ใกล้จะถึงปีใหม่พี่น้องบ้านสวนทำอะไรบ้างค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     วันนี้หยุดงานอยู่บ้าน เป็นประจำทุกปีที่ว่า พอจะถึงปีใหม่ อิ๋วก็ต้องสะสางบ้าน วันนี้ถ้านับครั้งก็ ประมาณ 10 ครั้งได้ที่เครื่องซักผ้า ทั้งปั่นทั้งซัก ไม่ว่าจะเป็นเสื่อผ้าของเด็ก ๆ แล้วก็ตามด้วยผ้าปูที่นอน แต่ที่หนักหน่อยก็เป็นผ้าม่าน เฉพาะผ้าม่านก็ 5 ครั้งได้ค่ะ แต่ยังไม่เสร็จนะค่ะ เสาร์หน้าก็คงเป็นผ้าม่าน ข้างบน วันนี้ซักเฉพาะข้่างล่างค่ะ  ทำความสะอาดบ้านทั้งหน้าต่างประตู  

       แต่ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่อิ๋วทำเป็นประจำทุกปีคือ การล้างหน้่าบ้านด้วยน้ำเกลือค่ะ เพราะความเค็มของเกลือจะช่วยเอาสิ่งที่ไม่ดีออกจากบ้านค่ะ ( อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวค่ะ) ปีละครี้งที่ต้องทำความสะอาดบ้านเป็นการใหญ่ เพื่อเป็นการต้อนรับสำหรับปีใหม่ที่จะมาถึง แล้วก็เอาสิ่งที่ไม่ดีในปีนี้ทิ้งไปกับปีเก่า ดูเหมือนยังเหลือเวลาาอีกตั้งเกือบ 2 เดือน แต่สำหรับอิ๋ว เวลสมันน้อยมาก สำหรับการทำความสะอาด แล้วก็เตรียมตัว เตรียมหัวใจ เพื่อการต้อนรับสำหรับปีใหม่ที่จะมาถีง แล้วพี่น้องบ้านสวนหละค่ะ คิดอะไร และเตรียมอะไรกันบ้าง 

ความเห็น

 ของผมจะกลับบ้านไปหาแม่ แล้วตอนเช้าพาท่านไปทำบุญ กลางวันพาท่านไปเลี้ยงข้าว


 สั่งกับข้าวที่ท่านอยากทาน มาให้ทาน ร่วมกันพี่น้องและแม่

พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

ดีแล้วหละค่ะ พ่อและแม่อยู่กับเราได้ไม่นาน ตอนที่ท่านยังอยุ่เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แล้วเราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังว่า ถ้าตอนที่ท่านยังชีวิตอยุ่ ถ้าเราทำแบบนั้น ถ้าเราทำแบบนี้     ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่สุดของเราที่่จะได้ตอบแทนคุณท่านค่ะ 

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

ขยันจังเลยค่ะ  คุณอิ๋วเขียนบล็อกนี้ถูกใจจริง ๆ เลย  กุ้งพึ่งจัดการมุมผักกระถางสวนครัวที่อยู่หลังบ้านมันรกเพราะเจ้าชะพลูเลื้อยไปเรื่อย  กลังงูค่ะ  เพราะกวาดรอบบริเวณบ้านเจอคราบงูด้วย  กุ้งเลยจัดการซื้อแปรงขัดทองเหลืองและผงซักฟอกแบบถูก ๆ มาขัดกำแพงและพื้นรอบบ้านตอนนี้เหลืออีกด้านเดียวค่ะ  ทำได้ไม่เยอะถ้าแดดมาก็ต้องหยุด  ถ้าเมื่อยมากก็ต้องหยุดห้ามฝืน  เลยเสร็จช้า  กุ้งเคยขัดรอบบ้านกะแม่เสร็จแล้วทาสีกำแพงบ้านแล้วไปยาแนวปูนกระเบื้องในห้องน้ำ  กุ้งเป็นคนบ้างานถ้าไม่เสร็จจะฝืนไม่ยอมหยุด  ผลปรากฏว่าต้องเข้าโรงพยาบาลไปทำกายภาพบำบัด  เพราะปวดหลังและขาอย่างรุนแรง  เข็ดเลยค่ะ 

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

อิ๋วก็ไม่ค่อยมีเวลา แต่ต้องทำค่ะ การเริ่มต้นที่ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ ดังนั้นปีใหม่ เป็นการเริ่มต้นของปี ถ้าเริ่มต้นดี ตลอดทั้งปีก็จะมีแต่สิ่งที่ดีๆ ค่ะ 

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

คิดไว้จะกลับบ้านหาแม่ รวมพี่น้องแล้วก็ ฉลองๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆให้สุด ๆ ไปเลย

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอให้มีความสุขกับการฉลองปีใหม่นะค่ะ  ปีใหม่บ้านเราน่าสนุกนะค่ะ

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

อิ๋ว ปีใหม่ ไม่ว่าปีไหน ยายอิ๊ดไม่เคยได้ฉลองอะไรเลยค่ะ เพราะหัวหน้าครอบครัว ต้องทำงานหนักทุกปี (หรือแอบไปฉลองกับคนอื่นก็ไม่ทราบ อิ..อิ..) นอนอยู่กับลูกตัวเล็ก 2 คนมาหลายปีแล้วค่ะเศร่า แต่ปีนี้ไม่แน่ใจเลยค่ะ เพราะย้ายกลับมาบ้าน การไปหาแม่ ญาติส่วนใหญ่จะไปช่วงเดือนสิบค่ะ


แต่อาจจะมีบ้างหลังปีใหม่ไป ของทุกปี แต่มันไม่ได้ความรู้สึกค่ะ....

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ยายอี็ดจะได้ดีใจค่ะ เพราะปีนี้จะไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ค่ะ อิ๋วขออวยพรให้คุณยายอี็ดสมปรารถนาค่ะ

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

เจ้าพวกน้องๆ ภริยา เกียร์ออโต้จะกลับมาบ้านกันครับ...


และจะพาแม่ไปเที่ยว วัดโน้น วัดนี้..


ก็ดีเหมือนกัน...เหล้าก้ไม่ได้กิน...


ปีนี้ยื่นคำขาด....ไม่ขับให้ใครเล่วเด้อ...


นอกจากแม่และภริยาจะเรียกใช้...


 

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

มีคนเรียกใช้แสดงว่าเรามีความสำคัญ  ถึงมีคนเรียกใช้ ถ้าวันใดไม่มีใครเรียก แล้วจะบ่นว่าเหงาไม่ได้นะค่ะ  ดิ่มเหล้าไม่ดีต่อสุขภาพ ดีค่ะ ดีใจด้วยนะค่ะ ที่ว่าปีหน้าจะไม่ดิ่มเหล้า

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

หน้า