แอปเปิ้ลต้นน้อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมได้กินแอปเปิ้ลแล้วได้นำเมล็ดมาเพาะ (หลังจากได้อ่านกระทู้ในพันทิพย์) 

ขั้นตอนการเพาะ
1. เอาเมล็ดห่อใส่กระดาษทิชชู่ (เหมือนกับการปลูกถั่วงอกใส่น้ำพอกระดาษเปียก)
2. เอาไปใส่ในถุงใส่แกงมัดปากถุงแล้วแช่ตู้เย็นครับ (กว่ารากจะงอกผมกินเวลาไป 2 อาทิตย์ครับ)
3. พอรากงอกก็เอาลงดินได้เลยครับ

อันนี้ผมลงดินหลังรากงอกเริ่มยาวหน่อยครับ 

ความเห็น

ขอให้ได้กินลูกมันไวๆเน้อ

ผมว่าภาวนาให้มันรอดก่อนเหอครับ อิอิ

ต้นไม้ที่มาจากเมืองหนาว เขาต้องได้อากาศหนาวจึงจะงอก บางครั้งอยู่ในบ้านเมืองที่มีแสงน้อย คือกลางวันสั้น หรือกลางวันยาว ก็ต้องได้รับแสงหรืออุณหภูมิเหมาะสม จึงจะงอก หรือออกดอกออกผล แอบเปิลเลยงอกได้ในตู้เย็น ทีนี้ถ้าผมจะเอาสตอร์เบอร์รี่มาปลูกในภาคใต้ ผมจะได้กินผลหรือไม่

ลุงพูน  ก้อเคยลองปลูกสตรอเบอรี่ที่ใต้  ได้กินค่ะ  แต่เปรี้ยวๆ จืด ๆ  ไม่หวาน เหมือนของเดิม  สงสัย อากาศมีผลต่อรสชาติค่ะ 

strawberry น่าจะปลูกที่ใต้ได้นะคะ (โดยเฉพาะที่บ้านลุงพูนLaughing) ขนาดนครปฐมบ้านหนูยังปลูกได้เลยค่ะ ได้ชิมไปสามลูกค่ะ ก็หวานอร่อยดี แต่เสียดายต้นตายไปซะก่อนเพราะย้ายมาเรียนที่กทม.เลยไม่มีคนรดน้ำค่ะ  ตอนนี้ก็กำลังหาต้นอยู่เหมือนกันค่ะอยากเอามาปลูกเล่นๆซักสามสี่กระถางค่ะ ที่ปลูกอยู่ตอนนี้เป็นstrawberryป่าค่ะ กินไม่ได้ดูได้อย่างเดียวค่ะ แหะๆ แต่เค้าโตไวมากเลยนะคะ แป๊บๆนึงก็มีไหลออกต้นใหม่แล้วค่ะ นี่ไงคะหน้าตาของเค้า

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

มันหอม รสจัดคือหวาน เปรี้ยว ปลูกทีก็อยู่ข้ามฤดูหนาวไปหลายปี  มีไหล(ไม่รู้เรียกอะไร  แต่เป็นเหมือนสายยาวๆ ตรงปลายมีต้นเล็กๆยื่นออกไปจากต้นแม่) ไปโดนดินตรงไหนก็รากงอกเป็นต้นใหม่ต่อไป  ลักษณะเหมือนสตรอเบอรี่แต่เล็กกว่าเท่านั้น  ที่บ้านมีดอกสี ขาว กินได้  ดอกสีชมพู สีแสด มันไม่เป็นลูกให้เก็บกิน (ฝรั่งที่ให้มาบอกว่างั้น)แต่ยังไม่ได้สังเกตเลยค่ะ  แต่มันเป็นไม้ประดับที่สวยดีนะคะ

ขอบคุณนะคะที่เอาเกร็ดความรู้มาฝากกัน ไหล หรือที่เรียกว่า stolon ค่ะ  (เรียกเหมือนไหลบัว ที่ไหลไปขึ้นเป็นต้นใหม่ค่ะ) หนูตัดๆเจ้าต้นที่ออกมาจากไหล แล้วก็ปลูกอย่างเดียวเลยค่ะ ปลูกง่าย แต่ตอนนี้มีแต่ใบ สงสัยอากาศจะร้อนเกินมั้งคะ เดาเอา แหะๆ Laughing  ลูกที่เคยชิมเปรี้ยวใช้ได้เลยค่ะ Smile

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

สมัยสาวๆ แม่เรียนที่ยะลา อ.เบตงปลูกสตรอเบอรี่ได้แน่นอน น่าจะซัก พ.ศ.2517 +4 สมัยนี้ไม่ทราบว่ายังมีปลูกหรือเปล่า

@ ลุงพูน ผมว่าต้องลองครับ 

@ 9wut  ขอบคุณครับ

หน้า