรยากาศรอบบ้าน

2 กุมภาพันธ์ 2550

เริ่มตั้งแต่เมื่อวานได้โค่นและขุดต้นมะม่วงหิมพานทิ้ง เนื่องจากถูกหนอนทำลาย ที่บ้านจะเรียกหนอนพวกนี้ว่า "หรา" เช่น  "โดนหราไช" ก็คือ "โดนหนอนเจาะ"

เมื่อคืนออกมานอกบ้านเห็นพระจันทร์ส่องแสงสว่างสวยดีมีรูปมาฝาก
ถ่ายติดหลังคาบ้านไปด้วยเลย

เช้าวันนี้รดน้ำต้นไม้เสร็จ ก็เข้าสวนดายหญ้าเตรียมปลูกตะไคร้ ทำได้ไม่นานนักก็แดดร้อนเสียก่อน ก็เลยมาเตรียมที่ทำเรือนเพาะชำทำไปทำผมเหลือบไปเห็นต้น "หมักหมก" ผมไม่รู้ว่าภาษากลางเขาเรียกอะไร เป็นไม้ยืนต้นที่สูงไม่เกิน 1 เมตร  ยอดเอามาแกงเลียงสุดยอดแห่งความอร่อย มันอร่อยกว่าผักเหมียงเสียอีก  

เป็นภาพยอดอ่อนที่พร้อมจะเอาไปแกงเลียงได้เลย
ช่วงนี้หน้าแล้งบางต้นก็เกือบตายก็มี ผมเลยเดินสำรวจรอบสวนในบ้านเพื่อเก็บรวบรวมลูกของ หมักหมก จะเอามาทดลองเพาะพันธุ์ดู  ว่ามันจะขึ้นมั๊ย

เสร็จภาระกิจจากต้นหมักหมก ก็มาต่อที่ต้นปรงซึ่งผมได้ปลูกเอาไว้ที่ข้างบ้าน ตั้งแต่่สมัยเรียนมัธยม ไปปีนภูเขาเอามาปลูก อายุของมันก็มากกว่า 15 ปี
ไม่รู้มันเป็นโรคอะไร หน้าตามันแปลกๆ

ความเห็น

ตอนนี้ ทำงานบริษัทเอกชน เบื่อเหลือหลายยยย แพลนว่าจะออกไปทำสวนปลูกผัก อีก 2 เดือน ข้างหน้า พอมานั่งอ่าน แล้วมีกำลังใจจัง อยากทำมากเลย ปัญหาคือ ต้องเริ่มต้น คนเดียว เพราะว่าแฟนไม่กล้า ที่จะ ไปลุยพร้อมกันถ้าไปไม่รอด ยังมีเงินเดือน สำรอง มีที่อยู่โคราช ตอนนี้ ยังแล้งอยู่ เลยยังไม่กล้าออกจากงาน รอให้ฝนตกก่อน ที่ดินมีบ่ออยู่แล้ว ตอนนี้ทำงานอย่างทรมานใจ ไม่อยากมาทำงาน เบื่อชีวิต ที่ต้องตื่นเช้า กลับบ้านถึงบ้านก็2-3 ทุ่ม หยุดวันอาทิตย์ วันเดียว ล้ากับชีวิตแบบนี้ แฟนเป็นคนตรังด้วย อยู่นาท่ามใต้ ยังบอกแฟนอยู่เลย ว่าสงกรานต์นี้ ไปหาไปดูที่สวนของคุณด้วย ยังไง ช่วยแนะนำ ด้วยนะคะ เพราะว่า ตอนนี้ ยังงงๆ อยู่เหมือนกัน ว่าต้องเริ่มจากอะไร มีแต่ใจ กับ 2 มือค่ะ 

 

ถ้าต้องเลือก...เริ่มต้นตอนแก่ กับ "อดทน" จนแก่ตาย...
ควรจะเลือกอะไร...

มีบ้าน 2 หลัง หลังหนึ่ง 4 ชั้น มีคน 3 คน พ่อ แม่ ลูก มีรถคนละคัน เช้าพ่ออกไปทำงานบริษัทตั้งแต่  ตี 5 แม่ออกไปก่อนพ่อ ประมาณ  ครึ่งชั่วโมง แม่ตั้งเงินไว้หัวเตียงใลกทุกวัน โดยไมมีเวลาพูดคุยกันเลย และลูกก็ออกจากบ้าน โดยการใส่ชุดนอก โดยขณะนั้นยังเรียนหนังสืออยู่ ตกตอนเย็นแม่กลับถึงบ้าน 1 ทุ่ม พร้อมซื้อแกงถุงติดมือมา ลูกกลับมาบ้านหลังแม่โดยใส่ชุดนักเรียนกลับมา  พ่อกลับมาประมาณ 4ทุ่ม บางวันก็ไม่กลับ แล้วเข้านอน

