พระมหากษัตริย์ ผู้แทนนามพระองค์เองว่า " พ่อ"

หมวดหมู่ของบล็อก: 






     
                      หากมีใครถามผมว่า  ผมใช้เวลาในการเดินทางไปที่ใดบ่อยที่สุดที่นอกเหนือจากการไปเพื่อทำกิจธุระ  และไปด้วยความต้องการอยากที่จะไปด้วยหัวใจต้องการจริงๆ   ผมตอบได้ทันทีโดยไม่ต้องคิดว่า  "เมืองเก่าอยุธยาและ เมืองนครศรีธรรมราช" ครับ



                      อย่างน้อยในหนึ่งปี  ผมต้องไปกราบพระบรมธาตุยอดทอง กราบพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี  หรือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน  ที่เจดีย์หว้าหก  หน้าพระบรมธาตุ 

                      และ สถานที่อีกแห่งหนึ่งในนครศรีธรรมราชที่ผมต้องไป คือ วัดเขาขุนพนม  ซึ่งชาวบ้านร้านถิ่นในย่านนี้เชื่อว่า  พระองค์ได้เสด็จมาประทับเป็นสถานที่สุดท้ายในปลายพระชนม์ชีพของพระองค์


                      ภาพประกอบในเนื้อเรื่องนี้  เป็นรูปหล่อ สมเด็จพระภิกษุพระเจ้ากรุงธนบุรี  ประดิษฐานอยู่หน้าถ้ำที่ประทับ  ที่ถ้ำเหวตากฟ้า  บนยอดเขาขุนพนมครับ   ผมแวะไปที่นั่นและรำลึกถึงพระองค์ ให้พาตื้นตันในหัวใจทุกครั้งที่ได้ไปถึง

                      วันนี้ทางราชการ  ถือว่าเป็นวันสำคัญของพระองค์   วันที่ ๒๘  ธันวาคม  ผมจึงตั้งใจที่จะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์ท่าน  เท่าที่เวลาและโอกาสจะอำนวย






     ผมคงไม่ถือโอกาสนี้  เล่าประวัติและพระบรมมหากรุณาธิคุณของพระองค์ในที่นี้หรอกครับ   ด้วยว่าชาวสยามทุกคนที่มีสายเลือดไทย และ รักชาติ กตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ย่อมรู้ดีในข้อนี้   แต่ขอเล่าเกร็ดให้ฟังว่า  เหตุใดพระองค์จึงทรงเป็นหลักเมืองเมืองนครศรีธรรมราช  อันสืบเนื่องจากเหตุดังนี้ครับ

       ภาพเจ้านายที่ผมนำผมเสนอให้ท่านได้ชมในข้างต้น เป็นเจ้านายในสายพระสกุลของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีชั้นหลานครับ  ภาพนี้อยู่ในวิหารหน้าพระบรมธาตุเมืองนคร   อันว่าสายพระสกุลในสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี มีต้นสายมาจากพระแม่อยู่หัวปราง  หรือ  ทูลกระหม่อมฉิมเล็ก  พระธิดาของเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช(ผู้ซึ่งมีนามเดิมว่าหนู)  อันเป็นเจ้าพระยาศรีธรรมโศกในครั้งนั้น   

     เจ้าเมืองนครพระองค์นี้ท่านได้ถวายพระธิดาให้เป็นฝ่ายใน ในรัชกาลของพระเจ้ากรุงธนบุรี  แลเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง  และครั้งปลายรัชกาลพระแม่อยู่หัวปรางได้เสด็จกลับมาเป็นแม่อยู่หัวเมืองนครศรีธรรมราช และได้ให้กำเนิดพระกุมารหนึ่งพระองค์  พระนามว่าน้อย และภายหลังได้เป็นเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช รู้จักกันในนามเจ้าพระยานคร(น้อย) ท่านจึงเป็นสายพระโลหิตโดยตรงในพระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี  และ เป็นต้นสายสกุล  ณ  นคร  นับแต่นั้นมา   นี่คือปฐมเหตุที่ตอบได้ว่า เหตุใดชาวนครศรีธรรมราชจึงจงรักภักดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี  หากแต่ยังมีเกร็ดอีกมากเกี่ยวกับพระองค์ ที่ชาวนครศรีธรรมราชรู้อยู่เต็มอกและเป็นที่มาของเพลงร้องเรือ  หรือ เพลงกล่อมเด็กที่ว่า  

