เก็บผักในบ้านมาทำอาหารทานกัน ตอน ยอดมันเทศ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Pick up your own veggies to be your own food : Sweet potatoes stems. We grow sweet potatoes just to eat their leafs. Growing sweet potatoes make my gardening easier, they use less water and more insects resistant than the other leafy vegetables. If you want to eat their stems, you'd better grow them from their tubers. In that way, you will find that you can harvest their stems quicker: เราสองคนปลูก มันเทศ เพราะอยากทานใบ ปลูกมันเทศทำให้ผมทำสวนง่ายขึ้น เพราะ มันเทศ ใช้ น้ำ น้อย และ ทนแมลงมากกว่าผักทานใบชนิดอื่น ถ้า ท่านใดอยากปลูกทานใบ ปลูกจากหัวมันจะดีกว่า ได้ทานใบเร็วขึ้น

เก็บผักมา สองอย่าง ครับ แครอทขาว กับ ยอดมัน At that day, I picked two types of veggies which are White carrot and sweet potatoes stems

ยอดมัน ผัด น้ำมันหอย ครับ : stir-fried sweet potatoes stems with oyster sauce.

Chinese rice dumpling: บะจ่างครับ

Above, were made by my missus, she stuffed them with pork and chestnuts: ด้านบนเจ้ทำให้ทานครับ เจ้ ยัดใส้ หมู กับ เกาลัด I helped her wrapping them a bit , as you can see, the untidy ones are mine!! ผมช่วยเจ้ ห่อด้วยครับ อย่างที่เห็นกัน อันที่ไม่เรียบร้อย นะ ของผม

ด้านบนผมทำครับ มันย่าง น้ำตาลทรายแดง Above is my food: grilled sweet potatoes with brown sugar. ผมซื้อ หัวมันมาจาก ร้าน อินทรียครับ Guys, I bought them from an organic shop.

Above were made by the missus: red beans stuffed Pancakes, ด้านบน เป็นฝีมือเจ้ครับ แพนเค็กยัดใส้ ถั่วแดง

มันเทศนั้น ผมปลูก รวมกัน กับ เมลล่อน ยี่ปุ่น ครับ รก ดี แต่ ผมก็ชอบ เขียวๆ ครับ We've grown the sweet potatoes side by side with Japanese Rock melon, it looks massy but I like its green!!!

See you guy next blog,เจอกันบล็อกหน้าครับ

Tui ตุ้ย

ความเห็น

ตุ้ย ชื่นชมในฝีมือและความตั้งใจ ทั้งตุ้ยกับภรรยา ทำอะไรกันได้หลายอย่างมากเลยค่ะ เป็นความลงตัวที่พึ่งตัวเองได้เต็มๆ อยากกินอะไรที่ชอบก็ทำกินเอง ปลูกเอง ทำให้เห็นค่าของสิ่งที่ทำมาก  อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ก้าวข้ามการมองถึงเรื่องการใช้จ่ายเงิน แต่เป็นการอยู่กันอย่างพอเพียง ...เมนูที่นำเสนอวันนี้เป็นเมนูเด็ดนะคะ ...อยากแลกบ้าง ...แลกกันไหม ...


  


ไส้เผือก มีเมล็ดบัว เห็ดหอม กับหมูแดงเทียม(เจ)  ... แลกกัน จะชิมฝีมือมั่ง


 

