..น้ำหมักมะกรูดมาแล้วจ้า..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

..จากที่เขียนบล็อคเรื่องหมักมะกรูด http://www.bansuanporpeang.com/node/6753 เมื่อเดือนพฤศจิกายน วันนี้นั่งนับนิ้วมือคำนวณวัน อะโห ครบสามเดือนแล้วนี่นา.... ว่าแล้วขอส่งการบ้านนิดนึงละกัน



สีน้ำหมักที่ตักมาจากถังคะ ใส่แจ๋วเลย หอมมาก ๆ ด้วย เฮ้อ จะสอบรึปล่าวหนอคราวนี้ ^ ^  รอผู้เชียวชาญมาตรวจการบ้านคะ ปล. น้ำเจอแสงแฟลชเลยออกสีส้ม จริง ๆ สีเหลืองอ่อนคะ



ถังซ้ายสีไม่สวยคาดว่าใส่น้ำตาลไม่พอและถังนี้ทดลองใส่น้ำซาวข้าวไปด้วยนะคะ ... ถังขวาน้ำใสคะ ฝ้าที่ลอยข้างหน้าเป็นคราบน้ำมันจากเปลือกมะกรูดนะคะ..



ภาพชัด ๆ อาจจะดูไม่งามตา แต่ว่าหอมดีคะ ... เพิ่งสังเกตุว่าเราใส่น้ำน้อยไปหน่อยอะ หรือว่าใส่มะกรูดมากไป เอ๊ะ ต่างกันตรงไหน



เปรียบเทียบกับการหมักครั้งแรก ด้านขาวมือ หากจำกันได้ ที่ใช้โมลาสหรือกากน้ำตาล น้ำหมักออกมาดำปี๊ แต่ก็เอามาใช้นะคะ ทำน้ำยาเอนกประสงค์จนคนที่บ้านติดใจ  แก้วแรกที่ใสกว่าก็ทำตามที่ สมช. บอก ให้ใช้น้ำตาลทรายขาวคะ...


ขอบคุณอีกครั้งนะคะ สำหรับความรู้ที่ได้จากเวปนี้ พรุ่งนี้จะเอาน้ำหมักไปฝากเจ้าของมะกรูดคะ ^ ^

ความเห็น

ถังซ้ายมือที่ขาวขุ่นๆ อาจเพราะสีจากน้ำซาวข้าว จะมีฟองฝ้าๆด้านบน แต่กลิ่นจะคล้ายๆผักกาดดอง อันนั้นใช้ได้ค่ะ แปลว่าสอบผ่านทั้ง2ถัง

 

เด่วไปเปิดถังดมคะพี่แก้ว ขอบคุณหลาย ๆ

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

น้องก้อย วันเวลามันไม่เคยคอยใครจริง ๆ เลยนะ พี่เห็นก้อยเพิ่งทำเอง ครบ 3 เดือนแล้วเหรอนี่ นี่ถ้าพี่ทำพร้อมก้อย ป่านนี้ก็มีน้ำหมักมาทำน้ำยาล้างจานแล้วซินะ...


เอ้อ... เวลาและวารีไม่คอยใครเลย คิดจะทำ ๆๆๆๆ แต่ไม่ได้ทำ กะเลยไม่มีจะอวด....เศร้า


:sweating:

ไม่เป็นไรหรอกคะ เริ่มใหม่ได้ อีกอย่างตอนก้อยหมักมะกรูดก็เหลือน้อยเต็มที ... ให้กำลังใจสุดฤทธิ์ เด่วพี่แจ้วก็หมักทันอิอิ แต่ก้อยสิไม่มีผักมาอวดเลยเพราะผักรอดน้อยมากนะคะ อิอิ เลยส่งการบ้านเรื่องนี้แทน

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ถ้าน้ำหมักมีราขึ้นเอามาใช้ทำน้ำยาเอนกประสงค์ได้หรือป่าวคะ?  เพราะที่ทำทั้งน้ำหมักไว้รดต้นไม้  และมะกรูดมีราขึ้นทั้ง๒ อย่างเลยอ่ะค่ะ

ไม่แน่ใจเหมือนกันคะ ว่าเป็นรารึป่าว ต้องรอผู้รู้มาตอบนะคะ ..  ก้อยว่ามันเป็นคราบมันจากเปลือกมะกรูด ..

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

         ตักเก็บไว้ต่างหากก็ได้ครับ ไว้ทำหัวเชื้อ ใช้แทนสารเร่งของกรมพัฒนาที่ดินได้เลย

สงสัยสอบตกเรื่องนี้  คือเป็นคนรังเกียจกลิ่นเหม็นเน่า   แต่หลายๆคนว่าไม่เหม็น  สงสัยต้องลองซะแล้ว  จะหมัก  บระเพ็ด  กำลังทำใจ

รูปคู่น่ารักจัง สมกับเป็นเดือนแห่งความรัก... น้ำหมักจะไม่เหม็นคะหากน้ำตาลถึง อิอิ ....

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

วันก่อนทำน้ำหมัก ตอนนี้ใช้ได้แล้ว ดีใจด้วยค่ะ...........:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

หน้า