แครอทม่วง และ ผลไม้ตามฤดูกาล

หมวดหมู่ของบล็อก: 

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา แต่ช่วงนี้ผมก็ เหมือน หลายๆ ท่านที่ยังมีงานเลี้ยงไม่เลิก สองวันนี้ จะมี คลื่นความร้อน อีกครั้งครับ ยังไม่ทราบว่าต้นไม้จะเป็น อย่างไร เพราะ เย็นนี้ ผมคนทำสวนต้องไป งานของคุณป้าครับ ก่อนไปงานมีเวลา ลงบันทึก แครอทม่วงที่เพิ่งเคยชิม มาเล่าสู่กันฟังด้วยครับ แครอทม่วงนั้นไม่ใช่ของแปลกอะไรนะครับ มีมานานแล้ว แต่คนสมัยก่อนไม่นิยมทานกันเพราะไม่ชุ่มน้ำ กรอบเหมือนสีส้ม แต่ความหวานนั้น ทานแทนผลไม้ได้เหมือนกันดังนั้นจึงไม่ใครปลูกขาย พอสมัยนี้คนหันมาหาพักอินทรีย์ และ ไม่แต่งสายพันธ์ สายพันธ์สี เก่าๆเหล่านี้จึงกลับมา

เห็น สวยๆ แล้ว มาดู ฝีมือผม บ้างครับ ต่างกัน มากจากที่ได้มาฟรี ถ้าสังเกตุในภาพดีๆ จะเห็นมีซองเมล็ดพันธ์ แถมมาให้ด้วย ผู้ให้ ช่างคิดครับ ผมปลูกเองหัวหลีบ ยาวเพราะติดกันเกินไป ถอนทิ้งบ้างเลยเอามาอวดกัน ครับ เดือน หน้า ปีใหม่ นี้ คงโละ แครอท ทิ้งทั้ง แปลงแล้วครับ ปลูก ใหม่ หัวได้แค่ไหน เอา แค่นั้นหัวใหญ่ ไม่ใหญ่ไม่รอแล้วครับ เพราะทานใบได้ไม่เสียเปล่า ในภาพ ด้านล่างถอนทิ้งมาก่อนมีสองสี ครับ ม่วงกับ ขาว สีขาวไม่ใช่ ไชเท้าแน่ เพราะใบเป็น แครอท

ผลไม้ตามฤดูกาลนั้น ราคาจะถูกครับ และ อร่อย กว่าที่แบบที่มีขายทั้งปี เรื่องทานผลไม้ราคาแพงนั้น ผมเองก็ชอบทานด้วยความที่คิดถึงในรสชาตที่เคยทานที่บ้านเรา พอมาหาทานเอาที่นี่แพงมากครับ ขนุนสดทั้งเปลือก กิโลละ สองร้อยแปดสิบบาท เงาะ กิโลละ เจ็ดร้อย กว่าบาท ลำใย ถูกหน่อย สองร้อย แปดสิบ บาท ผมไม้เหล่านี้ นำเขา เจอ บางทีก็ ไม่หวาน อร่อย นานๆ จะ ได้ทาน อร่อยๆ ซักที มาพักนี้ที่รายได้น้อยลง จึงต้อง หันมาประหยัดทานของที่มามากราคาถูกเอาครับ อย่างตอนนี้ เชอรรี่ดำ ครับ กิโลละสามร้อยบาท หวานกรอบอร่อย

ก่อนหน้านี้ ผิด หวังกับสตอรเบอรรี่ ที่ปีนี้ไม่หวานฉ่ำ เลยไม่หวังมาก กับ เชอรรี่ แต่ โชคดี ครับ ปีนี้เชอรรี่ หวานกรอบเหมือนเดิม อร่อยมาก ทานไป ก็ทำใจครับ ถ้าตัดสินใจจะ จะหาเงินน้อยลงสร้างความสุขมากขึ้น ก็ต้องยอม ลดอาหารราคาแพงลงบ้าง เอาที่มีขายถูกๆ นี่ละครับ

มีเรื่องผลไม้ที่ติดใจ อยากเล่า ทุกครั้งที่กลับเมืองไทย ไป เยี่ยมใคร เขาจะมี ผลไม้ต่างประเทศมาให้ทานเสมอ เช่น องุ่นดำ ลูกพลับ หรือ เชอรรี่ ทานไป ก็ไม่อร่อย เหมือน สดๆ ที่นี่ กลับเมืองไทย ผมก็ อยากทานแต่ เงาะ ขนุน ทุเรียน มะระกอ กล้วยน้ำว้า หรือ แม้แต่ตะขบ แต่ไม่กล้าบอกเจ้าบ้านครับ เพราะ เกรงใจที่เขา อุสาตห์ หามาให้เรา และทราบได้ในน้ำใจเขาที่อยากให้ทาน อะไรที่เราเคยชิน ตอนอยู่ต่างบ้าน เลยหามาให้เราทาน ยังไงใครที่มีญาติ อยู่ไกล แบบผม ลองคิดอีกทีเวลาหาผลไม้ไว้ตอนรับนะครับ

เจอกันบล็อกหน้าครับ

ตุ้ย

ความเห็น

:help: เธอจะไปแสดงแถวนั้นแล้วหรือเนี้ย...


อีกไม่นานเธอก็จะมาอยู่แถวบ้านเรา....ครับ


มาพักมาอยู่ด้วยกันกับผม....

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

จริงครับ คุณมานะ ผมนั้น ไม่สู้ ร้อน เหมือน กัน คราวที่แล้ว ต้นไม้ไหม้ พอสมควร คราวนี้ ขออย่าให้ เป็น อะไรมาก กันๆ ไว้บ้างแล้ว ยังไงดู ผล อีกที วันจันทร์ ครับ

:love: เคยเอาแครอทม่วงมาทำ ส้มตำแครอท กรอบมากค่ะ อร่อยด้วยนะคะ

ขอบคุณ มากครับพี่แป๋ว เมนูน่าสนใจมากครับ ผมจัดงานเลี้ยงที่บ้านด้วยเดี๋ยวจะ ทำเลยครับ สำตำแครอท ครับ

แครอทม่วงเพิ่งเคยเห็น...เป็นคนบ้านนอกนะ...อยากกินบ้างจังเมืองไทยไม่เห็นมีขายเลย....


คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ผมก็ เพิ่งเคยทานเหมือน กันครับ ป้าต่าย รสเหมือน แครอททั่วไปนะครับ แต่แข็งกว่าไม่กรอบ ฉ่ำ เหมือน แครอทที่นี่ทั่วไป ถ้าที่บ้านเรามีขายราคาแพง ก็ ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ ยังไง อดใจรอครับ ขอเวลาเคลียร์ เมล็ดพันธื ที่เคยสัญญาไว้ รุ่นเก่า หมดก่อน

เธอมาถึง...พังงาแล้วหรือ...จัดที่พักให้เธอแล้วหรือยัง....ฝากบอกว่าเดือนหน้ามาสุราษฎร์ได้แล้ว..ป้าจะได้สร้างบ้านใหม่ให้เสร็จเสียที...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ท่าทางน่าอร่อยเนอะ....หัวนิดเดียวล้างให้สะอาด..กัดเลยเนะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

จริงครับ พี่น้อย ล้าง แล้ว ทานเลย ไม่ปอก เปลือก นะครับ เล็ก เกิน ทิ้ง ก็ เสียดาย

มีอีกแล้วหรือ  ?????    อะไรที่เราคิดว่าในโลกนี้ไม่น่าจะมี  แต่มันก็มี  ....  แปลกดีจัง   :confused:

หน้า