น้ำหมัก เอ็มไซด์ผลไม้เผื่อ สุขภาพครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 เมื่อเจ็ดเดือนก่อนมีโอกาศ ได้ไปทานข้าวที่บ้านคุณป้า ที่เคารพท่านหนึ่ง เมื่อทานอาหารเย็นเสร็จแล้วคุณป้า ยกเครื่องดื่มใส่เป๊กมาให้ทาน เมื่อผมได้จิบ ก็ชอบใจในรสชาติหวาน อมเปรียว ขมเล็กน้อย ผสมกับรสแอลกอฮอลอ่อนๆ จึ่งไตร่ถามคุณป้าแล้วได้ความว่า เป็น น้ำหมักเอ็มไซด์ผลไม้เพื่อสุขภาพหรือ Drinking enzyme  

ไต่ถามคุณป้าว่า เอ็มไซด์ดีอย่างไร คุณป้าตอบได้แค่ว่า ดื่มเป็นยาบำรุง ก่อนอาหาร ครังละสามช้อนโตะ ก็พอ แต่ท่านมาให้ผมหลังอาหารและมาทั้งเป็ก คงอยากให้ผมลอง ท่านยังบอกต่ออีกว่า ประเทศของคุณป้า กำลังนิยมทำดื่มกันมาก จะว่าไปหุ่นแบบผมคงไม่ต้องบำรุ่งเท่าไหร่ แต่ผมก็ หมักตามคุณป้าสอนครับ เพราะชอบดื่มเป็นทุนอยู่แล้ว ดื่มแล้วดีด้วย ยิ่งมีข้ออ้างครับ จะให้ลงลึกถึงหลักการ ทำงานของเอ็มไซด์ผลไม้ ว่าดียังไง คงต้องรบกวน ท่านที่สันใจไปหาข้นหาอ่าน ต่อ ในหัวข้อ Drinking Enzyme ดูนะครับ คุณป้าว่าดี ผมชอบทำก็เลยนำเสนอครับ ก่อนทำต้องขอบอกก่อนว่า ใครไม่ชอบ ดื่มของหมักดอง สูตรนี้คงจะไม่เหมาะที่จะลองนะครับ เริ่มต้นด้วย ส่วนผสมครับ มี ผลไม้ชนิดชุ่มน้ำตามชอบ ครับ ข้อแนะนำให้ใช้แก้วมังกรครับจะได้เอ็มไซด์ดีที่สุด ลองมาก็สัปปะรด แอปเปิ้ล และอื่นๆ ผมใช้ส้ม เพราะผมมีเยอะ จากนั้นก็ มะนาว น้ำตาลกรวด น้ำตาลทรายแดงครับ

อุปกรณ์ก็มี มีด เขียง ถังหมัก ถุงมือครับ มีด เขียง ถังหมักนี่ ต้อลวกน้ำร้อนฆ่าเชื้อก่อนครับ

 

ขั้นตอนแรก ก็สวมถุงมือ หั่น ผลไม้ชนิดชุ่มน้ำ ตามชอบและมะนาว เป็นแว่นบางๆ เริ่มชั้นแรกโดยการโรย น้ำตาลทั้งสองชนิดลงในถังหมัก ผลไม้เปลือกบาง นี่ไม่ต้องปอกครับ หั่นได้เลย

เรียงมะนาวลงก้นถังหนึ่งชั้น จึงเรียงส้มหรือผลไม้ตามชอบ สามชั้นซ้อนกันบนมะนาว

จากนั้นเริ่มใหม่อีกครังครับ โรยน้ำตาลสอง ชนิดเรียง มะนาว หนึ่งชั้น ส้มหรือผลไม้ตามชอบสามชั้น ทำสลับไปเรื่อยๆครับ

