ลา...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 ที่เห็นแม่ทำนะคะมี ข้าวเจ้า น้ำตาลทราย น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าวใหม่ๆ (หรือน้ำมันอื่นๆ) ไข่ต้ม (ใช้เฉพาะไข่แดง) ส่วนผสม ยายอิ๊ด ไม่ทราบว่าเท่าใดบ้างค่ะ


เล่าที่แม่ทำนะ...


*ล้างข้าวสารเจ้าให้สะอาดหมักทิ้งไว้ 2 คืน


*นำออกล้างให้หมดกลิ่น บดหรือโม่แป้งใช้ถุงผ้าบางๆรองรับ วางไว้ให้สะเด็ดน้ำ บางทีก้แขวนหากแป้งไม่มาก พอหมาดนำไปวาง หาของหนักๆ วางทับเพื่อให้แห้งสนิท(แม่ใช้ครกบดทับค่ะ ตัวหมุนข้างบนนะ ไม่ใช่ทั้งหมดค่ะ) นำแป้งที่แห้งแล้วนั้นไปตำให้ร่วน ใส่น้ำผึ้ง(แม่ใช้นำผึ้งมะพร้าวค่ะ)คลุกเคล้าจนเข้ากันดี เห็นแม่ใช้มือขยำ แล้วยืดมือขึ้น แล้วเอามือจุ่มโรย(ทอด)ดู เมื่อเห็นว่าเป็นเส้นดีและโรยได้ไม่ขาดสายก็ใช้ได้ อย่าลืมลองชิมดูรสนะคะ บางคนหวานน้อย หวานมาก


*นิยมใช้กะทะขนาดใหญ่  โรยทอดด้วย ไฟอ่อนๆ เอาน้ำมันผสมไข่แดงทาให้ทั่วกะทะ พอกะทะร้อนได้ที่ ตักแป้งใส่กะลามะพร้าวหรือขันหรือกระป๋องที่ทำขึ้นอย่างประณีตสำหรับโรยแป้งโดยเฉพาะคือเจาะก้นเป็นรูเล็กๆ จนพรุน


*โรยก็วนไปวนมาให้ทั่วกะทะ หลายๆ ครั้ง จนได้แผ่นขนาดใหญ่ตามต้องการ สุกแล้วใช้ไม้ปลายแหลมพับตลบนำมาวางซ้อนๆ กันให้สะเด็ดน้ำมัน โรยแผ่นใหม่ต่อไป อย่าลืมทาน้ำมันผสมไข่แดงทุกครั้งไป คล้ายๆ ทำขนมทองม้วนค่ะ


แม่ทำแบบพับบ้าง แบบแผ่นบ้าง ม้วนก็มีค่ะ  เก่งมาก..ค่ะ แต่ที่ชอบมาก ที่ ไม่กรอบ ม้วนจากกะทะ กินเลย หรอยค่ะ กินคล้ายทองม้วนสดค่ะ


และนี่ที่แม่ค้า พ่อค้าเขาทำกันค่ะ..ลักถ่ายเขามาค่ะ


แบบนี้ ลากรอบค่ะ มีสองแบบ แบบม้วนยาว ม้วนเป็นดอกไม้



แบบนี้ทำแบบกลมๆ ตามรูปแบบของกะทะ ตามปกติค่ะ แบบนี้ที่สามารถนำมาเป็นลาอับได้ค่ะ คือลาที่ใส่น้ำผึ้ง หรือน้ำตาล



ที่นคร มีขายตลอดปีค่ะ ดัดแปลงรูปแบบมากมาย บางคนผสมสีสวยๆ ก็มี แต่ยายอิ๊ดชอบสีที่ดั้งเดิมค่ะ กินแล้วได้อารมณ์ มีความสุขคะ ยายอิ๊ดคนงาม..

ความเห็น

หากล่างสุดนิ่มค่ะ ยายอิ๊ดนึกว่า อันที่เป็นก้อนๆ ถ้าล่างสุด นิ่มค่ะนิ่ม รอรับนะจ๊ะ.. ตาง...ไม่ต้อง...อย่าคิดมาก

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

จะส่งมาให้จริงๆเหรอครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลย

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ส่งไปแล้ววันนี้  รอชิมได้ค่ะ...

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ที่โคราชเวลามีงานประจำจังหวัดจะมีขนมลามาขายทุกครั้งแต่ขอบอกว่าไม่อร่อยเลยคะไม่เหมือนที่เคยกินตอนอยู่นาสารคะเห็นแล้วก้อหิวๆๆเช่นเคยอิอิ


 

Wink

มีขายทุกวันค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

นึกว่าติลา  อ๋อ  ลา

อิ..อิ.. นึกแล้ว อีกคน

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ตกใจเลย

มันเป็น อาชีวะค่ะ..คริ..คริ ไม่ช่ายเทคนิค

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

อ่านแต่หัวเรื่องว่าคงไม่ได้เจอกันหลายวัน...ติดตามอีกหย่อย เลยรู้ว่าลาอย่างนี้ อิ่มท้องก็ได้ด้วย ไม่เกี่ยวกับไม่เจอกันหลายวัน


ไม่ทราบว่าทางใต้จะทำขนมลาเป็นกันส่วนใหญ่ไหมคะ แล้วสามารถเก็บไว้กินได้หลายวันด้วยไหม บางทีเจอในงานนิทรรศการอาหารก็เอากลับบ้านกินอยู่หลายวัน

หน้า