หัวมันล่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผ่านไปทางถนนเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างทางจาก 3 แยกบ้านจังหูน ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช แยกที่จะไปอำเภอพระพรหม แถวนี้เขาปลูกมันกันค่ะ ยายอิ๊ดขับรถผ่านไป มองเห็น สองข้างทาง ลิบๆค่ะ แถวบ้านเขาเรียกว่ามัน ล่า แต่ที่อื่นยายอิ๊ดไม่ทราบค่ะ มีทั้งหัวสีเหลือง และหัวสีม่วงค่ะ (มันเทศหรือเปล่า)มาดูกันนะคะ บางแปลงก็ใกล้จะเก็บเกี่ยว บางแปลงก็เพิ่งเตรียมโคก บางแปลงก็ขุดออกมา ยังวางอยู่ในแปลงก็มีค่ะ  ต้นพันธุ์ที่ใช้เป็นพันธุ์แครอท เนื้อจะมีสีส้มมันเทศ เป็นพืชหัวที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูง  อายุ 100-120 วันจึงสามารถเก็บเกี่ยวได้มันเทศสามารถปลูกได้ 2 ครั้งต่อปีค่ะ ยายอิ๊ดก็ไม่ค่อยชำนาญหรอกค่ะ สอบถามเขาเอาคะ นี่ที่ยายอิ๊ดถ่ายมา ไม่ใช่ภาพปัจจุปันนะคะ เขาว่ากันว่ามันจะเจริญเติบโตได้ดีในที่ซึ่งมีอากาศค่อนข้างร้อน และเป็นพืชที่มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดี  ความต้องการน้ำฝนเพียงชั่วเวลาระยะแตกยอดและใบ เมื่อทอดยอดและแตกใบโตเต็มที่แล้ว ถึงฝนไม่ตกมันก็ไม่เฉาและจะลงหัวซึ่งมีขนาดโตดีกว่าฝนตกมาก ที่นครมีคนปลูกเยอะมากสุด เขาว่ากันอย่างนั้นค่ะ ถามเขามาค่ะ ตอนเด็ก ๆเคยเห็นพ่อ กับแม่ปลูกค่ะ เราก็จะวิ่งเล่นตามโคกค่ะ เพราะกว้างใหญ่ ไม่มีหญ้าเลย บางวันเล่นกันโคกที่พ่อพูนไว้ เละเทะเลย พ่อต้องทำใหม่กล่าวไปก็คิดถึงพ่อเศร้าค่ะ.. ..มาดูภาพที่ยายอิ๊ดถ่ายมาดีกว่าค่ะ...


  


ในภาคใต้เรา หัวมันที่เขาปลูกในแปลงนี้ส่วนใหญ่เป็นสีเหลืองค่ะ ต้มกินก็อร่อยค่ะ ใช้ปรุงเป็นอาหาร เช่นแกง ประเภทแกงกะทิ แกงไตปลา ทำแกงเลียง เลียงเคยเกลือ ก็ได้ค่ะ ยอดมัน แม่เคยใช้แกงส้มค่ะ กับปลาย่าง หรอยค่ะหรอย แม่ค้าจะใช้ชุปแป้งทอดขายค่ะ ตอนนี้ขายดี เพราะคนชอบกินอะไรก็ตามที่ร้อนๆค่ะ บางคนก็เอาไปย่างร้านน้ำเท่(น้ำกะทิ)หวาน อร่อยค่ะ ว่าแล้ว ฝนตกๆ ใครจะเอาไปหมกก็อร่อยค่ะ แต่วันนี้ มาย่างกินกันดีกว่าค่ะ เพื่อคลายหนาว และแถมกล้วยปิ้ง มันสำปะหลังไปด้วยค่ะ ภาพนี้เพิ่งถ่ายเมื่อกี้ค่ะ เป็นดาวยั่วค่ะ ยั่วน้ำลายสมาชิกที่ฝนตกๆค่ะ..เห้ว..เหว..


                        


มีความสุขค่ะ ยายอิดคนงามจ้า...

ความเห็น

มันล่า น่าจะมาจากคำว่า มันเลื้อย คือต้นมันเลื้อยไปเรื่อยๆไง ว่ามะ ใช่รึป่าวไม่รู้นะ ว่าแต่ย่างแล้วมันน่ากินมาก นิ

ยายอิ๊ดว่าพันนั้นแหละค่ะ ล่าไปเรื่อย ยอดแกงส้มหรอยค่ะน้อง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

บ้านผมเขาเรียกหัวมันหลา(มันเทศภาคกลาง)มันโท้(มันสำปะหลังห้านาทีภาคกลาง)จะเรียกแบบไหนสรุปแล้วไม่ว่าจะต้มหรือบวดหรือหมกหรอยทั้งเพยายอิ๊ดเหอ...

พี่คนบ้านแค่ ๆ กับบ้านเล็กแม่นเลย เรียกเหมือนกันทั้งสองอย่างเลย มันหลา(มันเทศ) กับมันโท้(มันสัมปะหลัง)อิอิ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

น้องเล็กที่จริงแล้วผมคนสงขลาครับแต่ดันไปอยู่อำเภอแค่ปัตตานี(อยู่อำเภอเทพาติดกับโคกโพธิ์)เลยต้องบอกเพื่อนว่าอยู่ปัตตานีเพราะเวลาทำธุระต่างๆไปโคกโพธิ์สะดวกกว่ามากบรรพบุรุษอยู่ระโนด สทิงพระบ้าง เกาะใหญ่บ้าง เชิงแสบ้าง และที่ในเมืองสงขลาก็อยู่แถววชิรา(ถนนทะเลหลวง)

ดีจัง ได้ความรู้หลาวค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หัวนี่พวกเรากินกันมานาน  ทำได้  สารพัดเมนู   แต่รู้มาว่า  ยอดมัน  ชนิดนี้  เขาว่ามีวิตามินเอ  สูงค่ะ  

วันนั้นว่าอี้ลักยอดแล้ว ไม่เห็นคนเลย แต่กระไร ๆ อยู่ เพราะทางผ่านมาก่อนหน้านั้น ลักตัดกิ่งลั่นทมของทางหลวงมาก่อนแล้ว กลัวอี้ถูก 2 กระทง 5+++

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

แค่เด็ดยอดมาปัก  ก็รอให้ลงหัวได้เลย ทำท่าตั้งนานแล้ว  ไม่ได้ปลูกที

หัวมันล่า ของยายอิ๊ดเหมือนมันเทศหรือเปล่าไม่รู้ แต่ย่างออกมาแล้วสีสวยน่ากิน (เหมือนใส่สีเลย)

หน้า