ปลูกข้าวโพดหน้าบ้าน สร้างสานน้ำใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 My friend ship is growing by sharing our front lawn corns: Dispite the fact that, in the front of the house we should plant some things pretty or having some lawn cover up or the council area, I and my missus are growing corns instead. Surprisingly, corns are doing well on my sandy front lawn. Since I've been growing corns, I have more chances to meet my neighbour as well and I  also have topics to talk with them too, not just only a neighbourly greeting any more. We can talk about growing veggetables and stuff which is all good for me, I get to know more people and I have more spaces to plant my veggies too.



 ถึงแม้ว่าสวนหน้าบ้าน เราควรที่จะ ปลูกต้นไม้ สวยงามหรือ เป็นสนาหญ้า ครอบคลุมเขตเทศบาล ผมสองคนก็ยัง ปลูก ข้าวโพด แทนที่ ยิ่งกว่านั้น ข้าวโพด โตได้ดี บน พื้นทราย หน้าบ้านด้วย ตั้งแต่ผมได้ปลูก ข้าวโพด มา ผมมีโอกาศเจอ เพื่อนบ้าน และ มี หัวข้อสนทนา คุยกันอีกด้วย ไม่ใช่แค่ ทักทายทั่วไป ฉันท์ เพื่อนบ้าน ตอนนี้ เราคุยกับ เขาได้ เรื่อง ปลูกผัก ซึ่งเป็นการดี กับผม ที่ ได้รู้จัก ใครเพิ่ม และ มี พื้นที่ ปลูก ผัก เพิ่ม อีก ด้วย



All the corns I grow are hybrid which are suitable for my area. The corn seeds are cheap to buy, I don't have to worry about it. Unless, I wanted to grow corns from heirloom corns. However the heirloom one, I need a good soil to plant them on also. I reckon that in five year times, we would be able to do so. ข้าวโพดที่ผมปลูกทั้งหมด เป็นพันธ์ ลูกผสม ที่พัฒนาให้ เหมะสม กับ พื้นที่ที่ผม อยู่ อีกทั้งเมล็ดพันธ์ ก็ ถูก ผมจึงไม่ ห่วง ยกเว้น ผมต้อง การที่จะ ปลูก พันธ์ ดั้ง เดิม ซึ้ง ต้อง ใช้ ดินดี กว่าที่ผม มี ผม คิดไว้ว่า ในอีก ห้าปี ข้างหน้า เราสอง คน คงสามารถ ปลูกพันธ์ ดั้งเดิม ได้



ข้าวโพดหวาน ที่ผม ปลูกได้ ผม ก็ แจกจ่าย ไปให้ เพื่อนๆ ครับ เหลือทานกันเอง ไม่มาก ไม่อิ่มท้องเท่าไหร่ แต่อิ่มใจ เหลือล้น ครับ Most of the sweet corns we harvested, we shared them among our friends. we did not keep much for ourself, we might not have enough corns to eat but our heart is overwhelming with the joy of sharing them



I tried to take the below picture before my missus had a bit of it ,but I was too late. Anyway she said that " it is so sweet" ผมอยากถ่ายภาพด่านล่างก่อนที่เจ้ จะ ทาน แต่ก็ สายไป ยังไงก็ ตามเจ้ว่า ข้าวโพด หวานดีครับ



See you guy in the next blog เจอกันบล็อก ต่อไปครับ


Tui ตุ้ย


 

ความเห็น

แต่เห็นแปลกๆก็เลยเอามาถามดูค่ะ


Now, I'm happy to be in this stree. สงสัยพิมพ์เร็วไป ตกนิดนึง  street.


 I give the neighbour not because I wanted to be popular, I just want to share the joy to the person who live near me.


