ทดลองปลูกมันฝรั่ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

…  หลายวันก่อน เดินผ่านแผนกขายผัก ผลไม้ ในห้างแห่งหนึ่ง เหลือบไปเห็นหัวมันฝรั่ง สามสี่หัวที่เหลืออยู่ในกระบะ ไม่มีใครเอา (คงเป็นเพราะเริ่มมีตุ่มตา งอกออกมา) ได้การละ.. อยากทดลองปลูกมันฝรั่งมานานแล้ว แต่ไม่รู้จะเอาต้นพันธุ์มาจากไหน  เอาล่ะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ซื้อมาลองปลูกสักสองสามหัวละกัน  กลับมาถึงก็หาข้อมูล เริ่มจาก ค้นหาบล็อกในเว็บบ้านสวนฯ  ก็ได้ข้อมูลคร่าว ๆ ว่าลืมทิ้งไว้ในตู้เย็นยังงอกราก งอกใบLaughing, ปลูกในกระถางก็ยังได้Surprised  ฯลฯ  ช่างง่ายดายเสียจริง.. จากนั้นก็ค้นหาในกูเกิ้ลต่ออีกหน่อย เอาล่ะ ไม่ลองก็ไม่รู้...

หัวมันฝรั่ง ซื้อมาแล้วลืมทิ้งไว้อีกหลายวัน จนสภาพเป็นอย่างที่เห็น เริ่มมีตาข้างโผล่ออกมา...



สองหัว ดีกว่าหัวเดียว... (หัวนึงสงสัยมดแอบมาแทะกิน)




จากนั้นก็ผ่าแบ่งส่วนที่มีตา ออกเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปฝังชำไว้ในดิน (ค้นจากอากู๋ ได้ความว่า มันฝรั่งปลูกด้วยเมล็ด หรือหัว ก็ได้ จะฝังทั้งหัว หรือผ่าหัวแยกเป็นชิ้น ๆ ก็ดี เพราะไม่เปลืองหัวพันธุ์..)




จนเวลาผ่านไป.. (ลืมแล้วว่านานเท่าไหร่  เพราะลืมจดอีกตามเคย) ก็โผล่ ยอดออกมาให้เห็น.. (อ้อ อีกอย่าง อากู๋.. บอกว่าช่วงแรกให้น้ำแต่น้อย แค่เพียงพอต่อการงอกเท่านั้น ไม่งั้นหัวจะเน่าไปเสียก่อน)



 
ณ ปัจจุบัน พร้อมที่จะนำไปปลูกลงดิน และคอยลุ้นกันต่อไปว่าในสภาพอากาศร้อนชื้นแบบภาคใต้ มันฝรั่งจะลงหัวหรือไม่… 



 
สรุป…  บางครั้ง การทดลองปลูกอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ… ต้องคอยลุ้น คอยติดตาม ก็นำมาซึ่งความสุขเล็ก ๆ ได้เช่นกัน (จริง ๆ นะ Cool)


  


 



 

ความเห็น

จะมาลุ้นรอการลงหัวค่ะน้อง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

มีเรื่องให้น่าสนใจอีกเเล้ว จะลองดูนะ

หน้า