ต้นพิกุล..ที่โรงแรมฯ หรูริมหาด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 เด็ก ๆ กับทะเล เป็นของคู่กัน และ ณ.สระว่ายน้ำ โรงแรมหรูฯ ของนักการเมืองดัง แห่งจ.ชลบุรี ส่วนที่ดูแลเด็ก ก็นั่งเม้าท์ นั่งเล่นอยู่ขอบสระ หลานสาวตัวเล็กกว่าใครร้องเรียกพี่ ๆ ให้มารับด้วย ส่วนหลานที่โตแล้ว ไม่ยอมลงสระ แกนั่งเล่น Ipad ไม่สนใจใคร..



ส่วนป้ายุฯ  ก็เดินรอบๆ สระ มีสวน ไม้ดอกไม้ประดับมากมายเหลือเกิน แต่ก็มาพบกับ..ต้นพิกุล   (ซึ่งสมัยเด็กจะเห็นปลูกในวัด จะสนใจแต่ดอก เพราะมันหอม ก็จะเก็บดอกทุกครั้งที่ไปทำบุญ มาร้อยเล่นกับก้านมะพร้าวยาว ๆ) เห็นเมล็ดสีส้ม หล่นใต้ต้นก็เก็บมาถ่ายรูปไว้เพราะไม่เคยเห็นของจริง ตื่นเต้นมาก ซึ่ง 1 เมล็ดส้มจะ มี 2 เม็ดสีน้ำตาลข้างใน คล้ายเม็ดละมุดเลย (เมื่อต้นปี'54 เห็นในบล๊อค คุณboston ) 



ส่วนดอกเก็บได้เพียง 3 ดอก เพราะฝนเริ่มตก  


อยากได้พิกุลพันธุ์ดอกซ้อน ท่านใดทราบช่วยบอกหน่อย หาซื้อได้ที่ใหนค่ะ ?


ความเห็น

ต้นพิกุล...ยอดไปเลยค่ะ เห็นดอกพิกุลแล้ว คิดถึงวัดใกล้บ้าน(บ้านเดิม)เป็นต้นใหญ่มาก แตไม่แน่ใจว่าดอกซ้อนหรือไม่ค่ะคุณยุพิน

เช่นกัน จ๊ะ ต้นพิกุลจะเห็นก็อยู่ในวัด แต่ปัจจุบันที่ไหนก็มี เหมือนอย่างลีลาวดี แต่ก่อนอยู่ในวัดห้ามปลูกในบ้านเรือน ไม่ดี ที่ไหนได้ ปัจจุบันมีทุกสถานที่ แถม ราคาที่แสนแพงลิบลิ่ว ..โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน แต่ไม่เปลี่ยนใจจากบ้านสวนฯ จ๊ะ

กับพุดซ้อน  ต่างกันมากมั้ย

ดอกพิกุลเล็ก ๆ  กับดอกพุดช้อนจะใหญ่กว่าค่ะ


อย่างต้นโมก ก็มีโมกซ้อน และโมกพวงค่ะ(ดอกหอมเหมือนกัน)


ของเล่นในวัด อีกอย่าง ในวัยเด็กค่ะ


ลูกพิกุล..แบบนี้เหรอ ไม่เคยสนใจเลย ขอบคุณนะค่ะ ที่เก็บภาพมาให้ชม

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

เป็นเด็กบ้านนอก เรียนโรงเรียนวัดมาก่อน เย็นๆก็วิ่งเล่นเก็บดอกโมกข์ ดอกพิกุลมาร้อยพวงมาลัยเล่นค่ะ เห็นเค้าบอกว่าเม็ดพิกุลแก้อาการปวดฟันได้ ไม่รู้ว่าจริงมั้ย ยังไม่เคยลองค่ะ :sweating:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ไม่เห็นมานานมากแล้วดอกพิกุล...อีกอย่างที่หายาก  ลูกจัน..คะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ที่บ้านปลูกไว้ 2ต้น(ได้มาตอนไปซื้อดินเพาะต้นไม้  คนขายคะยั้นคะยอเอาไปปลูกหน่อยซิ คิดแต่ค่าดิน..น่ารักมากเลย) น้องชายขอไป ต้นหนึ่ง เขาปลูกงามมากเลย ที่บ้านกับไม่ติดผลเอาไว้ มีเมล็ดจะฝากป้าต่าย ดีมั๊ยค่ะ

บางวัดก็ไม่มีแล้วค่ะ แต่ริมถนนนางพิมในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณมีค่ะ

ชอบกลิ่น พิกุล มากครับ ที่ บ้าน ไม่นิยมปลูก พิกุล ในบ้าน ครับ เวลา อยาก ดม ต้อง ไปที่วัดแทน ผม ชอบ กลิ่น พิกุล ดอก อะไร ก็ หอม ไม่เหมือน ครับ

หน้า