ทำสบู่ ตามคุณครูลุงพูน เก็บผักในบ้านมาผัดและ แมงมุมหลังแดง

หมวดหมู่ของบล็อก: 


มีความคิดอยากทำสบู่ใช้เองมานานมาก แต่หาส่วนผสมไม่ได้เลย อ่านบล็อกเพื่อนสมาชิก หลายท่าน ก็ทำสบูใช้กัน จนมาท่าน ล่าสุด ลุงพูน ลงการทำสบู่ ประกอบกับสบู่อินทรีย์ ที่ซื้อมาใกล้หมด เลยหาข้อมูล เรื่อง ส่วนผสมใหม่ พยายามหาซื้อโซดาไฟ จนสุดท้าย หาที่ ขนาดเล็กๆ ไม่ได้เลย หรือที่มีขายรวมค่าขนส่งก็แพง ดังนั้นจึงถอดใจไปเดิน ห้างสรรพสินค้า ซื้อของเข้าบ้าน เดินไป เดินมา หาโซดาไฟเจอ ในแพนก ขายเครื่องทำความสะอาด จึงซื้อเลย เพราะเขามีวิธีทำสบู่เสนอในเวป ด้วย ไม่ลังเล จึงเริ่มทำตามเลยครับ



วัศดุที่ใช้ คร่าวๆ ตามภาพครับ สูตรที่ทางเวป บริษัทิโซดาไฟ ให้มาครับ มี น้ำมันมะกอก เนยขาว น้ำกลั่น น้ำมันหอม โซดาไฟ น้ำมันมะกอกที่ใช้ทำอาหารสกัดเย็นมีเยอะเลย เพราะซื้อเยอะๆ จะได้ราคาถูก  น้ำมันหอมนั้น ผมมีน้ำมันจาก ต้นชา ออสเตรเลียเหลืออยู่ในบ้าน น้ำมันต้น ชา นั้น เป็นสารฆ่าเชื้อ ด้วยครับ ผม มีไม่พอเลยใช้ น้ำมันนกอีมูที่เหลืออยู่เพิ่มแทน น้ำมันนกอีมู แก้โรคไขข้อและรักษาแพลไฟไหม้ได้ครับ มีอะไรเหลือในบ้านอีก เผื่อเอามาทำให้สบูสี สวย คนไปค้นมาเจอ ผงชาเขียวที่เอาไว้ทำขนมครับ เลยขนเอามาใส่เอาสีเขียวและกลิ่น ชาเขียว กับ ต้นชาน่าจะไปกันได้ ครับ ทำเสร็จ รอแข็ง สองวันแล้วเอามาตัดครับ



ตัดไม่สวยเลย คาดว่าน่าจะ ตัดไป ใช้ น้ำร้อน ล้างมีดไปนะครับ ไม่ได้ ล้างมีด ตัดออกเป็นขุยเลย ครับ กลิ่น ต้น ชา และใบชา หอมไปอีกแบบ



จากนั้นบ่ม ต่อ อีก หก อาทิตย์ ครับ ได้ผลยังไง จะ เรียนให้ทราบครับ ต่อมาเป็นถั่วลันเตาสองสี และเห็ดกระดุม ในสวนครัวที่เก็บมาผัดเสริมกับ ผักซื้อ ครับ




และแล้วก็ได้ชุดอาหาร จากคำแนะนำ ของพี่สาวใจดีแห่ง เวป บ้านสวนครับ ขอบคุณทุกท่านที่ลง บล็อกทำอาหารมากครับ ทำให้ผมสองคนไม่ต้องคิด มากเรื่อง เย็นนี้จะทำอะไร ทานดี Laughing เมนูนี้มี ไก่ นึ่ง กับน้ำจิ้มพริกแห้ง(เพราะไม่มีพริกสดแช่แข็งเหลือแล้วครับ) ผัดผักและ ไข่เค็ม ที่ดอง เอาไว้ ทานได้ง่ายๆ อีกหนึ่งมื้อครับ


 


