โครงการระยะยาวกับ...ยางนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

โครงการระยะยาวกับ...........ยางนา


                ผมเองอยากจะปลูกต้นยางนา  มานานแล้วครับ  ตอนเด็กๆ  เวลาลมพัดแรงๆ  ลูกยางนาจะหลุดลงจากต้น  ก็วิ่งไล่เก็บกันไปสนุกดีครับ  บ้านผมอยู่ไกล้กับสถานีเพาะพันธุ์กล้าไม้อุดรธานี  (แต่ตั้งอยู่จังหวัดหนองคายครับติดกับวิทยาลัยเทคนิคหนองคาย)  เข้าไปขอเมื่อเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพี่เจ้าหน้าที่บอกว่ายังไม่มีกล้าพันธุ์  ต้องรอประมาณเดือนมิถุนายน 


                วันนี้กลับจากที่ทำงาน  ก็แวะที่สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย  หวังเก็บลูกยางนาที่มองจากถนนใหญ่จะเห็นลูกสีแดงอยู่เต็มต้น  เหมือนใบไม้ที่กำลังจะร่วงในฤดูหนาว



          ถือว่าโชคดีครับ  เจอคนที่ปลูกด้วยกำลังเก็บยอดตำลึงไต้ต้นยางนา  พี่เขาบอกว่าต้นยางนาทั้งหมดนี้  (ประมาณ  20  ต้น)  ปลูกเมื่อ  22  ปีที่แล้ว  สมัยเข้าทำงานที่สถานีพัฒนาที่ดินใหม่ๆ  ขุดต้นกล้าจากป่ามาปลูก  (ตอนนี้แต่ละต้นเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ  30  cm.)  ว่าแล้วก็ขออนุญาตเก็บลูกยางนาเลยครับ  ใช้ท่อนไม้ขว้างเอาจากต้น  (พอดีทำการบ้านมาก่อน  เขาบอกว่าต้องเอาลูกสดๆจากต้นที่มีสีเขียวอยู่เพาะแล้วจะงอกดี)



                 กลับถึงบ้านรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าจัดการเอาลงเพาะในกระบะโฟมใส่ผลไม้  2  อัน  ได้ประมาณ  50  เม็ด  กะว่างอกแล้วจะย้ายลงถุงดำอีกที


               


               ซึ่งตั้งใจว่าต้นกล้าที่จะได้ทั้งหมดนี้  จะเอาไปปลูกที่ปลายนาติดกับริมห้วย  ในหน้าฝนปีนี้..............................

ความเห็น

ในสวนแดงก็ปลูกไปหลายสิบต้น โตเร็วมากค่ะ :crying2:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เดี๋ยวก็ได้ใช้ครับ...หรือไม่ก็ลูกหลานของเราเขาก็ได้ใช้ครับ...ดีครับ..ลดโลกร้อนแถมเป็นไม้อนาคต...ที่สวนยางผมก็ปลูกรอบๆสวนเดี๋ยวนี้ก็ได้หลายต้นแล้ว

 

สนับสนุนค่ะ...ต้นยางนาที่บ้าน เกิดมาก็เจอเลย...บรรพบุรุษปลูกไว้ ตอนนี้กลายเป็นบ้านญาติพี่น้องไปหลายหลังแล้วค่ะ

คีค่ะ..อนุรักษ์ พันธุ์ไม้ไว้ ยางนามีประโยชน์ ..แต่จริงแล้วตัวเองก็ไม่เคยเห็น แต่รู้ได้ก็จากทีวี นั่นเอง ทีนำมาทำเป็นขี้ไต้ขาย .เพื่อติดเป็นเชื้อเพลิง อะไรทำนองนี้ค่ะ


 

ดีครับ ปลูกเยอะๆเลย  อนาคตเป็นเงินออม

แล้วก็ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่โลกด้วย

ไม่รู้จักหรอกค่ะ  ได้ยินแต่ชื่อ  น่าจะเป็นไม้ใหญ่โตช้านะคะ  ปลูกไว้จะได้ยึดดินได้ด้วยค่ะ 

เป็นต้นไม้ใหญ่ที่อยากปลูกมานานแล้วเหมือนกัน ชอบในความสูงสง่า อยากเอาลำต้น(ทั้งต้น)มาทำเสาบ้าน แต่ผู้ใหญ่หลายท่านเตือนว่า ไม้ยางเป็นไม้ที่กินตัวเอง หากนำมาสร้างบ้าน พออยู่นาน ๆ เนื้อไม้จะไม่สามารถรักษาสภาพเดิมไว้ได้ ปลูกจำปาป่าด้วยหรือคะ...แถวบ้านที่ทุ่งสงได้ข่าวว่ามีบริษัท รับซื้อส่งประเทศจีน เมตรละหนึ่งหมื่น(เส้นรอบต้น 150 ซม.)

ปลูกเยอะๆเลย  ใครไม่ปลูกเราปลูก  หาพันธุ์อื่นๆมาปลูกด้วย เช่น กระบาก ต้นกุง  ต้นรัง พวกๆเดียวกัน 

เวลาที่ลูกมันล่วงลงมาสวยดีครับ ยังเป็นของเล่นเด็กๆได้ด้วยครับ ปลูกใว้เยอะๆได้ผืนป่าย่อมๆเลย