สารตกค้างในผักผลไม้นำเข้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คราวที่แล้วนกพูดถึงเรื่องข้าวกล้องและโอรีซานอลจากข้าวแล้ว ถึงแม้ว่าบางท่านอาจจะหาทานได้ยากหรือไม่ค่อยชอบทานหรือไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรให้ลองหาอาหารประเภทอื่นที่มีประโยชน์คล้ายกันมารับประทานเสริมเอาก็ได้นะคะ  วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องสารตกค้างในผักผลไม้นำเข้ากันบ้าง ซึ่งบางท่านอาจเคยได้ยินหรือเคยอ่านผ่านมาบ้างแล้วครั้งนี้นกก็ขอนำเสนออีกเพื่ออัพข้อมูลใหม่เผื่อบางท่านอาจยังไม่ค่อยทราบหรือท่านที่เคยรับข่าวสารมาบ้าง  เป็นที่ทราบกันดีว่าจากการที่ประเทศไทยเราได้เปิดการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ นั้นส่งผลให้ภาษีสินค้านำเข้าลดลง  อาหารและผักผลไม้ที่ต่างประเทศสามารถปลูกได้มากกว่าประเทศไทยมีมากขึ้นและได้รับความนิยมจากคนไทย เนื่องจากมีราคาถูกกว่าผักผลไม้ที่ปลูกในประเทศ  เพียงแต่ว่าเราต้องระวังของแถมที่ไม่พึงปรารถนาที่แฝงตัวมากับผักผลไม้ที่ว่านี้กันสักหน่อย


ผลการตรวจวิเคราะห์ผัก ผลไม้ เครื่องเทศและธัญญพืชนำเข้า จำนวน 1,047 ตัวอย่างรวม 63 ชนิดจาก 24 ประเทศ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ปรากฎว่า พบสารเคมีกำจัดแมลงตกค้างอยู่ในผักผลไม้ 27 ชนิด ได้แก่ กระหล่ำดอก ขึ้นฉ่ายฉ่อย ผักไท่ซิม คะน้า กวางตุ้ง ฮ่องเต้ หอมหัวแดง แครอท เห็ด ลิ้นจี่ สตรอเบอร์รี่ พลับ ส้ม กีวี่ องุ่น บลูเบอร์รี่แช่แข็ง พลัม ทับทิม แพร์ แอปเปิ้ล แก้วมังกร พริก ข้าวสาลี ข้าวไรย์ ซีเรียล และน้ำผลไม้ ซึ่งในจำนวนนี้ มี 44 ตัวอย่าง จาก 12 ชนิด หรือคิดเป็นร้อยละ 4.2 ที่พบว่ามีการตกค้างเกินเกณฑ์มาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ ผักกวางตุ้ง 2 ตัวอย่าง คะน้า 5 ตัวอย่าง ขึ้นฉ่ายฉ่อย 1 ตัวอย่าง เห็ดหูหนูขาวแห้ง 1 ตัวอย่าง ลิ้นจี่ 4 ตัวอย่าง สัม 16 ตัวอย่าง พลับ 1 ตัวอย่าง องุ่น 2 ตัวอย่าง แก้วมังกร 2 ตัวอย่าง พริกแห้งและพริกสด 8 ตัวอย่าง และข้าวไรย์ 1 ตัวอย่าง                  


