ใส่ปุ๋ยยางเคล้าสายฝน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      ฝนตกติดต่อกันสามสี่วัน เมื่อวานและเมื่อคืนฝนหยุดตก เช้านี้เลยได้ทีว่าจะใส่ปุ๋ยยางพาราก่อนเปิดกรีด ตื่นเช้าขึ้นมาก็เปลี่ยนชุดขนปุ๋ยเข้าสวนเลยครับ ไปใส่ปุ๋ยกันสองคนกับพ่อ ใส่ปุ๋ยไม่ทันเสร็จฝนก็ตกลงมาช่วยละลายปุ๋ย สวนยางพารา 4 ไร่เปิดกรีดมาได้  2 ปีแล้ว ปีนี้กรีดเป็นปีที่ 3 สวนยางสวนนี้พ่อแม่ปลูกไว้ต้นยางพาราโตมาด้วยปุ๋ยเคมี แต่เมื่อผมกลับมาอยู่บ้าน ผมบอกพ่อกับแม่ห้ามเด็ดขาด หัวเด็ดตีนขาดยังไงผมไม่ให้เอาปุ๋ยเคมีมาใช้กับสวนยางที่พ่อแม่ยกให้ผมเป็นอันขาด ส่วนญาติพี่น้องใช้ก็ใช้ไปผมไม่มีสิทธิห้าม แต่สวนผมไม่ใส่ปุ๋ยเคมีและจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ต่อไป

    นอกจากไม่ใส่ปุ๋ยเคมีแล้ว ผมบอกพ่อห้ามพ่อถางหญ้าในร่องยางอีก ผมยื่นคำขาดถ้าพ่อถางผมจะไม่ยุ่งกับสวนยางนี้อีก  ให้ถางได้เฉพาะทางเดินที่เดินกรีดและเดินเก็บน้ำยาง ผมจะปล่อยให้รกเป็นป่ายาง เมื่อมันเป็นป่าที่รกความชุ่มชื้นก็มี อนาคตปุ๋ยก็ไม่ต้องใส่ แถมน้ำยางจะได้มากกว่าสวนที่ถางจนโล่งเตียน นี่คือสิ่งที่ผมตั้งใจอยากทำให้ชาวบ้านเห็น เพราะชาวบ้านหลงเชื่อนักวิชาการเรียนตำรานอกมาทำลายประเทศผื่นแผ่นดินมาเยอะแล้ว ถึงแม้ตอนนี้ใครจะว่าผมบ้าก็ยอม แต่คำที่ว่าหัวเราะทีหลังดังกว่าก็อาจได้ใช้เมื่อเวลานั้นมาถึง    ซึ่งสิ่งที่ผมทำนี้ก็สวนทางกับนักวิชาการอีก ที่บอกว่าวัชพืชแย่งอาหาร อยากถามว่าบนภูเขาต้นไม้อยู่ด้วยกันเยอะแยะทำไมเขาโตของเขาได้

    ตอนนี้ยังไม่เห็นผลชัดเจน หรือมันจะดีอย่างที่ผมคิดหรือไม่ ไม่อาจบอกได้ต้องใช้เวลาอีกหลายปี ถ้าเวบบ้านสวนพอเพียงยังอยู่จนถึงเวลานั้น ผมก็จะมาเล่าให้ฟังครับ

ความเห็น

พี่หยอยถึงบ้านแล้วครับ  "ทำให้ดู อยู่ให้เห็น" ถูกทางแล้ว  ทอเช้าจำเป็นต้องมาบ้านช่องแม่พี่ใภ้อาการหนัก(คนแก่)ว่าจะแวะน้องโสเอาเทคนิคเกษครอินทรีย์องค์รวมที่ไปแลมาจากปากช่องมาให้แล หัวใจคือการฟื้นดินให้เหมือนดินในป่า ใช้ได้ ทำได้ไม่อยาก  แล้วจะโทรหานะน้อง

ขอบคุณครับพี่หยอย

"นักวิชาการเรียนตำรานอกมาทำลายประเทศผืนแผ่นดินมาเยอะแล้ว


 ถึงแม้ตอนนี้ใครจะว่าผมบ้าก็ยอม


 แต่คำที่ว่าหัวเราะทีหลังดังกว่าก็อาจได้ใช้เมื่อเวลานั้นมาถึง"


ถูกใจหนัดเหนียนกับประโยคนี้ ( ซึ่งมันคือเรื่องจริง)


ชื่นชมแนวความคิดและขอปรบมือดังๆ ให้พี่บ่าวค่ะ

น้องจ๋า พี่ไม่อยากเขียนรุนแรง เรื่องนักวิชาการเกษตรเคมี เดี๋ยวเวบโดนปิด

     เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน  ย้อนอดีตไปอาจารย์ที่สอนเกษตรไปทำปริญญาโทเอกมาจากต่างประเทศ ถูกสอนว่า ต้องใช้ปุ๋ยเคมีสูตรนี้ ต้นไม้เป็นโรคนี้ต้องใช้สารนี้  ทำวิทยานิพนธ์เพื่อจบ ก็เอาความรู้หรือของดีๆ บ้านเราไปให้ต่างชาติ เพื่อแลกกับคำนำหน้านามกลับมาว่า Dr. (ไม่ได้ว่าทุกคนนะครับ)  กลับมาเป็นอาจารย์ในมหาวิยาลัย ก็สอนลูกศิษย์ต่อว่า ต้องใช้ปุ๋ยเคมีสูตรนี้ ต้นไม้เป็นโรคนี้ต้องใช้สารนี้ ลูกศิษย์ที่เรียนจบมาไปไหนต่อ ไปทำงานในกระทรวงเกษตร เป็นเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ หรือบางคนก็ไปเป็นอาจารย์ในโรงเรียนมัธยม ประถม  ผมพูดแค่นี้ก็น่าจะคิดต่อได้นะครับ ทำไมถึงเป็นอย่างนี้