I gave......I just wanted to share........the persons who live near me. สิ่งที่เล่าเป็นอดีตแต่คนที่อยู่ใกล้เราเป็นปัจจุบัน


I do belief in a good neighbourhood. Sis


I do believe...... พี่ก็ไม่รู้ว่าติงถูกไหมก็เลยให้คนอื่นช่วยดูด้วย  เนื่องจากร้างราภาษาอังกฤษไป เกือบ 30 ปีแล้วค่ะ

ขอบคุณ พี่ดาวเรือง ที่ช่วย แก้ไข ครับ เรื่อง อดีต อนาคตัจจุบัน ก็ สื่อ สาร ลำบาก เหมือนกัน ชี แจ้ง เรื่อง Do +V ก่อนนะครับ ถ้าใช้Do นำหน้า V จะเป็นการตอกย้ำว่าเราชอบทำแน่แท้ ครับ


ต่อ มาเรื่อง เวลา


ที่ผ่านมาเป็นอดีต ที่เคยทำไป แล้ว และ ประโยค ปัจจุบัน ซึ่งก็ หมายความว่า ปัจจุบันนี้เรายัง ทำ อยู่ ถ้าใช้ อดีตกาลทั้ง หมด ก็ แปลว่า ผมไม่ต้องการที่จะ แบ่งปัน ทั้ง หมด ประ โยคนี้


I give the neighbour not because I wanted to be popular, I just wanted to share the joy to the person who lived near me. อันนี้จะ เข้าใจได้ว่า ผมจะ ไม่แบ่งปันอีกแล้วอีก แล้ว และ ผู้คน ที่อยู่ใกล้ ก็ ไม่ไเด้ใก้ อีก แล้ว ต่อมา เป็น
I give the neighbour not because I wanted to be popular, I just want to share the joy to the person who live near me อันนี้ ก็ หมายถึง ผมยังแบ่งปันอยู่  และ ผูที่ผมให้ ก็ ยัง อยู่ ใกล้ กัน


ถูก แกรมมาจริงๆ ควรจะเป็น ปัจจุบัน ทั้ง หมด ครับ เพราะ ส่วนใหญ่ ประโยคในอดีตกาล แบบธรรมดานั้น จะ หมายถึง สิ่ง เหล่านั้น ปัจจุบันเราไม่ได้ทำ อีกแล้ว


ทำไม ผม ถึงพิมพ์ แบบผิด แกรมม่า เพื่อ ต้อง การให้ เห็นว่า ผมให้ เพื่อนบ้านไป ในสมัยก่อน( ซึ่ง ตอนนี้ไม่ได้ให้อีก ) ผมไม่ได้หวังที่จะ เป็นที่ชื่นชม ( ณ ในตอนนั้น ขนะนี้ไม่ได้ให้อีก เลยไม่รู้ว่าให้ไป จะ หวัง อะไร หรือเปล่า ) อีก อย่างการสื่อ สาร บางท่าน อ่านข้อมูลด้านบน ก็ ทราบได้ว่า ตอนนี้ผมไม่ได้ให้ ใครแถวบ้าน ดังนั้น ถ้าผมใช้ แบบปัจจุบัน ท่านที่อ่านอาจจะงงได้ ว่า ตอนนี้ ให้ หรือไม่ให้กันแน่ อันนี้ ตามความเข้าใจ ส่วนตัว  ภาษาไทย ไม่มี ระบบเวลา บ้างครั้ง ผม ก็ งง เหมือน กันครับ พี่ บ้างครั้ง พิมพ์ ไป แล้ว ก็ มาตรวจทานว่า ใช้ระบบเวลาถูก เปล่า บ้างครั้ง เลยใช้ แต่ ระบบเวลาง่ายๆ นะครับ เอาที่เข้าใจเป็นหลัก ถ้า ท่านผู้รู้ ท่านไหน แนะนำได้ เสมอ เพราะ การรับฟังคนอื่น ทำให้เราพัฒนา ก้าวหน้าได้ครับ  ดีใจที่พี่ศลิษาสละ เวลาแก้ไข ครับ


