การทดลองปลูกต้นไม้ด้วยปุ๋ยที่ผลิตใช้เอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 


  สวัสดี ครับ ผมไส้เดือนสีน้ำเงิน วันนี้อากาศหนาวอีกแล้ว เมื่อเช้าวัดอุณหภูมิห้อง ได้ที่ 28 องศา คาดว่า ปีนี้คงจะหนาวนานอย่างที่ กรมอุตุ เขาว่าจริงๆ... เอาหละครับ วันนี้ผม Blue worm หรือไส้เดือนสีน้ำเงิน ในนามของ Presenter และ PR  ของ สวน ลุงโชคแม่กลอง ขอนำเสนอ เรื่องราวดีๆของการปลูกต้นไม้ให้งาม และโตเร็วครับ 

    เพื่อนๆเคยปลูกต้นไม้กันหรือเปล่าครับ หากปลูกแล้วผลจากการปลูกเป็นอย่างไรบ้าง หากใครที่เป็นคน มีความรักในการปลูกต้นไม้ ย่อมไม่พลาดที่จะสังเกตุแน่นอน .. แต่วันนี้เราจะมาสังเกตุและทดลอง ถึงประสิทธภาพ ของการปลูกต้นไม้กันครับ โดยผมจะทดลองใช้การปลูกด้วยดินปุ๋ยปลูกต้นไม้ทั่วไป กับการปลูกด้วยดินปลูกที่ผสมปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน ด้วยการนำเสนอผ่านการทดลองให้เห็นการเจริญเติบโต แบบ สัปดาห์/สัปดาห์ กันเลย เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่าง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเชิญชวนเกษตรกร ให้หันมาผลิตปุ๋ยขึ้นใช้เอง ทดแทนการใช้สารเคมี อย่างเช่นที่สวนมะพร้าวของเราตอนนี้ ซึ่งได้ทดลองเลี้ยงไส้เดือนดิน เพื่อนำขี้ไส้เดือนของมัน มาใช้ประโยชน์ ในด้านการบำรุงดิน และ ต้นไม้ ให้งอกงาม ให้ผลผลิตดีขึ้น  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มการทดลองกันดีกว่าครับ

 

เรื่อง การทดลองประสิทธภาพ ของปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน ในการใช้ปลูกต้นไม้

วัตถุประสงค์

1.ทดสอบประสิทธิภาพของปุ๋ยมูลไส้เดือนต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้

2.เล็งเห็นประโยชน์ ในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ในการทำเกษตรยุคใหม่ หรือ เกษตรอินทรีย์

การดำเนินการ

เริ่มทำการทดลองปลูกตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม - 17 กุมภาพันธ์ เป็นระยะเวลา 1 เดือน

ขั้นตอน/วิธีการ

1.จัด ทำดินสำหรับปลูกแบบที่ 1 โดยนำดินปุ๋ยปลูกต้นไม้ซึ่งมีส่วนผสมของอินทรีย์วัตถุต่างๆผสมอยู่ด้วย เช่น ขุยมะพร้าว ใบก้ามปู และอื่นๆ เพื่อเป็นแหล่งของธาตุอาหารสำหรับพืช (หาซื้อได้ตามร้านเกษตรทั่วไป) นำมาผสม กับดินร่วนธรรมดา อัตราส่วน 1:1 จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพื่อใช้เป็นดินปลูก กระถาง A ซึ่งจะเป็นดินปลูกแบบที่ 1

2.จัด ทำดินสำหรับปลูกแบบที่ 2 โดยนำปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน (ขี้ไส้เดือน) นำมาผสม กับดินร่วนธรรมดา อัตราส่วน 1:1 จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพื่อใช้เป็นดินปลูก กระถาง B ซึ่งจะเป็นดินปลูกแบบที่ 2