บ้านอีกหลังอยู่ใกล้ใกล้กัน มีพ่อ แม่ และลูก อีก 4 คน เป็นบ้านก็ไม่ใช่คล้ายๆกระต๊อบ ตอนเช้าพ่อ และแม่ตื่นพร้อมกัน ตี 4 เพื่อเตรียมขายไก่ทอด ลูกคนโต และคนรองตื่นขึ้นมา ตี 5 ช่วยพ่อแม่ และทำกับข้าว และไปปลุกน้อง อาบน้ำ แต่งตัวนักเรียนเตรียมไว้ และทุกคนก็ช่วยกันเข็นรถไปขายไก่ทอดหน้าปากซอย พอถึงเวลา เช้าก็พาน้องๆเดินไปโรงเรียนและไม่ลืมที่จะนำข้าวห่อติดตัวไปด้วย เหลือพ่อ กับแม่ขายไก่ทอด กัน 2 คน จนเวลา บ่าย 2 โมง ก้กลับบ้านเพื่อเตรียมของที่จะขายพรุ่งนี้อีก แม่ทำกับข้าว พ่อช่วยทำ ตกเย็น 5 โมง ลูกพากันกลับบ้าน พ่อ และแม่สอนการบ้านให้ลูก บางครั้งพี่คนโตทำหน้าที่แทนพ่อ แม่ มีเสียงหยอกล้อ ดังทุกวัน

ต้องการแบบไหน เป็นกำลังใจให้คะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ยายอี๊ดมีข้อเปรียบเทียบเสมอ

คิดถึงป้าแจ้วนิ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ใช่เลย...ตอนนี้ มีลูกสาว 1คน อายุ 2 ขวบ แต่ไม่ได้อยู่ด้วย เอาลูกไว้กับ ปู่ ย่า ที่ตรัง 4 เดือน เจอกันหนึ่งครั้ง ลูกสาวเริ่มโต เริ่มรู้จักถามย่าแม่น้องอยู่ไหน???... ฟังแล้ว น้ำตาจะไหล เลยตัดสินใจคุยกับแฟนว่าอยากออกมาปลูกผัก แบบสวนผสม จะได้เอาลูกมาอยู่ด้วย ทุกวันนี้คิดได้แต่คิดว่าทำเพื่อลูก แต่ไม่ไอยู่กับลูก...Cry แต่พอปรึกษาพ่อแม่ และแฟน เขาไม่เห็นด้วย เพราะเราไม่เคยทำมาก่อน เขากลัวว่าจะทนไม่ได้ แต่สำหรับตัวเองคิดมาได้ 2 ปี แล้ว พยายามศึกษารายละเอียด ยิ่งมีคนคัดค้านยิ่งอยากทำให้เห็นว่าทำได้ งานนี้วัดใจกันเลย อายุก็ 33 แล้ว ถ้าตัดสินใจออกจากงาน ถ้าจะกลับเข้ามา เขาก็คงไม่อยากรับ เพราะว่าเด็กรุ่นใหม่มาแรง ค่าแรงถูก แล้วเดียวนี้งานหายาก...   งานนี้ตัดสินใจคนเดียว ตายเป็นตายจริงๆ....(นี่จะไปออกรบ หรือไปปลูกผักเนี่ย 555) คนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้

ถ้าต้องเลือก...เริ่มต้นตอนแก่ กับ "อดทน" จนแก่ตาย...
ควรจะเลือกอะไร...

ด้วงที่ไม้แห้งนั้นน่าจะกินได้นะครับพี่ ตะก่อนชอบกินจังไปหาตามต้นไม่แห้งที่ตายแล้วจะมีด้วงพวกนี้ผยู่เอามาทอดหรือจี่กินอร่อยมันๆๆๆมากครับ

สวัสดีครับ จำป้อจายคนนี้ได้ก่

 ปรงทุกชนิดเวลาออกใบชุดใหม่มักมีผีเสื้อกลางคืนบางชนิดมาวางไข่ไว้บนใบอ่อนเหล่านั้น และเมื่อหนอนฟักออกจากไข่ อาหารอันโอชะของมันคือใบอ่อนของปรงนั่นเอง เรียบร้อยครับเหลือแต่ก้านใบ โกร๋นหมดเลย เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นปรงเริ่มแทงใบอ่อนชุดใหม่ต้องรีบหาทางป้องกันผีเสื้อกลางคืนมาวางไข่ อาจฉีดพ่นด้วยน้ำส้มควันไม้น่าจะป้องกันได้ ผมก็ไม่รู้แน่ชัดในเรื่องการป้องกันนะครับ แต่ถ้ามีไข่ผีเสื้อแล้วมองด้วยตาก็เห็น ใช้มือเก็บออกก็ได้