ผักสลัดลอยฟ้า (มาหานะเธอ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แดดเปรี้ยงมา2 วัน วันนี้มืดคลึ้มอีกแล้วเหมือนฝนจะตกแต่ไม่ตก ออกไปสำรวจผักในสวน เห็นผักสลัดที่ปลูกไส่กระถางไว้โตได้ที่ คิดว่าน่าจะเก็บไปกินได้แล้ว ก็เลยจัดการซะเลย จงเป็นอาหารของมนุษย์เสียแต่โดยดี



ปลูกตั้งแต่หน้าหนาว แต่ว่าเพิ่งจะได้กิน เพราะอากาศหนาวมันจะโตช้า ถ้าเป็นที่เมืองไทยคงได้กินนานแล้ว เพราะผักสลัดนี่ หอยและ ทากจะชอบมาก เพราะหน่ออ่อนๆมันจะอร่อย ถ้าปลูกลงดินจะไม่ค่อยได้กิน ก็เลยต้องโรยหน้ากระถางแล้วเอาไปแขวนบนต้นไม้แบบนี้



บนกระถางจะปลูกผักสลัด เพราะรากตื้น ไม่ลึก และอายุสั้น ไม่นานก็ได้กิน ถ้าปลูกอย่างอื่นกลัวว่ารากมันจะยาว แล้วมันจะแย่งอาหารกัน



ใต้กระถาง เจาะรู ปลูกมะเขือเทศ ออกดอกแล้ว เดี่ยวก็ได้กิน



เจาะรูใต้กระถางเพื่อให้น้ำระบายออกได้ และมีอากาศให้รากมันหายใจ ปลูกไป 2 ต้น แต่ตายไปต้นนึง เลยดึงออกทิ้งเหลือต้นเดียว ได้ไอเดียมาจากการปลูกมะเขือเทศ " upside down tomatoes" คือการปลูกผัก หัวทิ่มลง แต่เหมาะกับการปลูกมะเขือเทศ ผักอย่างอื่นคงไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ แต่ผักอย่างอื่นก็ปลูกได้ถ้าคุณมีความชำนาญพอ ถ้าเข้าไปใน google ไปเซิสเป็นภาษาอังกฤษคำว่า " opside down tomatoes " จะได้รับคำตอบ และภาพ เยอะแยะมากมาย หรือเข้าไปเซิสดูวีดีโอ ทาง ยูทูบก็มีให้ชมนะค่ะ สำหรับคนที่สนใจ และนี่คือครั้งแรกที่ลองปลูกนะค่ะ ไม่มีข้อมูลอะไรมาแนะนำมากมาย เพราะเราไม่ใช่ผู้เชียวชาญ



ได้แล้ว นี่ไง "สลัดลอยฟ้า (มาหานะเธอ)" หนึ่งจาน ทำง่ายๆ อร่อย ปลอดสาร สตรอเบอรี่จากสวน ดอก Nastutium ก็จากสวน แคนตาลูปไปซื้อมา ไข่ไก่ก็ไปซื้อมา (ให้ซื้อมั่งเหอะ เดี่ยวเงินขึ้นราหมด) น้ำสลัดผัก ทำเอง ผลไม้ตามชอบ มีอันใหนเอาอันนั้น ตามฤดูกาล อย่าไปเสาะแสวงหาอะไรที่มันหากินยากๆ แม้แต่ตะขบในป่าเราก็สามารถเอามาทำอาหารหรูหราขึ้นห้างได้ค่ะ  


มาดูวิธีการทำน้ำสลัดผักแบบง่ายกันนะค่ะ สูตรนี้ไม่เลี่ยนเหมือนน้ำสลัดที่เราไปซื้อมาจากร้านแน่นอน แคลลอรี่ต้ำค่ะไม่ต้องห่วงเรื่องความอ้วน


ส่วนผสมก็มี


กระเทียมสับละเอียดเท่าที่จะทำได้ ไม่ต้องมากแค่กลีบเดียวก็พอ ถ้าไส่มากจะเผ็ดและเหม็นหืน


น้ำมันมะกอก ยี่ห้ออะไรก็ได้ 2 ช้อนโต๊ะ


พริกไทยป่น สำหรับโรยนิดหน่อย


ใบโหระพาตากแห้ง และผักชีลาวตากแห้ง (นำมาบดบี้ให้เป็นผงๆ) อย่างละ 1-3 หยิบนิ้ว หรือมากน้อยตามความชอบ


น้ำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมเข้าด้วยกัน คนให้เข้ากัน ถ้าชอบเปรี้ยว ใช้น้ำมะนาว 1-2 หยด (ห้ามเยอะนะ เพราะจะเปรี้ยวเกินไปไม่อร่อย)


