จุดอ่อน จุดแข็ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          งานฝึกอบรมผู้นำชุมชน ทำกันทุกปี ปีละหลายโครงการ มีอะไรดีขึ้นบ้าง ไม่ค่อยได้วัดผล งานในระบบราชการน่าเบื่อเพิ่มขึ้นทุกวัน ๆ แต่ก็พยายามทำ เท่าที่คนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งจะทำได้



งานนี้ค่อนข้างถนัด ถอดความคิด ของผู้นำออกมาเป็นแผนผัง วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง ถ้าคนเราสามารถวิเคราะห์ตนเองและชุมชนได้ การวางแผนจะทำอะไรก็จะง่ายขึ้น คนส่วนใหญ่จะรู้เขา แต่ไม่ค่อยรู้เรา(ไม่รู้จักตนเองดีพอ)



โดยส่วนตัวแล้ว เว็บนี้ จะช่วยสะท้อนให้เห็นจุดแข็งของตนเองค่อนข้างมาก เช่น ครั้งหนึ่งเห็นคุณแก้ว นำดินที่ไม่ค่อยดี ไปตาก จนแห้ง แล้วมาตำ จนละเอียด ก่อนจะไปผสมกับอาหารของพืช ก่อนการเพาะปลูก ทำให้ทราบว่าตนเอง มีจุดแข็งมาก ๆ ข้อหนึ่งคือ มีดินดีเหมาะแก่การเพาะปลูก และอีกหลาย ๆ อย่าง ที่ทำให้ทราบทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของตนเอง ท่านล่ะ...รู้สึกอย่างไร....ขอบคุณที่ติดตาม คิดถึงทุกคนค่ะ


 

ความเห็น

ต้องอดทนครับ..บางครั้งต้องทำตัวเป็นคนพิการ หูหนวก ตาบอดเสียบ้าง หรือฟังหูเดียว มองตาเดียว ครับ


  ถ้าคิดจะลาออกกันหมด แล้วใครจะมาทำงานราชการครับ...สู้ๆๆนะครับ

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

โห...ดีเลย ต้องพยายาม ยิ่งเป็นคนเชื่อคนง่ายอยู่แล้ว ขอบคุณนะคะ...เจ้าของร้านแว่นใช่ป่าว...คนที่บ้านก็ค้าขายเหมือนกัน เมื่อก่อนเปิดร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เดี๋ยวนี้...เริ่มจับงานใหญ่ขึ้น สร้างอาคารพานิชย์ขาย

แผนภูมิก้างปลา..ผมเจอบ่อย  ปัจจัยภายนอกภายใน...อบรมซ้ำไปมา  จนชาวบ้านเขาเบื่อโดย


เฉพราะผมเบื่อมากครับ...เอาไปเอามาก็เหมือนให้หมดงบไปงั้นๆ เดี๋ยวก็อบรมบัญชีฯ อบรมเศรษฐกิจพอเพียง..แต่ตอนเย็นหลังอบรมเจ้าหน้าที่ตั้งวงกินเหล้าร้องเพลงกันอย่างสนุกสนานเดี๋ยวก็ไปดูงานนอกสถานที่  กว่าจะถึงสถานที่ดูงานก็เมากันหัวลาน้ำ ไม่รู้ว่าจะได้ความรู้อะไร


ที่ผมบ่นไปพี่สร อย่าพึ่งท้อนะครับ  มันเป็นความจริงของระบบราชการ เดี๋ยวนี้เจ้าหน้าที่ดีๆหายากครับ...อย่างพี่เป็น พช. ก็คงจะเข้าใจดี บางครั้งเราตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่มันก็ไม่ได้มาดังใจที่เราคิด ยิ่งสมัยนี้ชาวบ้านเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตจากชุมชน ชนบทเป็นกึ่งชนบท ใช้เงินเป็นตัวแปรการเข้าถึงชุมชนก็ยิ่งยากยิ่งขึ้นครับ..ผมทำงาน ตั้งแต่บัญฑิตอาสา บัญฑิตกองทุนฯ ทำงานร่วมกับ พช.มา ก็ 10 ปี เปลี่ยน พัฒนาการอำเภอไป 6 -7 คน ก็พอจะเข้าใจดีครับ ส่วนมากอำเภอผมเป็นทางผ่านของตำแหน่งมากกว่าครับก็เลยขาดการพัฒนาให้ดีไม่ได้สักทีครับ..


ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ พี่สร พช.ตัวน้อยๆ มีกำลังใจทำงานและทำเท่าที่พี่ทำได้ครับแล้วกันนะครับ

 

พี่อยู่ข้างผู้นำชุมชน(ขอเหมารวมผู้นำทุก ๆ ด้าน)และพี่ๆน้องๆ ในพื้นที่เสมอ การทำงานกับชุมชนมานาน ประกอบกับการเป็นคนในพื้นที่ ทำให้เข้าใจทุกอย่างค่อนข้างดี นโยบายของรัฐ ก็ทำตามบ้าง ไม่ทำบ้าง ถ้าเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ ก็ทำเฉย ๆ ตามกระแสไม่ค่อยทัน เดี๋ยวจะทำโน่น ทำนี่ บางครั้งก็หาความจริงใจไม่ได้ อ้างแต่ประชาชน นักการเหมืองที่มีโอกาสไปบริหารฯ ก็เหมือน ๆ กันทุกระดับ เอาอกเอาใจ ฐานเสียง จนเคยตัว(บางคน)

ดีจังครับ..พี่..แต่ที่บ้านผมข้าราชการก็มีแต่หวังผลประโยชน์ทั้งนั้นครับ...โครงการอะไรก็ขอ 5-10 เปอร์เซนต์ตลอดครับ..ข้าราชการนำดีเดี๋ยวนี้หายากนะครับ  ยังงัยก็ขอให้เป็นกำลังใจให้นะครับ ที่ผมบ่นไปคงเพราะไม่ค่อยเจอคนที่มีความตั้งใจอย่างพี่ก็เป็นได้ครับ...สู้ๆๆๆนะครับ พีสร พช.ในอุดมคติ ของผม...

 

...ขอให้เข้มแข็งและอดทนน่ะค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็มาถึง...แม่น้องหงส์ก็บอกตัวเองทุกวันเช่นกัน(โดยเฉพาะเวรดึก)...อิอิ.:sweating:

แสดงว่ายังโชคดี ที่ไม่ต้องเข้าเวร ทำงานรอบค่ำ ขอเป็นกำลังใจให้แม่น้องหงษ์เช่นกันค่ะ

จุดอ่อน จุดแข็ง

ของผม

จุดอ่อน คือใจ ใจอ่อน

จุดแข็ง คือ หัวแข็ง :sweating:

บางครั้งก็ต้องทำใจให้แข็ง และทำหัวให้อ่อนลงบ้างนะพ่อหนุ่ม555

แผนยุทธศาสตร์ ต้องมานั่งวิเคราะห์กันอยู่แบบนี้แหละค่ะ

e-mail. puangpech_@hotmail.com

 

หน้า