อาหารจานโปรดของแม่บ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมและภรรยา ได้เคยไปทานอาหารจานนี้เมื่อประมาณ 20 ปีมาแล้ว ที่ร้านข้าวแกงแถวอำเภอบางปลาม้า (ตรงข้ามร้านกุ่ยหมงในอดีต) ปัจจุบัน ร้านข้าวแกงนี้เลิกไปแล้ว อยู่ตรงสี่แยกไฟแดง ด้วยความที่ไปทานแล้วติดใจ ไปทานประจำ จนเจ้าของร้านสนิทกัน ถ้าวันไหนไปถึง ถึงแม้นว่าหมดไปแล้ว เจ้าของจะทำให้ใหม่ เพราะเราจะสั่งกลับบ้านทุกครั้ง ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ขอเข้าครัวดูวิธีการทำ แบบ ครูพักลักจำ แล้วมาทำเอง น่าแปลกว่า ถ้าทำเสร็จครั้งแรก อร่ิอยแบบไม่เข้าเนื้อ แต่พอใส่ถุง เก็บเข้าตู้เย็นแล้วนำมาอุ่น(วิธีการอุ่น ไม่ต้องแกะจากถุงครับ เอาทั้งถุงร้อนที่ใส่อาหารลงในหม้อที่เริ่มต้มน้ำเลย จะทำให้เนื้อไม่เละ) จะยิ่งอร่ิอยมากขึ้น แบบว่าเข้าเนื้อ ทานกับไข่เค็ม หมูหวาน รับรองว่าลืมความอ้วน........... ไปชั่วขณะหนึ่ง

เครื่องปรุง

เครื่องปรุงมีแค่ ปลาดุก 4 ก.ก. พริกขี้หนูสวน(ทำให้หอมมาก) 4 ขีด นำมาปั่น และใบกะเพรา พอประมาณ น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลาอย่างดี

เครื่องปรุง

ผัดพริกขี้หนูสวนให้หอม ไฟอ่อนในกระทะ พอให้ทั่ว

เครื่องปรุง

ใส่ปลาดุกลงผัด เคล้าน้ำมันให้ทั่ว ไฟปานกลาง

เครื่องปรุง

ใส่น้ำปลาพอประมาณ น้ำตาลมะพร้าว เคล้าให้ทั่ว ปิดฝาหม้อ อบซักครู่หนึ่งให้พอเดือด

เครื่องปรุง

พอเดือดแล้ว ชิมรสก่อนครับ ให้เค็มนิดหน่อย หวานตามหลังนิดเดียว เพราะเผ็ดนำอยู่แล้ว แล้วก็ใส่ไปกะเพรา

เครื่องปรุง

เมื่อใส่ใบกะเพราแล้ว ดับไฟเลยครับ แล้วเคล้าให้เข้ากัน พร้อมทานแล้วครับ

เคยใช้ปลาช่อน ปลาคัง มาลองทำดูเพื่อเปรียบเทียบ ปรากฎว่าปลาเกล็ดสู้ปลาหนังไม่ได้ แต่ปลาคังก็สู้ปลาดุกไม่ได้ อาจเป็นเพราะ ปลาคังตัวใหญ่กว่าและคาวกว่า เวลาทำออกมาแล้ว รสไม่ค่อยเข้าเนื้อครับ


ความเห็น

มีรายการอาหารน่ากินมาให้ชม เห็นแล้วหิว เที่ยงพอดี

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจครับ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

น่าสนใจมากเลยค่ะ เมนูนี้ต้องลองทำดูบ้าง จะได้กินหมูน้อยลง

 

แค่พริกขี้หนูสวนกับน้ำตาลมะพร้าวและน้ำปลาดีก็อร่อยแล้ว  อย่างนี้ต้องลองทำบ้างแล้วค่ะ  ที่แปลกคือไม่มีกระเทียมเลย  แล้วก็เผ็ดแสบไส้หรือป่าวคะ?  จะกลับไปไทยทำให้น้องๆกินน่ะค่ะ  ไม่รู้ว่าพวกเขาจะทนความเผ็ดได้มากไหม?  เอาน้ำตาลเข้าสู้ไหวไม๊คะ

เคยลองใส่กระเทียมเข้าไปด้วย กลิ่นและรสจะเปลี่ยนไปครับ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

คุณอ้วนไม่เห็นบอกชื่อว่าผัดพริกปลาดุก หรือ.  ปลาดุกผัดพริกกระเพรา  หรือ ......... แต่น่าทานมากค่ะ  ถ้าให้เพิ่มสีสันหน่อยหั้นพริกชี้ฟ้าแดงโรยหน้าหน่อย  ป้าเกี้้ยวชอบปลาดุกทอดก่อน เดี๋ยวจะขอไปประยุกต์ อาจจะใช้ปลาทะเลไม่แน่ใจว่าจะอร่อยไม๊

Low Tech แต่ใจรัก

คุณป้า อยู่ที่ปากบารา สตูล หรอครับ ยังไม่ได้ตั้งชื่อเลยครับ หรือน่าจะเรียกว่าปลาดุกผัดพริกขี้หนูใบกะเพรา ครบถ้วนทุกอย่างดีครับ

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

เห็นพริกสดน่ากิน  แต่เยอะจัง     ดูทำง่ายๆนะ   เคยทำคล้ายๆ  แบบนี้  แต่ใส่กระเทียมด้วย

:embarrassed: น่าทานจัง  เมนูอาหารมื้อเย็น :cheer3:

หน้า