ตรีผลา จตุผลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          พรุ่งนี้จะลากิจสักพักหนึ่ง ฝนตกๆ ยางตัดไม่ได้ สวนไม่ต้องเฝ้า เดินทางท่องเที่ยวดีกว่า สายๆจะไปเยี่ยมผู้ใหญ่ ที่ตรัง 

          จั่วหัวเรื่องไว้เป็นสมุนไพร สองตำหรับ คือ ตรีผลา กับ จตุผลา ตรีก็แปลว่า สาม จตุก็แปลว่า สี่ หรือ เอก เท่ากับ หนึ่ง โท เท่ากับ สอง ตรี เท่ากับ สาม จตุ เท่ากับ สี่ เบญจ เท่ากับ ห้า อะไรทำนองนี้ หรือในภาษาลาติน mono ก็เท่ากับ หนึ่ง  di ก็เท่ากับ สอง tri ก็เท่ากับ สาม tetra ก็เท่ากับ สี่ hexa ก็เท่ากับ ห้า hepta ก็เท่ากับ หก เป็นต้น

          ตรีผลา กับ จตุผลา เป็นพิกัดยาไทย ซึ่งประกอบด้วยพืชสมุนไพร สาม หรือ สี่ชนิด ตามชื่อ คือ ถ้า ตรีผลา ก็ประกอบด้วยพืชสมุนไพร 3 ชนิดอันได้แก่ มะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภก ถ้าเป็น จตุผลา ก็เพิ่ม สมอเทศ ลงไปอีกชนิดหนึ่ง

          สรรพคุณของ ตรีผลา ที่สำคัญคือ การต่อต้านอนุมูลอิสสระ ดังรายละเอียดใน http://www.thaihof.org/articlematichon/ตรีผลายาต้านอนุมูลอิสระความแรงสูง   และเป็นน้ำสมุนไพรใช้ล้างพิษ ปัจจุบันนี้ ตำรับยาตรีผลาเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกา ในการรับประทานเพื่อล้างพิษและลดน้ำหนัก เพราะตัวยาจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี และช่วยระบายไขมันออกมาพร้อมการขับถ่ายเป็นปกติดังรายละเอียดใน http://pirun.ku.ac.th/~b4907081/wordwork.htm 

          ส่วน จตุผลา เป็นเรื่องของตับ ลองตามไปอ่านดูใน http://gotoknow.org/blog/think/137684 

          ต้นไม้ทั้งสี่ชนิดนี้ สมช. คงรู้จักกันบ้าง อย่างน้อย มะขามป้อม ส่วนลูกสมอไทย ก็คงจะเคยเห็นกันบ้าง สมอพิเภก ก็ยังพอหาได้ไม่ยาก แต่สมอเทศนี่ ผมก็ยังไม่เคยเห็น

          ก่อนหน้านี้ในสวนของผม เริ่มปลูก สมอไทย กับมะขามป้อม ลงไปบ้าง เจอเขาขายที่ไหนก็ซื้อไปปลูก สมอไทยนี่ ราว ยี่สิบต้น มะขามป้อมได้ไม่กี่ต้น

          วันนี้ดูทีวีรายการหนึ่ง เขาทำสวน มะขามป้อม ปลูกแต่มะขามป้อมอย่างเดียว แต่เป็นพันธุ์ที่เขาคัดเลือกขึ้นมาเองแล้วตั้งชื่อว่า พันธุ์แป้นสยาม ผลกลมแป้น ลูกดกมาก ต้นเตี้ย การเก็บเกี่ยวไม้ต้องปีน ช่วงออกลูกต้องใช้ไม้ค้ำกิ่ง

          เขาเล่าให้ฟังว่า มะขามป้อม เป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ต้องพิถีพิถันมากนัก ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำแล้ง น้ำมาก แมลงศัตรูไม่ค่อยมี อาหารการกินไม่มากเรื่อง แค่ขี้หมูปีละกระสอบต่อต้น พออายุได้สี่ห้าปีก็ให้ผลผลิตประมาณต้นละ 300 กก./ปี ราคาขายหน้าสวน 50 บาท/กก. ระยะปลูก 8 x 10 เมตร ไร่นึงก็ปลูกได้ 20 ต้น ยิ่งอายุมากผลผลิตก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

          สมช ท่านใดที่พอมีที่ทาง หามาปลูกเอาไว้บ้างสัก สี่ซ้าห้าต้น เอาไว้กิน(เพราะมีวิตามินซี สูงมาก) เอาไว้ทำน้ำหมัก เอาไว้เป็นร่มเงา เอาไว้ทำยารักษาตัว ก็น่าจะลองพิจารณาเสาะหามาปลูกไว้บ้างครับ 

ความเห็น

ยายอิ๊ดว่าต้องหามาบ้างแล้ว ค่ะ เสารื-อาทิตย์นี้ ต้องไปหาค่ะ พาไปลงที่สวนค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

สมอไทย แถววัดหลักช้าง แม่ชีเพาะเอาไว้ แต่ผมหาตามตลาดนัด วันจันทร์ แถวนาบอน บางวันเขาก็เอามาขาย

รู้จักมะขามป้อมครั้งแรกตอนไปขึ้นภูกระดึง คุณแฟน (พ่อบ้านตอนนี้) ชวนทานเพราะชุ่มคอ... ทุกครั้งที่ไปไหนไกลและลุย ๆ จะนึกถึงมะขามป้อมเสมอ คงต้องไปเสาะหามาปลูกบ้างแล้ว

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

มะขามป้อมกับสมอ สองต้นนี้ถ้ามีที่ลองหามาปลูกไว้ครับ

สมุนไพรพวกนี้ เหมือนเป็นยาแก้ไอ


ขับเสมหะด้วยใช่ไหมคะลุง

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

ยาแก้ไอมะขามป้อมนี่ชั้นหนึ่งเลยครับ

ปุ๊กเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดลม


และปอดไม่ค่อยดี เวลาโดนอากาศเย็น


จะมีเสมหะในคอเยอะ(หอบ) จิบยาพวกนี้


ช่วยได้เยอะมากค่ะ

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

ปัญหาเกี่ยวกับปอด หรืออาการหอบ ลองหา หนุมาณประสานกายมาต้มกินดูซิครับ

เคยได้ยินชื่อแต่ไม่รู้สรรพคุณ


คือ ปุ๊กเจอะปอดตั้งแต่ขวบครึ่ง(น้ำท่วมปอด)


เลยโดนอากาศเย็นๆไม่ค่อยได้


จะหามาต้มดูนะคะ แถวนี้ไม่น่าหายากค่ะ

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

อย่าย้ำเตือนตนเองบ่อยๆด้วยประโยคนี้ โดนอากาศเย็นๆไม่ค่อยได้

ต้องคิดว่า เราสุขภาพดี จะหนาว จะร้อนก็ไม่เป็นไร และต้องออกกำลังกายให้ปอดและหัวใจแข็งแรง หากไม่สะดวก ก็ลองหา CD รำชี่กง 18 ท่า มาลองทำตามดู อาจจะช่วยได้ เปิดแล้วทำตามในบ้าน ไม่ต้องออกไปนอกบ้าน

หน้า