ภาษาผมนั้น ก็ ยังต้องพัฒนากันไป แต่ส่วนใหญ่ เจ้จะตรวจทานให้ครับระบบตรวจ แกรมมาก็ มี เวลาเขียนงาน ทำให้ง่ายขึ้น แต่ไม่จำโดยเฉพาะ การ สกด เขียนแบบนี้ ก็ดี ได้ ตรวจทานได้ อ่านตำรา เพิ่ม ครับ ถ้าพี่ดาวเรืองใช้ ระบบ อเมริกา แกรมม่าบ้างข้อ อาจจะ งงกันได้ ครับระบบที่นี่ ซึ่งยึดมาจาก อังกฤษ อีกที ตอนนี้มี พี่ดาวเรืองช่วย ตรวจทาน อังกฤษ ภาษาไทย ก็มี หลายท่านแนะนำ  เรื่องสกด ชีวิตไม่สิ้น ก็ ต้อง เรียนรู้กันไปครับ

Writing a foreign language is not easy, even in Thai language. Looking out in this community, many people, including you and me sometimes made mistakes like misspelling, ungrammatical structure of sentences. We can blame our thought, which is faster than our typing, the difficulties of language itself, or our carelessness. So we need to check out all the time and need others to check for us, too. This way we can learn languages: English, etc. I think Bro, Tui don't mind your collections and me, as well. Thank you Khun Jum for your comments.

This is my opinion.

Now, I'm happy to be in this stree. ...change to... Now, I'm happy to be in this street.

I gave......I just wanted to share........the persons who live near me. ..change to ..I gave......I just wanted to share........ or I give......I just want to share.......the people who live near me    ****my reason because you can say what you already done or your  opinion, but you need to be persistent  and a plural form of person is people

I do belief in a good neighbourhood. Sis ...change to...I do believe in a good neighbourhood.

Others, Sormorchor may want to comments, welcome all. Let's learn English or Thai, Japanese by doing and help making collections.Smile

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

thank sis, your grammas are correct, Yes, Sis I use English for living . When I make grammatical misstakes, not manny people bother to correct me. I appreciate that, some one who has a good English is helping me out. Moreover, all the debates arise lead me to look back into my textbook, It is good that I can brush up my English as well. Did I add "S " in the person word, that was funny ^_^ Thank for your comment , Sis


Sis, can I ask you something, What does "Sormorcho" mean?

No, it's not funny at all, people always make mistakes with this kind of plural form exception since there are too many words to remember. Headache things.

555! Let's learn the abbreviation using in the Bansuanporpeang's Community.

     1. What does Sormorchor mean? It is Member or สมาชิก, สมช.

     2. สว, สูงวัย or elderly

More to come,  :bye:

 

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

ปลูกข้าวโพด...เห็นบล็อกแล้วแปลกใจ...วันก่อนบอกว่าที่บ้านมีเนื้อที่ไม่มาก...แบบนี้แสดงว่าเนื้อที่ไม่น้อยแล้ว...ต้นข้าวโพดต้องใช้เนื้อที่มากพอสมควรเลยในการปลูก...เก่งแหะทำไงให้ฝักมีเม็ดเนี๊ย...ที่ถามอย่างนี้ไม่ใช้อะไรหรอกเพราะป้าเคยปลูกแต่ฝักไม่เคยมีเม็ดเลยหรือถ้ามีก็น้อยมาก...เมื่อก่อนทำไร่ข้าวโพดกับแม่...ปลูกสลับแถวกันลองครั้งแรกไม่มีเม็ดแม่ว่าบังเอิญ...ลงใหม่ก็เหมือนเดิมตั้งแต่นั้นถึงหน้าปลูข้าวโพดที่ไรแม่สั่งห้ามปลูกเด็ดขาดมีหน้าที่ขุดหลุมอย่างเดียวห้ามหยอดเม็ดเด็ดขาด....ก็ไม่กล้าปลูกอีกเลย...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณ ครับ ป้า ต่าย ที่ที่ ปลูก เป็น ของ เทศบาล แล้ว ครับ ไม่ใช่ ที่ของผม ที่เทศบาล หน้าบ้าน ของผมนะครับ ผมปลูก ทั้ง หมด สามสิบกว่าต้น ครับ ผม เพาะ ให้ งอก แล้ว ย้ายมาปลูกเอาครับ ที่ไม่ได้ ทำ คือ คั ขนาดต้น เพราะ ด้วย ความเสีย ดาย เลยลงไปทั้ง เล็ก ทั้ง ใหญ่ ไม่ดี เลยครับ ดอก ออก ไม่ พร้อมกัน ทำให้ฝัก ยังไม่ สวยเท่าไหร่ ครับ เพราะ รุ่นแรก บางฝัก และรุ่นสองก็ แหว่งๆ เหมือนกัน ต้นหนึ่ง ให้ สอง รุ่น นะครับ ข้าวโพด ตามที่เคย อ่านเจอ นะครับ เขาจะ ผสมเกษร ค้ามต้น ดั้ง นั้น ต้อง ปลูก ปริมาณ ยี่สิบ ต้น ขึ้นไป ต่อ ครั้ง ครับ แต่ยังไง คราวหน้า ผมจะ คัดต้นให้ ขนาด เท่ากัน จะ ได้ ออกดอก พร้อม กัน ถ้า เป็น แบบนั้น ได้ จะ ได้ ผลพลิตที่ดี กว่านี่ครับ หน้า ร้อน ปี หน้า ลองปลูกใหม่ ครับ ป้าต่าย