แค่นี้คุณก็จะได้น้ำสลัดผักที่ไม่เลี่ยน ไม่อ้วน มีประโยชน์กับสุขภาพ ทำไม่ต้องเยอะแค่พอทานในแต่ละมื้อ ไม่ต้องหอบสังขารไปซื้อน้ำสลัดผักเป็นขวด ราคาแพง ทานไม่หมด เพราะบางคน นานๆจะทานสลัดสักที ทำแบบนี้ดีกว่า ประหยัด อร่อยกว่าด้วย


ขอขอบคุณเวทีแห่งนี้ "มีความสุขแบบที่เรามีก็พอ"


"ถ้าโกรธกับเพื่อน...มองคนไม่มีใครรัก


ถ้าเรียนหนักๆ... มองคนอดเรียนหนังสือ


ถ้างานลำบาก...มองคนอดแสดงฝีมือ


ถ้าเหนื่อยงั้นหรือ...มองคนที่ตายหมดลม"


(กลอนไม่ได้แต่งเองนะ ไปเสาะแสวงหามาให้อ่าน รวมทั้งอันก่อนๆด้วย ต้องขออภัยที่ไม่ได้บอก ไปค้นหามาจากหนังสือสวดมนต์)



 


ความเห็น

นอกจากจะแนะนำวิธีทำอาหารแล้ว ยังชี้แนะช่องทางในการหาความรู้ไว้ให้ด้วย ขอขอบคุณมากครับ

ลองเซิสหาข้อมูลได้เลยค่ะ เยอะแยะมากมาย หลายแบบ ดัดแปลงเอาค่ะ อันใหนถูกไม่ต้องเสียเงินก็จัดการได้เลยค่ะ เห็นบางคนเอาถังสีที่ใช้แล้วมาเจาะรูแปลูกผักก็มีค่ะ ทำให้รู้ว่าฝรั่งเขาก็รู้จักประหยัดเหมือนกัน ไม่ใช่รู้แต่ใช้เงินอย่างเดียว


ถ้าศึกษาจริงๆ ชาวตะวันตก โดยเฉพาะประเทศอเมกาเนี่ย ถือว่าเป็นประเทศที่ประหยัดมากๆ อะไรที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เขาก็จะนำกลับมาใช้ทันที แต่ต้องเป็นวิธีที่ปลอดภัยนะค่ะ

เห็นครั้งแรก ก็พี่สายพิน คุณอ๊อดก็หนีหอยทากเหมือนกัน เจ้าหอยทากนี่น่ากลัวชมัด

ชอบทานสลัดค่ะ เด๋วต้องลองปลูกผักแขวนมั่ง เผื่อจะได้กินสักที

 

ได้กินแน่ค่ะคุณแก้ว ถ้าแขวนแบบนี้ มันร้ายกาจมากเลยพวกมารหอยเนี่ย..จะเบื่อก็ไม่ไหว บาปมามากแล้ว จับไปปล่อยในป่าก็แล้ว ยังมาเยอะเป็นกองทัพเลย

:love: ผักสลัดที่บ้าน กำลังปลูกค่ะ   คุณอ๊อด นํ้าสลัดทำง่ายๆๆ น่าทานจังเลย  

ญี่ปุ่นตอนนี้เป็นไงบ้างค่ะ ต้องเดินสวมผ้าปิดจมูกใหม?


สูตรน้ำสลัดโอมเมดแบบนี้คุณแฟนชอบมากเลยค่ะ เขาบอกว่า "ถ้าเธอไม่ขี้เกียจทำ ก็ทำแบบนี้ให้ผมทานทุกครั้งที่เสิร์ฟสลัดนะเพราะผมชอบ" ว่างั้น...อิอิ เป็นปลื้มเลย ใครจะชมก็ไม่ปลื้มเท่ากับแฟนชมนิ ชิมิ ชิมิ

:embarrassed: ที่จังหวัดโอซาก้า ที่พี่แป๋วอยู่ ไม่ต้องใช้ผ้าปิดจมูกค่ะ ห่างจากที่เกิดเหตุมากค่ะ ขอบคุณที่ห่วงนะคะ

         :love:   แฟนชม แบบน่ารักๆๆมากนะคะ คุณอ๊อด ทำเองขยัน

ต้องเสริฟ์ให้แฟฺนได้ทานทุกๆวันนะคะ

           Laughingได้ไอเดียอีกแล้ว ไม่ต้องเข้าหาอาจารย์กู เก่งจริงๆน้องเรา ต้องเอามั่งแล้วแหละกับมะเขือใต้กระถาง

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ลองปลูกอย่างอื่นก็ได้ค่ะ กระถางเดียวได้สองอย่างเลย

ดูผัดสดน่ารับประทานมากๆเลย :admire:

 

แต่น้องอายไม่ชอบรับประทานผักสลัดค่ะ :sweating:

  ^___^จงมีความสุขกับทุกๆวัน^___^

หน้า