เชี่ยนหมาก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เชี่ยน หมาก


เชี่ยนหมาก..จริงๆแล้ว เชี่ยนหมากนี่เป็นวัฒนธรรมที่มีคุณค่า และแฝงไปด้วยมิตรภาพ ไมตรีจิต ระหว่างเพื่อนบ้าน และผู้มาเยือนเป็นอย่างยิ่ง  ไม่ว่าบ้านไหน หากมีการตั้งเชี่นนหมาก จะมีเพื่อนบ้านมาแวะเวียน อยู่เสมอๆ  และมีเสียงพูดคุย หัวเราะ กันโขมง โฉงเฉง บางครั้ง นั่งพูดกันถูกคอ กันทีหละหลายชั่วโมง ในสมัยอดีด การกินหมาก เป็นวิถีชีวิต ของคนเลยที่เดียว ไม่ว่ามีงานบุญ งานบวช งานแต่งงาน หรือพิธีกรรมใด หมากพลู จะเป็นพระเอกของงานทั้งนั้น ในปัจจุบัน ก็ยังมีอยู่ แต่อาจจะมีเฉพาะใช้สำหรับพิธีกรรม เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ การยกเสาเอก เป็นต้น แต่การนำมาใช้รับแขก นั้นอาจจะลดน้อยไปเลย ยังมีให้เห็นบ้าง ในแถบชนบท...เปลี่ยนเป็น น้ำอัดลม..แต่ว่ากันไม่ได้ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว


คำว่าหมาก เป็นคำไทย หมายถึงลูกไม้ และเดี๋ยว เพี้ยนไป โดยกลายเป็นคำว่า มะ แต่ผู้คนแถบอิสานยังบาวถิ่น ยังใช้กันนะค่ะ เช่น หมากม่วง หมากหุ่ง หมากสีดา


เช่ยนหมากมีหลากหลาย สวยงาม มีเอกลักษณ์ เฉพาะถิ่น และตามฐานะในสมัยก่อน...แต่เดี๋ยวนี้เชี่ยนหมากสวยๆ กลายเป็นของสะสมไปเสียแล้ว เมื่อวานซืน ยายอิ๊ดไปตลาด เจอเชี่ยนหมากทองเหลืองค่ะ เขามาขายแบบขายของโบราณ  5555 ถามราคา  ตลึง  ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่อยากบอกเลย เดาเอาเองค่ะ ว่าควรราคาเท่าไหร่ เงินเดือนเริ่มต้นของคนจบวุฒิปริญญาตรี ยังซื้อไม่ได้เลยค่ะ



กรรไกรนี้สวยงามมาก ค่ะ ได้แต่จับ และชื่นชมค่ะ



แต่ของจะเก่าไม่เก่าจริง ดูเอาเองนะคะ


มีความสุขค่ะ  ยายอิ๊ดคนงามจ้า

ความเห็น

คุณยายแถวบ้านบางท่านยังทานหมากอยู่ค่ะ (ตอนนี้ท่านอายุ 84 แล้วนะ) ตอนเด็กๆชอบไปนั่งดูตอนคุณยายตำหมาก เป็นภาพของยายสองคนผลัดกันตำ ผลัดกันทาปูน จีบพลู ดูแล้วน่าสนุก เคยอยากลองชิม แต่แม่ห้ามไว้ ไม่งั้นป่านนี้ติดหมากไปแล้ว แมงก็ไม่กินฟันด้วย 555++

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

เมื่อก่อนเขาเล่ากันว่า คนฟันดำ ถึงทันสมัยค่ะ คนฟันขาวเชย แม่เล่า

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ยังม้ายหมาก เอามาเคี้ยวคำถิ ไม่เอาปุนนะ มันม้ายปาก หมากที่ยัน ๆ กะไม่เอา กินหมาก ปากแดง ไม่ต้องทาลูด ลักกินของยายประจำ ทำสาวแต่เอียด ๆ


นึกขึ้นได้คำนึงเกี่ยวกับเชี้ยนหมาก คือยน(ไว้ทิ่มหมาก) ที่เขาเปรียบคนจน ว่าจนเหมือนยนม้ายอุด

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

มาเรียกกินหมากปานี้นะ  ยนไม่ไหวแล้ว ตาปิดแล้วค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

เห็นเชี้ยนหมากที่ยายอี๊ดเอามาโชว์แล้วนึกถึงแม่เฒ่า เมื่อก่อนหยบกินใส้หมากที่แม่เฒ่าลิดตังไว้ประจำ ชอบเวลาเห็นแก่นั่งยนหมากเสียงดังก็อกๆๆๆ

ใส้หมากสีขาว ๆยายอิ๊ดว่ากินหรอยค่ะ มัน หวาน ๆ ลักเลียดกับไตรประจำค่ะ 555

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ากแก้วเจอ ก็คงจะสะสมไว้เหมือนกันคะยายอี๊ด น่าสนใจมากๆ

 

อันนี้ มันแพงมาก อยากได้ค่ะ  แต่ ตาง...

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

เคยได้เห็นเชี่ยนหมากตั้งแต่สมัยเด็ก บ้านติดกันมีคุณยายที่ชื่นชอบหมากมาก โตอีกหน่อยอยู่เขตตลาด คุณยายอีกท่านก็ขายผลไม้ไปเคี้ยวหมากไป เชี่ยนหมากไม่ห่างตัว ...เห็นเชี่ยนหมากวันนี้เลยคิดถึงวันนั้น แต่วันนั้นเชี้ยนหมากไม่เห็นเหมือนอันนี้นะคะ

หากสะสม ของเหล่านี้แล้ว เชื่อว่า เป็นงานศิลปอย่างหนึ่งค่ะ ตามสภาพท้องถิ่น และสภาพฐานะค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า