หนีสามี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

“หนีสามี”


โอ๊ะ! เห็นชื่อเรื่อง อย่าเพิ่งตกใจนะคะ ไม่มีใคร “หนีสามี” หรอกค่ะ


แต่เป็นชื่อผักพื้นบ้าน ทว่าแปลกใหม่เพิ่งได้รู้จักมาเกือบสองอาทิตย์ที่ผ่านมา แม่ค้าผักเจ้าที่เดินทางมาจากอีสานทุกวันอาทิตย์นำมาเสนอให้รู้จัก เธอเรียกชื่อเต็มๆของเจ้าผักชนิดนี้ว่าผัก “ภรรยาหนีสามี”(เรียกตามภาษาบ้านๆว่า ผัก“เมียหนีผัว” เรียกให้สั้นก็ชื่อ ผัก“หนีผัว”) เช้านี้เธอนำมาตั้งขายอีก มีดอกจำนวนมาก สดสวยเชียว ราคากำละห้าบาท กลับมาถึงบ้าน รีบเอาลงกระถางได้หนึ่งกระถางใหญ่ สองกระถางเล็ก



ตั้งใจประคบประหงมไว้เพื่อให้มีจำนวนที่มากขึ้น ถ้าไม่ได้กินก็ไว้ชื่นชมดอก


ที่ประทับใจอย่างแรกเห็นจะเป็นความต้องใจที่เป็นผักพื้นบ้าน ว่าไปแล้ว ธรรมชาติจัดสรรมาให้ ว่าอยู่ในพื้นที่ถิ่นประเทศใด แล้วได้กินผักพื้นบ้านในถิ่นประเทศนั้นย่อมจะส่งเสริมให้มีสุขภาพที่แข็งแรง


รายละเอียดหน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ



ความที่เป็นดอกสีออกม่วงคราม ดอกเล็กสีสวย ประปราย


อดนึกถึงสมัยเป็นนักเรียนประถม ที่บาทหลวงผู้ก่อตั้งโรงเรียนท่านนำต้นไม้ประดับที่มีดอกสีม่วงสวย มาจากต่างประเทศหรือยังไงนี่จำไม่ได้ ไม่มั่นใจนัก ชื่อ ต้น “forget me not” หรือ “อย่าลืมฉัน” ดอกสีใกล้เคียงกันแต่ดอกใหญ่ก้านต้นแข็ง  จำไม่ได้ว่ามีกลิ่นหอมหรือไม่ รู้แต่ว่าสมัยนั้นยังอยู่ใน “วัยหวาน” (โรงเรียนสตรีล้วน) นักเรียนฮือฮามากกับไม้ประดับชื่อนี้ ...ฮือฮากับดอกไม้ซึ่งมีความหมายในวัยหวานๆ ที่ปลูกอยู่ในรั้วโรงเรียน


 


อีกอย่างที่อดทึ่งไม่ได้เห็นจะเป็นชื่อของเจ้าผักชนิดนี้ ซึ่งได้นำเสนอไปบ้างแล้วในบล็อก “สุขสันต์วันเกิด” เว็บไซต์http://www.bansuanporpeang.com/node/7100


ว่าผักพื้นบ้านชนิดนี้ได้ชื่อนี้มา สืบเนื่องจากลักษณะเฉพาะที่จะเกิดแต่ในหน้าฝนต่อหน้าหนาว แล้วก็จะหายไปเมื่อคราวสิ้นหน้าหนาวไปแล้ว รอกลับมาใหม่อีกครั้งปีต่อไป จึงได้ชื่อว่า ผัก“หนีผัว” ฟังเรื่องราวแล้วราวกับเป็นตำนาน   


ส่วนวิธีการกินเป็นอาหาร ก็กินสดได้ หรือลวก หรือแกงได้สารพัด แต่เวลานี้นำมาปลูกก่อน  ขอชื่นชมอย่างเดียวกับการเป็นไม้ประดับก็แล้วกัน อ้อ แอบชิมไปบ้างน่ะค่ะ รสชาติหรือคะ ...อึ้ม! ยอดเยี่ยมเลยค่ะ พอเคี้ยวสดๆ รับรู้ได้ถึงความกรอบ ชื่นใจ ไม่ขม ออกหวานด้วยซ้ำ ไม่เหม็นเขียว ไม่เผ็ด ชุ่มคอด้วย ...ดีจัง...


งานนี้เห็นทีต้องขอความช่วยเหลือจาก สมช.ที่อยู่ทางแถบอีสาน ในฐานะท่านผู้อยู่ในท้องถิ่น  ช่วยแถลงให้แจ้งแก่ใจจะได้หายสงสัย   เอ...แล้ว สมช.ท่านใดจะพอช่วยได้บ้างนะ


...นึกได้แล้วอย่างน้อยหนึ่งท่าน....ใช่เลย...สมช. คุณ ป้าหน่อย ...คุณ ป้าหน่อย อยู่ไหนคะ ช่วยสักนิดนะคะให้ สมช.ที่เพิ่งรู้จัก “ผักหนีสามี”(ผักหนีผัว) ได้หายสงสัยและได้รู้ว่าจริงๆว่าแล้วผักนี้เป็นผักอะไรกันแน่....ขอบคุณมากมายล่วงหน้าเลยค่ะ


 



 


 

ความเห็น

สงสัยอีกแล้วค่ะ ทำไมหนอ ถึงชื่อนี้...

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

สงสัย ชื่อผัก หรือ ชื่อเรื่อง คะ ...ขอสงสัยด้วยคน

ชื่อเรื่อง อ๋อ แล้วค่ะ ชื่อผักค่ะทำไมต้องหนีคะ..

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

อันนี้จากที่แม่ค้าผักบอกเล่านะคะ ว่าจากลักษณะเฉพาะที่ผักชนิดนี้จะเกิดแต่ในหน้าฝนต่อหน้าหนาว แล้วก็จะหายไปเมื่อคราวสิ้นหน้าหนาวไปแล้ว รอกลับมาใหม่อีกครั้งปีต่อไป จึงได้ชื่อว่า ผัก“หนีผัว” ฟังเรื่องราวแล้วราวกับเป็นตำนาน   

น่าจะใช่ชื่อเดียวกับ ผักลืมผัว นะคะ...Wink

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ถ้าหากเป็นผักลืมผัว พอเข้าใจค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

คิดถึงมากมายคร้าาา

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ดีจัง ได้อีกชื่อ แล้วลักษณะดอกกับใบนี่เหมือนกันไหมคะ

เหมือนค่ะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

สวัสดีค่ะเห็นแล้วน่ากินจัง

หน้า