มาอ่านเกือบไม่ทัน ปกติ บล็อกที่ตกหน้าแรกไปแล้ว แก้วจะไม่ได้อ่าน เพราะว่าเวลาไม่พอค่ะ  วันนี้รีบแทบตาย :sweating:


อยากปลูกข้าวโพดมั่ง ชอบกินแบบที่หักจากต้นใหม่ๆจะหวานมาก แต่คงไม่มีปัญญาดูแล เพราะปลูกหลายอย่าง ทำไม่ไหว เอาพอประมาณพอ


มาแอบดูคนอื่นแทะข้าวโพดดีกว่า ได้ยิ้มค่ะ


 


 

ไม่มีปัญหาครับ คุณ แก้ว มี โอกาศ แวะมา ผม ก็ ดีใจ แล้ว


ข้าวโพด ก็ ปลูกสำ เร็จ ปี แรก เหมือน กันครับ สมัยก่อน ปลูก แล้ว ฟัน หลอ ไม่ สวยเลย ครับ คราวนี้ก็ หลอ แต่ไม่มากครับ ส่วนใหญ่ สมบูรณ์ ข้าวโพด กิน เนื้อ ที่เยอะ แต่ใช้ น้ำ น้อย ผม เลยชอบ นะครับ


ตอนนี้ ผมเขาหน้า หนาวก็ ได้ พัก เหมือน กัน ครับ ผมโชคดี ที่มี เวลา เลย พอ ปลูกได้ หลย อย่าง หน่อย ครับ

พี่มีเวลาไม่มากรีบ ๆ อ่านน่ะ...เพราะมีเจ้ากรรมนายเวร (น้องเจมส์) ชอบมาทวงคอมซะเรื่อย...มาอ่านช้าหน่อยคงไม่ว่ากันนะจ๊ะ....ข้าวโพดหวานพี่ชอบมาก  พี่ชอบเอามาฝานแล้วใส่แป้งทอดกรอบ ๆ จิ้มซอสมะเขือเทศ  น้องเจมส์ชอบมาก...แล้วพี่ยังเอามาฝานใส่หมู  ไข่ไก่  แป้งทอดกรอบนิดหน่อย  ใบมะกรูด  ปรุงรส  บางครั้งก็จะใส่ถั่วพลูและหัวปลีไปด้วย  อาหารโปรดพี่เลย  เรียกว่า "ทอดมัน"  แต่ไม่เจาะจงนะว่าเป็นทอดมันอะไรเพราะใส่เยอะแยะแต่ได้ประโยชน์และอร่อยสุด ๆ น้องตุ้ยลองเอาไปทำได้นะ  จะเป็นอาหารว่างหรือเป็นกับข้าวก็ได้จ้าาาา....สงสัยแฟนน้องตุ้ยจัง  มาขัดขวางความสุขคนกำลังกิน....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

หน้า