" .. อาเห้อ  ......  ว่าตาแปะหนวดยาว  ถึงคราวสิ้นทุกข์   เอาศพใส่โลงดีบุก เห้อ     ไปค้างในดอนดง   ลูกเจ้าจอมหม่อมปลัด   ถือฉัตรถือธง  เอาศพไปค้างในดอนดง  แล้วค่อยปลงเมรุใหญ่เห้อ  อาเอ้อ  เห้อออออ"

สงสัยรึไม่ล่ะครับ  ว่าทำไมศพตาแปะหนวดยาว  ถึงต้องมีคนถือฉัตรถือธง   และ เหตุใดต้องปลงด้วยเมรุใหญ่    ...  นี่คือปริศนาแห่งประวัติศาสตร์  ของนักรบบนหลังม้า  ที่นำพลม้าเพียงหกนาย  ตะลุมบอนกับกองม้าพม่าสามสิบ  ในครั้งฝ่าวงล้อมออกจากกรุงมุ่งสู่จันทรบูรณ์ในพุทธศักราช  ๒๓๑๐  ครับ     หากมีเวลาเอื้ออำนวย  ผมจะมาเขียนเล่าให้ฟังครับ   .

       ขอให้รักในแผ่นดินทุกตารางนิ้ว   ต้นหญ้าทุกกอ   ที่เป็นมรดกของพระองค์ได้ฝากไว้
                      

ความเห็น

จำได้ว่ามาขอผูกเสี่ยวผูกเกลอเอาไว้...หายไปไหนนานเลยคะ?...กุ้งไม่เคยไปเที่ยวทางใต้เลย  ใต้สุดในชีวิตก็หัวหิน...ไปไกลกว่านั้นไม่ได้เพราะมีสายสิญจ์ผูกไว้อยู่  (อ๊ะ ! ไม่ใช่ผีนะ)....พึ่งรู้เป็นครั้งแรกเลยว่ามีรูปหล่อพระภิกษุของพระเจ้ากรุงธนบุรีด้วย  ความรู้ใหม่เลยนะเนี่ย....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

ยินดีครับ   ไม่ได้เข้ามานาน  วันนี้แวะมาอ่าน  สวัสดีปีใหม่ย้อนหลังไปยี่สิบเอ็ดวันครับ

ขอบคุณนะคะที่ชวนรำลึกถึงพระองค์ท่าน  วัดเขาขุนพนมที่น้องณุไปมีภาพเขียนมั้ย  เจ้ไม่เคยไปแต่เพื่อนเคยไปทอดกฐินแล้วถ่ายภาพจิตรกรรมฝาผนังมาให้ดู  เป็นภาพที่สวยมากน่าจะเป็นฝีมือช่างหลวงสมัยอยุธยาตอนปลาย  หรือ  รัตนโกสินทร์ตอนต้น   ซึ่งตรงกับสมัยของพระองค์ท่านที่ว่ากันว่าเสด็จไปประทับที่นคร  ถ้าเป็นวัดธรรมดาก็คงไม่มีช่างหลวงที่ไหนไปเขียนไว้  ถ้ามีโอกาสจะไปดูให้เห็นกะตาสักครั้ง  วัดไปทางลานสกาใช่มั้ย 

ใช่ครับ แต่ถึงก่อน คือ  พรหมคีรี   ครับ

อยู่ใต้ อิอิ แต่ไม่เคยไปเหมือนกันค่ะ..........:embarrassed:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ยายอิ๊ดเคารพท่านมากค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ขอตามมากราบด้วยคนค่ะ

ขอร่วมรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ท่านด้วยคนค่ะ

there is a will , there is a way .

ไม่มีพระองค์ท่านก็ไม่มีประเทศไทย...ประวัติศาสตร์ สั่งสอนไว้ดี..แต่คนปัจจุบันมักมากเห็นแก่เงิน..เช่น3เกลอหัวขวด