เลี้ยงปลาแรดแบบพอเพียงไว้ดูเล่นในบ่ออิฐประสานบุพลาสติก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Cool  วันนี้มาแบ่งปันการเลี้ยงปลาแรดไว้ดูเล่นในบ่ออิฐประสานบุด้วยพลาสติกครับ

   ผมทดลองนำปลาแรดดำ ขนาด 1 นิ้ว 50 ตัวไปทดลองปล่อยในบ่อปลาในสวนที่มีแหล่งน้ำจากน้ำตก รวมกับปลานิล ปลาไน ปลาจะระเม็ดน้ำจืด ผ่านไปหลายเดือนเห็นปลาแรดตายหลายตัว และไม่เห็นมันขึ้นมากินอาหารอีกเลย คาดว่าจะตายหมดแล้ว มีปลาที่โตและแพร่พันธุ์ได้ดีคือปลาจะระเม็ดน้ำจืด และปลานิลครับ คิดว่าปลาแรดคงไม่ชอบน้ำเย็น

   มีอยู่ 2 ตัว เป็นปลาแรดดำ และปลาแรดเผือกเพศผู้ ผมลองเลี้ยงในบ่ออิฐประสานบุพลาสิกข้างโรงรถในบ้านที่เชียงใหม่ ปรากฎว่าโตเอามั๊กๆครับ ปลาแรดดำตายไปแล้ว ตอนอายุครบ 13 ปี ส่วนปลาแรดเผือกยังสุขสบายอยู่ในบ่อ ขณะนี้อายุ 15 ปี แล้วครับ

ปลาแรดดำเพศผู้ตายด้วยโรคชรา ขนาดเทียบกับแขนคนที่สูง 175 ซ.ม.

ปลาแรดเผือกเพศผู้ขณะนี้อายุ 15 ปี ยังอยู่สุขสบายในบ่อข้างบ้านครับ

ปลาดแรกเผือกขนาดฝ่ามือ เลี้ยงร่วมกับปลาตะเพียนทอง ในสระบัวหน้าร้านค้า The Country Cabin Garden : Chiang Mai

ความเห็น

ทำให้บ่อดูเล็กไปเลยค่ะ   ปลานี้กินแต่ผักหรือว่ากินแมลงด้วยคะ?

  ห้อาหารปลากินพืช ผัก ผลไม้ทุกชนิดกินหมดครับ ผักบุ้งนี่ของโปรดเลยครับ เลี้ยงง่ายครับ บ่อไม่ต้องปั้มลมเพิ่มฟองอากาศ น้ำไม้ต้องเปลี่ยนบ่อย เพียงแต่คอยดูดเศษอาหารและมูลที่เขาถ่ายออก และเติมน้ำใหม่เข้าไปครับ

ทำบ่อปูนปลูกบัวไว้ดูเล่น และเอาปลาดุกใส่ไว้ด้วยหลายตัว ปรากฎว่าทำไปทำมา บัวตายหมดเลย ไม่รู้ว่าปลาดุกไปพันตันเล่น หรือว่าปลากัดบัวก็ไม่รู้ กลับไปเมืองไทยคราวนี้จะไปปลูกใหม่ แต่เอาปลาอะไรลงดีล่ะ ที่บัวจะไม่ตาย

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

   ปลาแรดนี่ขนาดยังเล็กก้อเลี้ยงได้ครับ แต่ถ้าโตขึ้นอาจจะกินเหมือนกัน แล้วก้อปลาตะเพียนเงิน ตะเพียนทอง ปลาซิวโอด ปลาสอด ก้อเลี้ยงได้ดี อยู่กันเป็นฝูงสวยดีครับ

    ภาพปลาแรด ปลาตะเพียนทอง ที่สระบัว ร้าน The Country Cabin Garden ของผมที่เชียงใหม่ครับ

http://picasaweb.google.com/105508725954009596784/TheCountryCabinGarden#slideshow/5505663499775106274

 

 

ตัวใหญ่เหมือนกันนะครับอายุ15ปี เมื่อ2-3ปีที่แล้วผมเคยทอดแหได้

ที่ปทุมฯทอดแบบมั่วๆนะพี่ไม่คิดว่าจะได้ ปรากฏว่าได้ปลาแรดตัวขนาดนี้ผมตกใจหมดเลย

นึกว่าติดอะไรไม่กล้า งมนะครับ ก็ซาวแห่ขึ้นมาเจ้าแม่เอ้ย...มันใหญ่จริงๆ

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

เคยเลี้ยงปลาทับทิมรวมกับปลาคราฟตัวใหญ่มาก  แถมออกลูกเต็มเลย  แต่ไม่อยากเอากินสงสารเค้าเพราะให้อาหารเองทุกวัน  เพิ่งรู้นะคะว่าปลาก็อายุยืนเหมือนกัน

ปลาแรดนี่ใช่ปลาเดียวกันกับปลาเม่นมั้ยคะ ที่บ้านมีปลาเม่นอยู่ตัวนึง พี่เอามาให้แกง แต่พ่อเอาไปปล่อยไว้ในอ่างห้องน้ำหลังบ้าน ตอนนี้อายุประมาณ7-8ปีค่ะ กินเก่งค่ะผักบุ้งกำนึงกินวันเดียวหมด แถมดุอีกต่างหากใครไปตักน้ำในอ่างมันจะกระโดดมากัดค่ะ บางครั้งกระโดดเลยอ่างตกลงมาอยู่กับพื้นด้วย ตอนนี้เลยไม่มีใครไปกวนมัน ปล่อยให้มันครอบครองอ่างห้องน้ำนั้นไป

e-mail. puangpech_@hotmail.com

 

    Laughing  ลักษณะนิสัยที่เล่ามาคงเป็นปลาแรดครับ  จะหวงพื้นที่ เลี้ยงรวมกัน ถ้าเป็นตัวผู้กับตัวผู้จะไม่ได้เลยครับ จะกัดกัน ผมเลยเลี้ยงรวมกันสี่ตัว ต่อมาต้องแยกบ่อให้ตัวละบ่อครับ ที่ผมเลี้ยงยังไม่ดุถึงขั้นกระโดดงับนี่ ไม่มี แต่เคยเห็นในทีวี ใครไปนั่งขอบบ่อมันกระพุ่งงับต้นเลยนะครับ  ชื่ออาจจะเรียกไม่เหมือนกันแต่ละถิ่น  ปลาแรดนี่แถบแม่น้ำวังผมไม่เคยเห็นในธรรมชาตินะ รู้สึกจะเป็นปลาถิ่นทางภาคกลาง