สุดท้ายเป็นาพ แมงมุม หลังแดง มีพิษที่ อาศัย อยู่ในบ้าน ครับ ไม่ฆ่าก็ไม่ได้ ฆ่าไป ก็กลัวว่าจะไม่มี แมงมุมไว้ดักแมลงในสวน แต่พิษเข้าร้าย มากกว่า ประโยชน์ครับ ไม่เขาก็เราวั้น หนึ่ง เขาอาจมาซ่อน ใน ถุงมือทำสวน ของเรา เมือสวมถุงมือ เขาก็ กัด กัดเราไม่เท่าไหร่ กัดแฟนเรานี่ ยุ่งเลย คิดแบบนี้ เลย ตามฆ่า เขามาตลอด ครับ มาดูว่า เขามี พิษ ร้าย ยังไง นะครับ


แมงมุม หลังแดง Redback spider เป็นแมงมุม กลุ่มแม่ม้ายดำ ครับ เพราะ เขาจะกินตัวผู้หลังจาก ผสมพันธ์ เขามีพิษ เป็นสารออก ฤทธิ กับระบบประสาทครับ จะเจ็บปวดมาก เหงือไหล แผลบวชำ แขนขาอ่อนแรง เป็นไข้ อาเจียร เวียรหัว คนที่อ่อนแอน หรือได้ ได้สารต้านพิษไม่ทัน รวมถึง เด็กเล็ก คนแก่ อาจถึงตายได้ ที่ ออสเตรเลีย มี รายงาน โดยกัด มากในหน้าร้อน คือ ช่วงนี้ครับ การกัด ส่วนใหญ่มาจาก ตัวเมีย ที่มี หลังแดง ตัวผู้ก็กัด แต่มี ขนาดเล็กกว่าตัวเมีย พิษจึงไม่เยอะเท่าครับ แมงมุม หลังแดง อายุยืน ครับ อยู่ได้ หกสิบ วัน ถึง หนึงปี ครับ ข้อมูลและที่มาตามลิงค์ด้าน ล่างครับ และมีภาพเพิ่มเติมด้วยครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Redback_spider เห็นได้ว่าปล่อยเอาไว้ อัตรายเพิ่มขึ้นมาก ครับ อันนี้ภาพ สดๆ จากข้างรั้วบ้านผม ครับ ไม่ใช่ตัวแรกที่เจอนะครับ เจอ บ่อยากที่บ้าน หลังนี้ ต้อง อาศัย เก็บดูแล ไม่ให้รกครับ พ่นยาบ่อยๆ ตามใย ดูด้วยครับ ว่ายังมี หลง หรือเปล่า



 


 

ความเห็น

ตามมาชื่นชมผลงานคุณครูยิ้มแน่เลย

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

คณเล็ก ขอบคุณ ครับ


ให้ใครทำอะไร ก็ อยากทำบ้างครับ เพลินดีไปอีกแบบ กับข้าว น่าทานของคุณ เล็ก ยังไม่มีโอกาศทำตามเลย หา ส่วนผสมยาก ครับ ไม่ละ ความพยายามสักวัน ต้อง ขอลอกกับ ข้าวคุณ เล็ก บ้างครับ

น่าใช้มากเลย พี่ตุ้ย...แอนคงต้องเอาไปใช้บ้างแล้วล่ะ.. ประยุกต์ ไปประยุกต์มา ..:)
เห็ดกระดุม ต้นใหญ่หรือเปล่าคะ

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ขอบคุณ ครับแอน เห็ดกระดุมนี้ ใหญ่ๆ เท่าฝ่ามือ ก็ มี ของพี่ได้แค่นั้น อะครับ หนึ่งหัวใหญ่ สองหัวเล็ก ก็พอพัด แล้ว นะครับ


 

กลิ่นสบู่คงหอมมากเลยนะค่ะ


อยากทำบ้างจังเลย

ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ และความพอเพียงในชีวิต

ขอบคุณครับ คุณ รุงรัตน์ ครั้งแรก ก็พอไปไหว นะครับ

เก่งจังเลย ตุ้ย 


ทำสบู่ออกมาน่าใช้เชียว..

there is a will , there is a way .

ขอบคุณ ครับพี่มาย


เดี๋ยวลองใช้ ถึงรู้ครับ ว่า จะดีอย่างที่เห็นเปล่า


 

เข้ามาชม เห็นแล้วหิวอีกแล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณ ครับพี่แดง อร่อย กัน อยู่ สองคนเหมือนกัน ครับ พี่

หน้า