ปลูกข้าวโพดหน้าบ้าน สร้างสานน้ำใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 My friend ship is growing by sharing our front lawn corns: Dispite the fact that, in the front of the house we should plant some things pretty or having some lawn cover up or the council area, I and my missus are growing corns instead. Surprisingly, corns are doing well on my sandy front lawn. Since I've been growing corns, I have more chances to meet my neighbour as well and I  also have topics to talk with them too, not just only a neighbourly greeting any more. We can talk about growing veggetables and stuff which is all good for me, I get to know more people and I have more spaces to plant my veggies too.



 ถึงแม้ว่าสวนหน้าบ้าน เราควรที่จะ ปลูกต้นไม้ สวยงามหรือ เป็นสนาหญ้า ครอบคลุมเขตเทศบาล ผมสองคนก็ยัง ปลูก ข้าวโพด แทนที่ ยิ่งกว่านั้น ข้าวโพด โตได้ดี บน พื้นทราย หน้าบ้านด้วย ตั้งแต่ผมได้ปลูก ข้าวโพด มา ผมมีโอกาศเจอ เพื่อนบ้าน และ มี หัวข้อสนทนา คุยกันอีกด้วย ไม่ใช่แค่ ทักทายทั่วไป ฉันท์ เพื่อนบ้าน ตอนนี้ เราคุยกับ เขาได้ เรื่อง ปลูกผัก ซึ่งเป็นการดี กับผม ที่ ได้รู้จัก ใครเพิ่ม และ มี พื้นที่ ปลูก ผัก เพิ่ม อีก ด้วย



All the corns I grow are hybrid which are suitable for my area. The corn seeds are cheap to buy, I don't have to worry about it. Unless, I wanted to grow corns from heirloom corns. However the heirloom one, I need a good soil to plant them on also. I reckon that in five year times, we would be able to do so. ข้าวโพดที่ผมปลูกทั้งหมด เป็นพันธ์ ลูกผสม ที่พัฒนาให้ เหมะสม กับ พื้นที่ที่ผม อยู่ อีกทั้งเมล็ดพันธ์ ก็ ถูก ผมจึงไม่ ห่วง ยกเว้น ผมต้อง การที่จะ ปลูก พันธ์ ดั้ง เดิม ซึ้ง ต้อง ใช้ ดินดี กว่าที่ผม มี ผม คิดไว้ว่า ในอีก ห้าปี ข้างหน้า เราสอง คน คงสามารถ ปลูกพันธ์ ดั้งเดิม ได้



ข้าวโพดหวาน ที่ผม ปลูกได้ ผม ก็ แจกจ่าย ไปให้ เพื่อนๆ ครับ เหลือทานกันเอง ไม่มาก ไม่อิ่มท้องเท่าไหร่ แต่อิ่มใจ เหลือล้น ครับ Most of the sweet corns we harvested, we shared them among our friends. we did not keep much for ourself, we might not have enough corns to eat but our heart is overwhelming with the joy of sharing them



I tried to take the below picture before my missus had a bit of it ,but I was too late. Anyway she said that " it is so sweet" ผมอยากถ่ายภาพด่านล่างก่อนที่เจ้ จะ ทาน แต่ก็ สายไป ยังไงก็ ตามเจ้ว่า ข้าวโพด หวานดีครับ



See you guy in the next blog เจอกันบล็อก ต่อไปครับ


Tui ตุ้ย


 

ความเห็น

ภาพสุดท้าย..บ้านผมเขาเรียก  คงย่าง...ต้องกินตอนร้อนๆๆ  ถึงอร่อย...

