ขอขอบคุณสิ่งที่มาพร้อมฝน...และผลงาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอขอบคุณสิ่งที่มาพร้อมฝน....และผลงาน


 อากาศร้อน พายุฤดูร้อนเข้าทั้งภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ...วันนี้ กทม.ก็พลอยได้ฝนไปด้วย เสียงกริ่งหน้าบ้านดังหลังฝนหยุด แวะดูซองในตู้จดหมาย... โอ้โฮ ....เปียกฝน ....แต่ไม่มากนัก ซองไปรษณีย์จากคุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก....



โชคดีที่บรรจุภายในเป็นซองพลาสติกใสอีกชั้นหนึ่งกันไม่ให้เมล็ดพันธุ์ที่ฝากมาให้เปียกน้ำด้วย    เป็นถั่วสามอย่าง ถั่วขาว ที่ทรงคุณค่านักหนานัยว่าบำรุงอวัยวะส่วนที่มีสีขาว ถั่วแปบสีขาว ถั่วแปบฝักขาว ....ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก ...มอบงานสร้างโลกสีเขียวที่มาพร้อมฝน


ได้โอกาสรายงานความคืบหน้าอีกหลากหลาย ....ไม่ลืมนำผักปลังที่เพาะจากเมล็ด เมื่อครั้งที่รับเมล็ดพันธุ์ ได้ฟังมาว่าเป็นผักปลังแดงยักษ์



แต่มาวันนี้โผล่เป็นต้นไฉนไม่เจอสีแดง....แบ่งปันเพื่อนๆ สมช.บ้านสวนฯพร้อมแนบชื่อไปว่าผักปลังแดงยักษ์....งานนี้ เพื่อนๆ สมช.บ้านสวนฯที่ได้รับมอบเมล็ดพันธุ์ไปคงได้ร่วมกันพิสูจน์อีกอย่างว่า นอกจากไม่แดงตามชื่อแล้ว ....ผักปลังนี้ ยักษ์จริงหรือไม่...ซึ่งต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย


 


ฟักข้าวใบกำลังงาม ข้างกำแพงที่สีเริ่มเปลี่ยน  ขอบคุณทั้งน้องกุ้งบางบัวทองและคุณแจ้ว ที่ส่งฟักข้าวแบ่งปันให้ได้เพาะ ...สักวันคงได้ลิ้มชิมรสฟักข้าว ...ว่าแต่จะเป็นต้นกระเทยไหมนะ



ถั่วอีโต้ในกระสอบ กำลังโต ใบใหญ่ไม่ใช่ย่อยเลยค่ะคุณแก้ว ที่จริงยอดต้นถั่วพยายามจะเลื้อยขึ้นสูง แต่อาศัยม้วนๆเอาให้เป็นพุ่ม ...หวังไว้ว่าต้นถั่วคงไม่ต่อว่ากัน



งาขี้ม้อนจากคุณแก้ว ต้นขนาดนี้น่าจะเอามาผัดได้แล้ว หรือน่าทำแกงจืดดีนะ



โคนต้นแตงหูฉลามวัยย่างเดือนที่เจ็ด มีขวดพลาสติกครอบไว้ตั้งแต่เป็นต้นอ่อน ใช้เป็นทั้งโล่ห์กำบังหอยทากและที่พักให้เถาแตงได้พิง


หยิบขวดน้ำเผยอให้เห็นโคนเถา


 


ที่ทำท่าคล้ายปริ เป็นเหตุผลว่าเวลารดน้ำระวังไม่ให้น้ำมากไป


แตงที่เคยตั้งใจตอนไว้...ที่จริงไม่ตั้งใจจะแกะออกดู แต่ว่ามดที่ชักแถวพากันขนตัวอ่อนเข้าๆออกๆกับใบตองที่หุ้มไว้ตอนฝนที่ใกล้ตก


...เลยอดไม่ได้ที่จะต้องแก้ใบตองหุ้มดินเพาะออก เจอมดเป็นรัง...


คาดไม่ถึงว่านี่เป็นการตอนได้รากเป็นครั้งแรกเท่าที่เคยตอนต้นไม้มา


(ภาพถ่ายหลังจากไล่มดแล้ว รากอาจจะกระเทือนไปบ้าง)



...แต่ก็ไม่รู้ว่าหลังจากลงปลูกในดินแล้วจะมีสภาพเช่นใด



ฝากภาพดอกไม้หอมๆ...วาสนา(ใช่ไหมคะ) หน้านี้เริ่มออกช่อดอกเป็นพวงสวย ดอกบานกันหลายบ้าน ....



พวงสวยงามที่บ้าน สามช่อห้อยระย้ายาว สวย ตกเย็นหอมมาก



วาสนาอีกช่อ เตรียมไว้บูชาพระ...