จนเต็มถังดังภาพครับ เหลือพื้นที่ให้น้ำเอ่อขึ้นมาบางครับ กดลงให้แน่น

จากนั้นก็คลุ่มด้วย พลาสติกใสๆบางๆ กดให้พลาสติกแนบกับหน้าผลไม้หมักครับ ไม่ให้โดนอากาศมาก แล้วก็ปิดฝาอย่าแน่นะครับ เพราะการหมักมีก๊าซ อาจระเบิดฝาเปิดปิดพะเยอ ไว้นะครับ  ติดฉลากและวันผลิต ด้วยครับ คนบ้านได้รู้ว่าอะไร ตั้งทิ้งไว้ สองอาทิตย์ จากนั้นรินน้ำออกมากรอกใส่ขวดพลาสติก ครับปิดฝาหลวมๆ เผื่อก๊าซจากการหมักด้วยครับ ถ้ากังวันระเบิดให้เปิดฝาทุกวันครับ ต่อซักอาทิตย์ กาซจะเริ่มบางลง และเริ่มมีตะกอนครับ ยังไม่ต้องทำอะไร ตั้งทิ้งไว้อีกหกเดือนจึงเริ่มดืมได้ครับ

ขอย้ำนะครับ ถังพลาสติก ขวดพลาสติก ถ้าใครชอบแอลกอฮอร์อ่อนๆ สองอาทิตย์แช่เย็นดื่มได้เลยครับ ถ้าเพื่อนสุขภาพจริงๆ หกเดือนแอลกอฮอล์จะจางหายได้ เอ็มไซด์ผลไม้ไว้ดื่มครับ พยายามรักษาความสะอาดจะได้ไม่มีรานะครับ คุณป้าบอกว่าราสีขาวไม่เป็นไร แต่ผมทำตามนี้ไม่มีราเลยครับ อ่านดูเป็นความรู้ครับ ถ้าใครลองทำอย่าลืมบอกเล่าเก้าสิบนะครับ คุณป้าเล่าว่าหมักคล้ายๆกันเรียก Garbage enzyme ทำจากเปลือกผักผลไม้ เอาไว้ใช้ซักล้างทำความสะอาดในบ้าน เป็นน้ำยาสาระพัดประโยชน์ผมยังไม่เคยทำดังนั้นใครสนใจ ค้นหาข้อมูลเรื่อง Garbage enzyme ดูครับ

ความเห็น

น่าจะอร่อยใช่ไหมคะ?  พอดีจะทำน้ำหมักไว้รดต้นไม้  ก็เลยเอามาทดลองทำงานนี้ซะเลย  แล้วกินได้หรือไม่จะรายงานให้ทราบอีกทีนึงค่ะ

สูตรนี้น่าสนใจจะลองทำดูบ้าง ที่ทำอยู่ หมักกล้วยกับน้ำผึ้งรวงกินวันละ 1 ลูกก็ดีนะคะ หมัก 2 สัปดาห์กินได้เลยมีกลิ่นแอลกอฮอร์นิดๆบำรุงร่างกายเป็นยาอายุวัฒนะด้วย นอกนั้นหมักมะขามป้อมกับน้ำตาลทรายแดงบ้าง หมักลูกยอ ลำไย ส่วนเศษผักผลไม้หรือเปลือกผลไม้หมักไว้ใช้ในครัวเรือนเช่น ใส่ในโถส้วม ใช้ขัดห้องน้ำ ถูพื้น ฉีดพ่นต้นไม้และผัก

น่าสนใจค่ะ.. อยากลองทำบ้าง ถามนิดนึงค่ะสูตรนี้ใช้สัดส่วนผลไม้และน้ำตาลเท่าไหร่คะ

สมมุติถัง 20 ลิตร น้ำตาลทราย 2 ก.ก ผลไม้ 6 ก.ก น้ำ 10 ลิตร

สนใจจ้า อยากทำมากนานแค่ใหนคะถึงจะดื่มใด้

4 เดือนครับใช้ได้   042370539 มีรายละเอียด

หมักทุกอย่างที่กินได้ ประโยชน์มากมาย ยิ่งนานยิ่งดี 10ปี 20ปี


ลูกยอ สมอ มะขามป้อม บระเพด น้ำสะอาด 5 ส่วน น้ำตาล 1 ส่วน ผลไม้ 3 ส่วน  ไม่เน่าไม่เสียแน่นอน

ว้าว น่าสนใจค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาสจะขอลงมือหมักดูบ้างนะค่ะ  ส่วนใหญ่จะหมักแบบสูตรน้ำค่ะ

หน้า