ทานร้อนๆ อร่อย จริง ครับ คุณวี ยิ่ง ย่างเตาถ่าน ด้วย หอม ใหญ่ เลย ผมนาบเอาบนกระทะ ตั้ง ไฟ หวาน แต่ยังไม่อร่อย เท่าเตา ถ่าน

   Laughingพี่ว่าดีมากเลยครับ ได้ทั้งข้าวโพด ได้ทั้งเพื่อนบ้าน ได้ทั้งเพื่อนคุย ได้ทั้งลดภาวะโลกร้อน และที่สำคัญเจ้ได้กินด้วย:uhuhuh:

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณ ครับ พี่เสิน ผมนั้น รู้ จัก เพื่อน บ้านมาก ขึ้น เยอะ เลยครับ เราก็ รู้ สึกอบอุ่นใจดี เสียดายที่มี ไม่พอ แบ่ง เพื่อน บ้านครับ แบ่งๆ เพื่อนๆ ก็ ได้ คนละ ไม่ กี่ฝัก หน้า ร้อน ปีนี่ เอา ใหม่ ครับ จะ ปลูก ไว้ แจก เพื่อนบ้านได้ ทั้งถนนซอย เลยครับ

แสดงว่าเพื่อนบ้านนน้องตุ้ยเค้าสนใจ  เห็นเราปลูกได้ผล  มีผักปลอดสารพิษกิน  เจ้ว่าเค้าคงนึกอยากเอาแบบน้องตุ้ยมั่งแหละ   ข้าวโพด ผลไม้ หรือผักต่าง ๆ หักจากต้นใหม่ ๆ จะหวานมาก  ผิดกับที่ซื้อจากตลาด

ถูกต้อง เลยครับ เจ้โส ผมหัดมาต้ม ไม่ใส่เกลือ เลยนะครับ หวาน อร่อย ชอบมาก เลยครับ เสียดายมี ไม่ พอ แบ่ง เพื่อน บ้านครับ บ้านผม เขียว ชอุ่ม กว่าใคร เลยครับเจ้โส เพราะมี ผัก หน้า บ้าน นี่ละครับต้นผักแก่ แล้ว เอาไป ทำ ปุ๋ย ได้ อีก ครับ ผมก็ อยาก ให้ เขาทำตามครับ จะ ได้ แรก เปลียนผัก กัน ที่นี่ คน ประ หยัดน้ำ ครับ เขาเห็น เราให้ น้ำ ข้าวโพด น้อย ยังได้ ทานฝัก เขาเลย ทัก กัน สนิทกัน อีก หน่อยผมจะ ชวนมาเดิม ดูผักหลัง บ้าน บ้าง ครับ

:admire: ข้าวโพดสดๆ ปิ้งร้อนๆ ราดด้วยกะทิหอมๆ...อยากกินนนนนนน

ผม ก็ ชอบ ราดกระทิครับ คุณ อัญ ผม ปลูก มาสอง ครั้ง แล้ว เพิ่ง จะ ดี ครั้ง นี้ละครับ เลย อยากทาน จะๆ ได้ รสข้าวโพด เลย ได้ แต่ปิ้ง ไม่ใส่ อะไร ครับ ถ้า ปี หน้าได้ เยอะ คราวนี้ ปิ้ง กะทิ ทานได้ สมใจเลย ครับ

ผู้ให้ย่อมได้รับ

ผมขออนุโมทนาและแสดงความมุทิตาในกุศลจิตของตุ้ยด้วยครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ขอบคุณ ครับลุงพี ผมนั้นมี ความสุขจากการให้ มาตลอด โชคดี ที่แฟน ถึงจะ ไม่ได้ นับถือ ศาสนาเดียวกัน แต่ ก็ รักการให้ เหมือน กัน ให้แล้ว อิ่มใจมี ความสุข เก็บไว้ ทานคนเดียว อิ่ม ท้อง ไป ใจว่างเปล่า ครับ ถ้าไปซื้อ เขาเรา ก็ ไม่ได้ แบบปลูกเอง นะครับ หน้า ร้อน ปีนี้ จะ ปลูก ให้ เยอะ เลยครับ พอ แจก ด้วย ทานด้วย สบายใจดี ครับ

หน้า