     ผมเคยคุยกับอาจารย์ที่จบ จาก ม.เกษตร สาขาไหนไม่ทราบได้ สอนอยู่ในโรงเรียนประถม อาจารย์เขาก็เป็นคนดีคบหาสมาคมได้ แต่สิ่งที่ออกมาจากปากของอาจารย์ เคมีล้วนๆ แล้วอาจารย์ก็ไม่ยอมรับแนวเกษตรอินทรีย์ของผมด้วย เพราะอาจารย์ถูกล้างสมองมาจากมหาวิยาลัยเรียบร้อยแล้ว

   เรายิ่งใช้ปุ๋ยเคมี ต่างชาติก็ยิ่งรวย เพราะเขาเอาขยะมาทิ้งบ้านเราได้อย่างแยบยล ใครไม่รู้ว่าปุ๋ยเคมีมาจากไหน ก็ลองหาข้อมูลดูนะครับ


สวนวังวิเศษ ยางคู่กับกฤษณาที่มีหญ้ารกโคนต้น


อย่างที่ตาเห็น..ในป่าในเขาทึบป่าดิบ ทำไมต้นไม้ที่ขึ้นถี่ยิบ จึงโตได้ และใหญ่กว่าที่มนุษย์ปลูก ความจริงมันเป็นระบบนิเวศน์ธรรมชาติเกื้อกูลกัน ในเมื่อต้นไม้ถี่แน่น และใบไม้ล่วงหล่นทับถม ความชุ่มชื่นจะเกิดขึ้น ทรากใบไม้คือปุ๋ย ฝนที่ตกลงมาเพียง1ครั้งดงไม้ทึบจะรักษาความชื้นได้เป็นเอาทิตย์สังเกตได้ ว่าในป่าที่แดดไม่ถึงพื้นอุณหภูมิจะต่ำกว่าป่าโปร่ง พี่เคยเดินป่าทุ่งใหญ่นเศวร เดินสะบายมากไม่เสียเหงื่อ ไม่อยากน้ำ เย็นสะบายมาก แต่ต้องย่ำบนใบไม้หนา2ฟุต ในหน้าร้อน พอโกยใบไม้ออกพื้นดินเปียกเหมือนฝนตกใหม่ ทั้งๆที่เป็นเดือน เมษายน(ในป่าไม่เคยมีปุ๋ยเคมีปนเปื้อน)ไม่เห็นจำเป็นต้องพึ่งสารเคมีธรรมชาติมีดีอยู่แล้ว(ขอสนับสนุนปุ๋ยอินทรีย์+ปุ๋ยพืชสด+ปุ๋ยหมัก)

ตอนนี้ไม่ยักกะมีหญ้าขึ้นแฮะ หรือเป็นเพราะว่าเป็นหน้าแล้ง ฝนก็ไม่ตกซักที ตอนนี้ขนฝุ่นเข้าไปวางไว้แล้ว รอฝนตกจะได้ใส่ปุ๋ย สวยยางทางภาคอีสานต้องรดน้ำเพราะแล้งมาก บางสวนเขาก็ไม่รดนะ แต่พ่อบอกว่าถ้าเรารดน้ำใบยางจะแก่เร็วแล้วก็จะได้กรีดเร็วมันจริงเปล่า

ไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่ในความฝัน และหลงลืมชีวิตจริง

"ป่ายาง"การให้หญ้าหรือวัชพืชที่เกิดในสวนยางแล้วในอนาคตไม่ต้องใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้ภายในสวนดูแลตัวมันเอง ผุ้ใหญ่พอจะมีตัวอย่างให้ดูไหมครับ..ผมก็เคยได้ยินมาเหมือนกัน เผื่อว่าผมจะได้ลองทำด้วยคนครับ  อยากเห็นมากๆๆๆ เลยครับผู้ใหญ่   :admire::admire:

 

ตัวอย่างมีครับ เพียงแต่ผมไม่ได้ไปถ่ายรูปมาเท่านั้น เป็นคำบอกเล่าจากเจ้าของสวนที่ผมรู้จัก
และสวนของเพื่อนผมเอง เดี๋ยวผมจะไปตามเพื่อนมาให้ยืนยันอีกที

ผมจะรอดูนะครับ  ตอนนี้ยางผมอายุเข้า ปีที่ 8 แต่ก็ใช้ปุ๋ยเคมีเป็นหลัก  เปิดกรีดมาแล้ว 1 ปี สวนยางแทบจะไม่มีหญ้าเลยครับ...แล้วสวนยางที่มีหญ้าและวัชพืชขึ้นเยอะๆจะไม่ทำให้เกิดไฟไหม้หรือครับในช่วงหน้าแล้งนะครับ..ที่ อ.นายูง เจอไปแล้วหลายสวนไฟไหม้สวนยางแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัวเลยครับ...

 

ผู้ใหญ่ ขอบ้าด้วยคน ถ้าใครจะว่าบ้า    สวนยางที่บ้าน พ่อตัดหญ้าซะโล่งเลย

ดูสะอาดเป็นระเบียบ แต่ถ้าคิดให้ดี ดินไม่มีอะไรปกคลุม ทำให้เสียความชุ่มชื่นโดยใช่เหตุ

ตอนนี้เริ่ม โน้มน้าวพ่อได้บ้างแล้วเรื่องการตัดหญ้า แต่ยังไม่ 100 % ใส่ปุ๋ยครั้งล่าสุดใช้ปุ๋ยขี้ไก่

หน้า