น้า ห่อได้ สวยเลยครับ น่าทาน น้า ทำ หมูแดง เจ เอง เปล่า ครับ อยากได้ วิธีทำ คราวที่แล้ว อยากทำ เนื้อ เทียม ที่น้า เคยลงบล็อก ไม่ได้ จด สูตรไว้ จำ ชื่อ บล็อกไม่ได้ แล้ว ครับ ผักเยอะพอทานแล้ว ครับ เลยว่าจะ ไม่ทานเนื้อแดงและ สัตว์ปีกครับ พอเห็นแล้ว ก็ อดไม่ได้ครับ เชือก พลาสติกแบบนั้น ถ้าเลี่ยงได้ น้าอย่า เอามามัดเลยนะครับ ยิ่นเวลาเอาไปต้มด้วย บอกแบบไม่รู้จริงนะครับ ไม่ทราบว่า สารอะไร ละ ลายน้ำ ออกมาบ้าง ก่อน ต้ม เชือกสี เข้ม หลังต้ม เชือก สี อ่อน เลย สารให้สีในเชือก ถ้า เป็นสารที่ทานได้ ก็ดี ไป ครับ อีก อย่างพลิตภัณต์ พลาสติก เป็น ผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมัน ยังไง ถึงเชือกจะทนความร้อน เราก็ไม่ทราบได้ว่า สารโลหะหนัก อะไร ละลายออกมาได้ บ้าง แต่น้า ทานแบบนี้มานานแล้ว สุขภาพ น้าก็ ยังดี ทั้ง คุณแม่น้า ด้วย อาจจะไม่อัตรายอย่างที่ผม คิด น้า ขอบรกษาสุขภาพ เลย อดบอกไม่ได้ ครับ อีกอย่างน้ามี ต้นกล้วยเยอะ เลย ทำเชือกกล้วยไว้ ใช้ ง่ายๆครับ จำสมัย ที่คุณ ยายทำ ไม่ได้ แล้ว ไม่ทราบ คุณ ยาย เอา ส่วนไหน มาฉีกเป็นเส้นๆ เล็ก ตาก แดด ที่นี่ เวลาซื้อ ใบไผ่ บ้างยี่ห้อ มี เชือก กล้วยมาด้วยครับ

ขอบคุณความรู้เรื่องพลาสติคค่ะ Tui...ปกติถ้าคุณแม่ห่อเองใช้อย่างที่ตุ้ยว่าแหละค่ะ เรื่องเชือกกล้วยทำไว้ค่ะ เมื่อวานคุณแม่ยังฉีกเชือกกล้วย เอาใบตองมาห่อขนม ครั้งหน้าหากว่าห่อบะจ่างแล้วกะว่าจะใช้ใบตองแทนใบไผ่ ต้องลองดู คงได้อีกหนึ่งรสที่มีความหอมต่างไปจากหอมใบไผ่


เรื่องบล็อกที่ทำเทียมเนื้อสัตว์ ให้ไปที่ บล็อก"ล้างหมี่กึง" http://www.bansuanporpeang.com/node/7503


แล้วนำเนื้อแป้งที่ได้มาปั้นเป็นก้อนเหมือนลักษณะเหมือนเนื้อหมู นำไปต้มใส่น้ำผึ้ง อิงบี้(สีจากธรรมชาติ) เติมซี่อิ๊วดำให้สีเข้มขึ้นหน่อย ซี่อิ๊วขาว รากผักชี เครื่องเทศ ต้มเคี่ยวให้ได้รสชาติและสีที่เข้มจนแห้งใกล้งวด จากนั้นให้นำไปปิ้งหรือย่างก็ได้ให้แห้งกว่าเดิมค่ะ


กรณีหมี่กึงที่ทำได้แล้วหากจะทำเทียมเป็นปลิงทะเลก็ได้นะคะ ...ให้มีสีออกดำ ...ทำได้หลายอย่าง ปรับวิธีการแต่งกลิ่น รสได้ด้วยค่ะ


ขอขอบคุณอีกครั้งนะคะ


 


 

บ๊ะจ่างตุ้ยใช้ใบอะไรห่อน่ะครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ใช้ใบไผ่ แห้งครับ ลุงพี ซื้อมาจากร้านจีน

ที่บ้านเอามาทอด หรือแกงส้มก็ได้ค่ะ เมนูน่ากินค่ะพี่ตุ้ย

ขอบคุณ ครับ ดวง เรื่อง ทั่วไป ของดวงเริ่ม ดีขึ้น แล้ว นะครับ ยังไง ดู แล สุขภาพ ด้วยครับ

 เห็นแล้วหิวข้าวเลยครับ...

ขอบคุณ ที่แวะ มาครับ

น้องตุ้ยมันย่างเหลืองน่ากินจังเลยครับ

หน้า