ต้นหมุย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นหมุย

ต้นหมุยหรือยอดหมุยเป็นพืชก่ำกึ่งระหว่างผักและพืชสวน เนื่องจากลำต้นเป็นไม้ยืนต้นสูงพอสมควรหากมีสภาพดินดีแต่ยอดนำมากินเป็นผัก ทางบ้านผมที่ใต้แถวปัตตานีกินกับน้ำบูดูข้าวสวยสักจานรับรองได้กับข้าวอย่างอื่นไม่จำเป็นก็ได้ยอดหมุยมีสองชนิดหมุยบ้านและหมุยป่ารดชาดแตกต่างกันนิดหน่อยครับแต่คนนิยมหมุยป่าเนื่องจากกลิ่นจะหอมกว่าหมุยบ้าน

สมัยก่อนต้นหมุยไม่มีใครปลูกหรอกครับมันขึ้นเองเวลาจะกินก็เดินไปหาเก็บได้เลยตอนนี้หาแทบไม่มีเนื่องจากคนตัดทิ้งหมดผมกลับไปใต้เมื่อสองปีก่อนพยายามหามาได้สองสามต้นเป็นหมุยป่าและหมุยบ้านเพื่อต้องการนำไปปลูกที่กรุงเทพเนื่องจากหลงใหลกลิ่นของยอดหมุยและต้องการอนุรักษ์พืชป่าพื้นเมืองปรากฎว่าหมุยป่าตายไปเหลือแต่หมุยบ้านสองต้นตอนนี้โตแล้วได้กินยอดแล้วครับ คิดว่าช่วงหน้าฝนนี้จะตอนขยายพันธุ์สักหน่อยเผื่อเพื่อนสมาชิกคนไหนอยากปลูกจะได้แจกจ่าย ผมชอบคนที่อนุรักษ์พืชพื้นเมืองครับอนาคตลูกหลานจะได้ไม่ลืมและเห็นของจริงครับ

ความเห็น

ใช่นี่มั้ยที่พูดถึงน่ะ http://www.bansuanporpeang.com/node/1133

ของผู้ใหญ่แบบนี้ แล้วของคุณแบบไหน แบบเดียวกันหรือไม่คะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ใช่ครับคุณจันทร์เจ้า เคยกินใช่ไหมครับ

ไม่ค่อยได้กินอะไรมากนักชีวิตนี้  แต่ว่ารู้จักเพราะคุณโสทร เอามาให้ดูค่ะSmile

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

คุณจันทร์เจ้าตื่นแต่เช้าเชียวละ หรือว่ายังไม่ได้นอนผมเดาไม่ถูกครับ เพราะผมเพิ่งเปิดเน็ตเมื่อตะกี้เอง

 ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบปลูกผักพื้นบ้านของทุกภาค แต่ยังมีไม่กี่ชนิด สำหรับหมุยได้กินครั้งแรกกับขนมจีนที่สงขลาก็ติดใจในกลิ่นและรสชาติที่ไม่เหมือนผักชนิดอื่นใด จึงได้หามาปลูก ตอนนี้ต้นยังเล็กอยู่ รู้สึกโตค่อนข้างช้า แต่ไม่รู้ว่าเป็นหมุยป่าหรือหมุยบ้าน ช่วยบอกถึงความแตกต่างระหว่างหมุยทั้งสองชนิดนี้หน่อยครับ ถ้าลงรูปได้จะดีมากเลยครับ

    ความแตกต่างดูยากครับ ผมก็บอกยากว่าต่างกันยังไงครับ เอาง่ายๆ เด็ดใบมาเคี้ยว ถ้าขม ผมเข้าใจว่าหมุยป่า ถ้าอร่อย มัน ก็หมุยบ้าน  ผมเข้าใจแบบนี้ ถ้าเข้าใจผิดสมาชิกที่รู้อยู่ก็บอกด้วนะครับ

วันก่อนไปบ้านพี่แจ้ว มีหมุยใบเล็ก มาใหม่อีกชนิดหนึ่งครับ

 ที่เคยกินเป็นยอดเล็กๆ กลิ่นหอม มัน คงเป็นหมุยบ้าน แต่ต้นที่ปลูกไว้ยังไม่กล้าเด็ดมาชิม เพราะต้นยังเล็กมาก เดี๋ยวจะเป็นหมุยแคระไปซ่ะก่อน

ผมก็เคยสังเกตเหมือนกันครับ บางต้นขม บางต้นไม่ขม บางทีต้นก็งอกในพื้นที่เดียวกันแต่บางต้นขม บางต้นไม่ขม  ก่อนเอาต้นมาปลูกก็เลยต้องชิมก่อน ว่าขมรึเปล่า

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

กลิ่นนี่ สุดยอดน่ะ พ่อเคยปลูกที่บ้าน

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

อ่านแล้วอยากกินหนมจีนเลยครับ เอาน้ำแกงข้นๆ

พอเพียง พอเพียง

หน้า