วันนี้ไปวัดขากลับแวะซื้อต้นไม้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงเช้า ก็เข้าบ้านสวนปกติ  นึกขึ้นได้  ที่วัดคนคงจะซาแล้ว  โทรหาเพื่อน  แล้วก็เตรียมของไปเลย  ได้ข้าวสาร  ผักกระป๋อง  น้ำมันพืช  น้ำยาล้างจาน(ที่ทำเอง)  แวะซื้อส้มตำลาว  ข้าวเหนียว  แกงหน่อไม้  และก็น้ำ1แพ็ค  แวะรับเพื่อน  จากบ้านถึงวัด 35  กิโล  ก็ออกจากบ้านตัวเองก็ 10โมงแล้วค่ะ   แวะอีก 2ที่  ก็เลยรีบ  โดนตำรวจโบกค่ะ   ตายละ  ทำไงดี ขอดูใบขับขี่หน่อยครับ  คุณขับรถเร็วนะครับ จะขอตำรวจยังไงดี    ขอโทษค่ะจะไปวัด   กลัวไม่ทันเพล  ขอนะอย่าเขียนนะ   อยู่ไหนครับนี่   สารพัดช่างค่ะ   ให้ดูบัตรข้าราชการอีก   ขอโทษนะเอามะม่วงไปกินนะ ส่งให้ทั้งถุงเลย  เสียงแซวกันผ่านวิทยุด้วย (ตกลงมะม่วงไม่ถึงพระ)

 

รูป 1  ป้ายวัด   วันนี้เงียบถึงเงียบมาก  มีคนมาเพล แค่เรา 2 คนนี้แหละ  ไปถึงพระอาจารย์ไม่อยู่ ไปเยี่ยมคนป่วย  ปอดอักเสบ  อยู่โรงพยาบาล  เจอ ผู้หญิงสูงวัย 2 คน  พระใหม่ 1รูป  กำลังคุยกันเรื่องทำผ้าป่า  ก็ถวายของทำบุญ  พระใหม่บอกว่าฉันมื้อเดียว  ก็เลยจะไม่ถวายอาหารสด   เสียงพระอาจารย์ โทรเข้ามา  พระ บอกว่า  โยมอาจารย์เล็กมา  แกก็กลับวัดเลย  ก็เลยได้ถวายอาหารสดครบ

รูป 2 ป้ายในวัดมีหลายป้าย

รูป 3 ช่วงรอพระอาจารย์กลับก็เดินดูลานวัด มีเถาวัลย์ยักษ์  (ขออนุญาติเพื่อนแล้ว)  ได้ถ่ายที่วัดแค่นี้แบ็ตหมด  ขออภัย

รูป  4 ว่านสาวหลงตัวผู้  ใครชอบว่านก็ดูเอา  ออกไหลเร็วเหมือนกัน  พระอาจารย์บอกให้เอามา  แกจะย้ายวัดแล้ว  อยู่มาสิบกว่าปี  (วันนี้เอาว่านรางจืดกระถางใหญ่ไปถวายวัดด้วยไม่ได้เก็บภาพ)

รูป 5 ว่านสาวหลงตัวเมีย ใบใหญ่กว่า กลิ่นหอมแรงทั้งคู่เลย 

รูป 6  รางจืด แบบเถาว์  พระอาจารย์บอกว่าจะไปดึงมาให้อยู่ใกล้ๆ  ป้าเล็กกับเพื่อนเดินตามเหนื่อย แกเลยบอกให้คอยตรงนั้นแหละ  แกเดินไปกับคนที่มาทำงานที่วัด   ก็เอากลับมา  บอกให้เอามาชำไว้

รูป  7  ขากลับแวะซื้อต้นไม้  มะกอกฝรั่ง 30บาท

รูป  8  ต้นแก้ว  8  บาท

รูป  9  กิ่งตอน มะกรูด  25  บาท

เสร็จภาระกิจ  กลับแวะส่งเพื่อน   แวะรับผ้าบ้านยาย  ยายบอกว่า มีคนมาขอซื้อใบตอง  50  บาท  บ้านยายใบไม่ค่อยสวย  ก็เลยบอกให้ยายไปตัดที่บ้านเลย  แกก็มาตัดกับลูกสาวแก  เอาไปส่งแล้วค่ะ

ความเห็น

ขำมะม่วงไม่ถึงวัด

แต่ใกลเหมือนกันนะครับ ตั้ง 35 กิโล ออก 10 โมงแวะรับเพื่อนอีก ทันเพลก็สุดยอดแล้วครับ

 