...ขอขอบคุณคุณแก้ว พร้อมสิ่งดีๆที่มากับฝน ...ในวันนี้


เป็นนิมิตรว่าปลูกรอบนี้


น่าจะได้เมล็ดไว้ต่อเผ่าพันธุ์และเป็นอาหารแก่ชีวิต


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้


 


ความเห็น

ต้นวาสนา ไม่ออกดอกเลย 


สงสัยยายอิ๊ด ไม่มีวาสนา

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

คุณยายอิ๊ด ต้นนี้รอมาหลายปีค่ะ สูงเลยหัว ไปแล้วถึงออกดอก ระหว่างนี้ให้น้ำน้อยด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจนะคะ แต่ว่าที่แน่ๆได้แดดกันเต็มที่ทั้งวัน...หลังๆนี้ เข้าเว็บ ไม่ค่อยได้เจอกันนะคะ

อย่างนี้เขาเรียกว่ามากับสายฝนจริงๆเลยค่ะ...มาส่งการบ้าน..อิอิ

ผักงามๆทั้งนั้นเลยค่ะ  แล้วขวดพลาสติคบังหอยทากได้ไหมคะ

ส่วนต้นวาสนาก็ออกดอกงามมากๆเลยค่ะ...งวดนี้สองตัวถูกชัวร์..อิอิ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

คุณป้าจี๊ด ...มาส่งการบ้านกับสายฝนจริงๆด้วยซิคะ...เสียดายว่างามแต่ต้นที่ถ่ายภาพมาน่ะค่ะ คุณป้าจี๊ด หากว่างามได้ทุกต้นอย่างในภาพละก้อดีเยี่ยมเลย


ส่วนขวดพลาสติกครอบไว้ตั้งแต่เป็นต้นอ่อนค่ะ ได้วิธีการมาจาก สมช.บ้านสวนฯ Tui ที่แนะนำมาตอนที่เอาแตงหูฉลามลงปลูก ระยะแรกกันหอยทากตัวโตไม่ให้เข้าไปในขวดได้ แต่ตัวเล็กต้องระวังเอาหน่อยค่ะ ทีทราบมาอีกอย่างเห็นว่าหากจะกันหอยทากให้เอาแกลบดิบโรยไว้รอบๆ เวลาหอยทากคืบเข้าไปจะเจอแกลบบาดเนื้อเอา หอยทากก็จะไม่เข้าไปน่ะคะ อาจจะมีวิธีการอื่นกันหอยทากได้อีกนะคะ


...เรื่องสองตัว ท่าทางจะถูก(กิน)ทั้งสองตัวเลยค่ะ ...เลยไม่ได้ซื้อ...Laughing 

ดอกวาสนาที่บ้านก็ออกค่ะช่วงนี้ หอมฟุ้งถึงกันเลย

ต้นถั่วสีขาวทั้ง3อย่าง แก้วยังไม่ได้ปลูกเลยค่ะ  พี่ลองเพาะก่อนนะคะ เด๋วจะตามมาติดๆ

งาม่อน ของแก้วสูงประมาณคืบกว่าๆแล้ว ( เพราะปลูกก่อน  ได้เปรียบๆ )  เคยเห็นที่ลุงโรสเอามาโพสท์ มันสูงถึงเอวเลยค่ะพี่

 

ดีเลยค่ะ คุณแก้ว ได้ข้อมูลเพิ่ม เรื่องงาขี้ม้อน ไว้ต้องเติมดินอีกหน่อยน่ะค่ะ เวลานี้ต้นสูงเป็นคืบด้วยเหมือนกันน่ะค่ะ  คุณแก้วส่งมาดีเลยค่ะ ยังไงต้องเพาะให้เป็นต้น  ที่ผ่านมาเพาะได้ฝักไปครั้งหนึ่งแล้วได้แต่เพาะทำน้ำถั่วไว้ดื่มน่ะค่ะ คุณแก้ว  ได้มาแล้ว แช่น้ำไว้แล้วทั้งสามอย่าง แบ่งมาอย่างละสามเมล็ดก่อน เช้าพรุ่งนี้จะเอาลงเพาะเลยค่ะ ขอขอบคุณมากๆอีกครั้งนะคะ


(ส่วนถั่วฝักขาวนั้นน่าจะใกล้เคียงกันนะคะ เอามาเพาะงอก ทำน้ำถั่วขาวเพาะงอกดื่ม)

คนทางเหนือจะมีถั่วแปบพันธ์พื้นเมือง เป็นสิบๆชนิด แก้วไม่รู้เรียกอะไรเป็นอะไรมั่งเลย    อย่างพวกเราก็เรียกตามหน้าตาของฝักที่เห็น เลยมีถั่วแปบขาวหลายอย่าง  เพราะเรียกไม่ถูกนี่แหละค่ะ  ลองดูสนุกๆนะคะพี่สาย


 

ดีเลยค่ะ คุณแก้ว งานนี้ได้รู้จักถั่วมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนนะคะ เมื่อก่อนได้รู้จักถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วดำ...นี่ได้ถั่วแบบพื้นบ้านมาด้วยน่าจะแข็งแรงขึ้นอีกเยอะเลย

สงสัยจัง คุณสายพินทีเคยรู้จัก ทานมังสะวิรัติ จะคนเดียวกันไม่ นะ

หัวใจสีเขียว

คุณตาโก ...ยินดีเลยค่ะ ที่ได้รู้จักกันอีกรอบน่ะค่ะ อาจจะใช่นะคะ ส่วนตัวเองมีเพื่อนชื่อสายพินรวมแล้วประมาณสี่คนนะคะ มีอยู่หนึ่งหรือสองคนที่ทานมังสวิรัติด้วยค่ะ คุณตาโก ทานมังสวิรัติด้วยอย่างนั้นใช่ไหมคะ ยินดีอย่างยิ่งเลยค่ะ ...ที่จริงเราต่างได้คุยตอบบล็อกกันหลายรอบเลยนะคะ  อ้อ ...เพื่อนบ้านที่บ้านติดกันก็ชื่อสายพินด้วยค่ะ เขียนคำสะกดเหมือนกันเลย

หน้า