โดยสารเคมีกำจัดแมลงที่พบเกินกว่าเกณฑ์ส่วนใหญ่อยู่ในนกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต  คาร์บาเมต  และไพรีทรอยด์ ตามลำดับ ซึ่งอาการเป็นพิษของการได้รับสารเคมีกำจัดแมลงดังกล่าว คือ คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้ออ่อนแรง แน่นหน้าอก และในกรณีเป็นพิษเรื้อรังอาจจะทำเห้เกิดมะเร็งได้ สำหรับในกรณีกลุ่มออร์กาโนคลอรีน แม้จะมีประกาศห้ามใช้แล้ว แต่อาจมีการตกค้างได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ตกค้างยาวนาน     เพราะฉะนั้นผู้บริโภคควรระมัระวังในการเลือกซื้อและทำความสะอาดผักผลไม้ให้สะอาดก่อนการนำมาปรุงอาหารหรือรับประทานโดยตรง โดยผู้บริโภคสามารถลดปริมาณการตกค้างของสารเคมีกำจัดแมลงได้ร้อยละ 29-84   ด้วยการแช่น้ำส้มสายชู 10 % หรือแช่ในน้ำเกลือ (น้ำส้มสายชูหรือเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะละลายในน้ำ 4 ลิตร) นาน 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง หากเป็นผักให้ลอกหรือปอกเปลือกแล้วแช่ในน้ำสะอาด 5-10 นาที หลังจากนั้นให้ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง หรือล้างด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อกนานอย่างน้อย 2 นาทีก็ช่วยลดปริมาณสารพิษตกค้างได้เช่นกันค่ะ    เนื้อหาอาจจะยาวไปหน่อยแต่ก็มีประโยชน์นะคะ อ้างอิงจากหนังสือ HealthToday ฉบับที่ 116 พฤศจิกายน2553 หน้าที่ 14 บางท่านอาจจะอ่านผ่านมาแล้ว พอดีนกเป็นคนชอบอ่านหนังสือหลายประเภทและที่บ้านก็รับหนังสือเกือบทุกประเภท เลยอยากจะแบ่งปันความรู้บ้าง                                   

ความเห็น

ขอขอบคุณคุณนกที่นำข้อมูลเป็นประโยขน์ในชีวิตประจำวันมาเสนอ เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก หากเผลอไผลหรือละเลยไป วันหนึ่งๆคงได้สารพิษสะสมไปไม่น้อยเลย ขอขอบคุณมากอีกครั้งค่ะ

การเลือกกินของที่ดี คุณค่าอาหารสูง บางครั้งไม่สำคัญเท่าการเลือกกินของที่ปลอดภัยจากสารพิษครับ จึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงผักปลูก    มากินผักป่า บ้างครับ

กะพี่สายพิณค่ะ ระวัง ๆ กันหน่อย

ผลไม้หรือผักนำเข้าราคาแพงทั้งนั้น อย่างที่พี่บุญลือว่า กินผักป่า... กับพี่สายพินบอก กินผักใกฃ้ตัว (ตัวเราผลิตเอง...) แล้วเราจะจ่ายแพงกว่าทำไมเนอะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

เห็นแก้วมังกร  งามมากๆ  แม่ค้าบอกว่า  มาจากเวียดนาม    วันนั้น  ท้องเสียทั้งวัน    หลังจากนั้น  ไม่ซื้อเลยค่ะ  อาศัยกินกับต้นป้าข้างบ้าน  ลูกเล็กๆ  แต่ปลอดภัย  แถมไม่ต้องซื้อ 555

ทั้งผัก ทั้งผลไม้ น่ากลัวไปหมด แล้วเราจะกินอะไรได้ล่ะเนี่ย


เรื่องผักไม่ห่วงแล้ว เพราะแก้วปลูกกินเอง จะไม่ซื้อ แต่ ผลไม้นี่ซิ ยังปลูกเองได้ไม่กี่อย่าง คงต้องซื้อกินบ้างอยู่ดี

 

ผลไม้บ้านเราเยอะแยะ มีทั้งผลไม้ตามฤดูกาล เช่น เงะ มังคุด ฯลฯ ผลไม้ตลอดปี เช่น มะละกอ กล้วยชนิดต่างๆ ผลไม้ป่า ซึ่งค่อนข้างปลอดภัย พยายามใช้บริการ
ส่วนผลไม้ต่างประเทศ แปละไม้เมืองหนาว โดยเฉพาะมาจากจีน ค่อนข้างอันตราย งดๆ เว้นๆ เสียบ้าง

แถวๆบ้านมีคนญี่ปุ่นมาแนะนำให้ชาวบ้านปลูกแตงโมกินเมล็ด

โดยให้การช่วยเหลือทุกอย่างทั้งเงินกู้สารเคมีและปุ๋ย

เขาว่าใช้สารเคมีเยอะมากเร่งให้ได้เมล็ดที่ใหญ่ๆ น่ากลัวมาก

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ตอนนี้เริ่มปลูกผักกินเองแล้วค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ทราบอกหนึ่งวิธีของการล้างผัก ผลไม้ด้วยคะ

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

หน้า