3.ใน การทดลองปลูกครั้งนี้เราจะทำการปลูกพืช 2 ชนิดด้วยกันคือ มะละกอ (กระถางส้ม) และ ผักกาดขาว (กระถางดำ) ส่วนภาพด้านล่าง เป็นต้นกล้า ที่เราเพาะไว้เพื่อใช้ในการทดลอง

4.เริ่ม ทำการทดลอง และจดบันทึก โดยจะเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่ วันที่ 17 มกราคม - 17 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นเวลา 1 เดือน โดยรดน้ำวันละ 2 ครั้ง ปลูกในสถานที่ที่มีแดดอย่างน้อยครึ่งวัน  โดยกระถาง ที่เป็นดินปุ๋ยธรรมดา จะไม่ติดผ้าเทป ส่วนกระถางที่เป็นดินปลูกผสม ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน เราจะติด ผ้าเทป สีเทาไว้เป็นจุดสังเกตุครับ

    ครับเพื่อนๆผมไส้เดือนสีน้ำเงิน จะมาคอยอัพเดทข้อมูลของผลการทดลองนี้ ให้เพื่อนได้ติดตาม กันทุกสัปดาห์ เพื่อมาพิสูจน์ความจริง จากประสบการณ์ ในการปลูกครั้งนี้ ว่าปุ๋ยมูลไส้เดือน มีคุณสมบัติ ในการบำรุงต้นไม้ ได้ดีกว่า ดินทั่วไป อย่างไร แล้วคอยติดตามกันได้จากที่เว็บไซต์นี้นะ คร๊าบ...สำหรับวันนี้  ผมไส้เดือนสีน้ำเงิน ขอสวัสดีครับ ^^

**** เพื่อนๆสามารถเยี่ยมชม ผมได้ที่นี่ครับ http://www.oknation.net/blog/BlueWorm

ความเห็น

หัวข้อที่ 4  ลงเดือนผิดรึเปล่าคะ....วันที่ 17  ธันวาคมต้องเป็นมกราคมสิค่ะ  เห็นบอกว่าทดลอง 1 เดือน ....จะรอดูการเจริญเติบโตของเจ้ามะละกอนะคะ...

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

ขอบคุณครับ ที่ตรวจทานให้ ผมรีบไปหน่อย คราวหน้าดีขึ้นแน่นอน

สวนมะพร้าวน้ำหอม ลุงโชค แม่กลอง by blue worm 'ไส้เดือนสีน้ำเงิน'

อยากเลี้ยงแต่.....แขยงไส้เดือนจ้าาาาาาาา

ในสวนแดงช่วงหน้าฝนเต็มไปหมดเลยค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ไม่เห็นสวนมะพร้าวลุงโชคเลย..ผมอยู่อัมพวา

สวนพ่อผมอยู่ บางโพงพาง ครับ หากไปทางถนนพระรามสอง จะอยู่ หมู่บ้านเฉลิมพระเกียติ กิโลเมตรที่ 76

สวนมะพร้าวน้ำหอม ลุงโชค แม่กลอง by blue worm 'ไส้เดือนสีน้ำเงิน'

ออ......


:sweating:

ปลูกกี่ปีถึงจะเป็นลูก  ไม่รู้จริงๆ   เมื่อก่อนถ้าจะปลูกมะพร้าวก็รอ7ปีถึงจะเป็นลูก  แล้วต้นสูงใหญ่  อยากได้  ต้นเล็กๆ  เตี้ยๆ  3ปีเป็น  มีมั้ย

มะพร้าวน้ำหอมถ้าปลูกเป็นไม่เกิน 3  ปี ก็ได้กินผลแล้วครับ แต่ต้องปลูกเป็น และบำรุงเป็นด้วยนะครับ

สวนมะพร้าวน้ำหอม ลุงโชค แม่กลอง by blue worm 'ไส้เดือนสีน้ำเงิน'

คิดว่าเป็นมะพร้าวน้ำหอมเลยเข้ามาดู :confused:

มีพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมมั้ยคะ อยากได้มาปลูกแทนที่สวน

หน้า