ขากลับยังได้ต้นไม้อีก

ว่าแต่ยายแกตัดใบตองถึงเหรอคับ กล้วยบ้านป้าเล็กออกจะสูง

เขามีอุปกรณ์ช่วยจ้า  สูงแค่ไหนก็ไม่ไกลเกินเอื้อม  ใบตองนะ

มะม่วง 4 ลูก

ตกใจนะ  โบกทำไม  ทำอะไรผิด  คุยกัน 2 นาที  ต้องลงไปด้วยนะ   พอบอกว่าอยู่สารพัดช่าง  เขาก็ว่า  มีอะไรให้มั่งเนี่ยะสารพัดช่าง  ก็เลยบอกว่าเดี๋ยวขากลับจะซื้อมะพร้าวเผามาฝาก เขาว่าไม่ต้องหรอกเดี๋ยวผมต้องไปแล้ว  งั้นดูในรถก่อน  ก็ได้มะม่วงสุกนั่นแหละ   เขาน่ารักดีนะ  เราบอกว่าไม่ได้อยู่ปอกให้กินนะ  จะรีบไปวัด   เพิ่นเลิกจับคันอื่นเลยนะเดินตามคุยกันอยู่นั่นแหละ    ป้าเล็กขึ้นรถได้ออกเลย  เร็วกว่าเดิมอีก 555

เรื่องนี้ต้องบอกว่าตำรวจจราจรนี่สมดั่งคำเล่าลือ...

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

สรุปแล้วได่บุญ สองเด้ง ที่ตำรวจหนึ่งเด้ง แล้วที่วัดหนึ่งเด้ง อิฉาจริง

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ไปวัดนี้ครั้งล่าสุด  เมื่อเดือนตุลา  6 เดือนแล้ว   พอรู้ว่าป้าเล็กไป   พระอาจารย์รีบกลับวัดเลย   ที่จริงตอนที่โทรเข้ามา  เป็นเวลาฉันเพลพอดี  นะ    20กว่านาที  ก็มาถึง  ไม่ได้แต่งพาข้าวให้ด้วยนะ  ก็ถวายไปแล้ว   คนที่ขับรถไปให้ท่านนั่นแหละ  เป็นคนไปหยิบจานกับน้ำ  แล้วเขาขับรถกลับเลยนะ

555ป้าเล็กได้บูญเยอะนะคะ วันนี้

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

พระสายเขมร ลูกศิษย์หลวงปู่สรวง แห่งวัดไพรพัฒนา  ศรีสะเกษ  เคร่งพอสมควร   วัดนี้จะเงียบๆ  น่ากลัวหน่อยๆ   แต่ไปคราวนี้รู้สึกโล่งๆ เพราะแล้งจัด   หญ้าตาย  มีว่านซ่อนๆ   อยู่ตามป่า   ไม่ค่อยมีคนรู้   ขนาดคนที่มาทำงานให้วัด  ก็เพิ่งรู้วันนี้  ว่ามีว่านสาวหลง   เพราะพระอาจารย์  วานให้ขุดใ้ห้ป้าเล็กกับเพื่อนคนละต้น  เขาก็เลยขอด้วย  มีเป็นดงเลย

ดีนะคะเนี่ย...ที่ตกลงกันได้^ ^

เขาเอาใบขับขี่ไปแล้วนะ  สมองกำลังคิด  ถ้าปล่อยให้ยึดไป  กว่าจะให้เพื่อนไปเอาให้นี่คงต้องหมดค่าน้ำมันเยอะเลย   เพราะจุดนั้นน่าจะขึ้นกับ  เขื่องใน  ไม่ใช่เมือง   เขาบอกให้ไปขอกับหัวหน้า  ป้าเล็กลงไปทันทีเลย   เขากำลังเขียนใบสั่งคันหน้าอยู่  ป้าเล็กยืนเรียบร้อยมาก  รอให้เขาไปก่อนค่อยพูด   พอเหลือเราคนเดียว  ก็ขอเลย  ได้เรียบร้อย  สะบัดก้นหนีเลย  555  อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะน้องก้อย  แต่เอาไว้ใช้ยามจำเป็น 

ป้าเล็กนี่ช่างเป็นอาจารย์สารพัดช่างตัวจริง  จริงๆนะ  ช่างปลูก  ช่างทำกิน  ช่างใจบุญจริง จริ้ง  คนเฒ่าคนแก่สอนว่า"ยิ่งให้ก็ยิ่งได้ตอบแทน ไม่ช้าก็เร็ว  ยิ่งตระหนี่ก็ยิ่งจนลง"  ป้าเล็กคือแม่พิมพ์ที่ดีจะเรียกว่า พิมพ์นิยม ได้เลย  พี่น้องชาวบ้านสวนฯ ขอเดินตามรอยที่ดีนะป้านะ  (ยกเว้นความรีบร้อน ชิมิ)  ทำบุญและทำดี ย่อมได้ดีและได้บุญ  ป้าเล็กหมั่นทำบุญ  สวรรค์คงอยู่ในหัวใจป้าเต็มจนล้นแล้วมั้งขออภัยนานๆเข้าบ้านสวนทีขอคุยมากๆหน่อยนะจ๊ะLaughingEmbarassed

อดได้  ทนได้  รอได้  ขอโทษได้  ขอบคุณได้  ก็เป็นสุขได้

หน้า