แหวกใบไม้ขนดินปลูกผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้เพาะเมล็ดเยอะ  ต้องหาที่ปลูกผัก


ตอนแรกจะบอกว่า "ปรับที่ ขนดิน  ปลูกผัก " กลัวหลายคนจะงงว่า  ป้าเล็กปรับที่แล้วทำไมไม่เห็นแม็คโคร  เลยต้องบอกว่าแหวกใบไม้  ตรงนี้แดดส่องถึง ก็เลยจะปลูกผัก  กว้าง1.5เมตร  ยาว2เมตร แค่นั้น ตอนนี้มีเด็กซัมเมอร์มาช่วย  วิชานี้มาเรียนคนเดียว  เลยไปลากเพื่อนมาช่วยทำงาน  ให้ปรับที่โดยใช้จอบลากใบไม้ที่ยังไม่เปื่อยไปโปะไว้ที่กอกล้วย 2ข้าง ถอนหญ้านิดหน่อย  ที่2เมตรก็มีขนุนมีกล้วยเล็บมือนาง  มะละกอ อยู่แล้ว  แต่ยังเล็ก  ใช้ปลูกผักได้  แสงแดดส่องถึง  ปลูกได้ราว 20ต้น  ก็เหมือนเราเอากระถาง10นิ้ววางค่ะ แต่ตรงนี้เป็นดิน  ดีหน่อยมีใบไม้เปื่อยๆมีขี้วัว

ขนดินมาโรยหน้า  ให้มันเสมอๆกัน

กำลังขนดินมาโรย  ตอนที่แหวกใบไม้  ก็ให้เว้น  มะเขือกับพริกไว้  มีเล็บครุฑอยู่ด้วย  ดินทุกตารางนิ้วมีค่า พริกกับมะเขือนี่ได้ปีหนึ่งแล้ว  ตัดแต่งเรื่อยๆ  บางช่วงโทรมบางช่วงงาม  พริกหอมต้นนี้แหละ  ที่เก็บแจกสมาชิก  ตอนนี้กำลังออกดอกขาวใหม่ เขาว่าอยู่ได้3ปี  เดี๋ยววันนี้ช่วงเย็นจะย้ายผักลงแปลงนี้

อันนี้หน้าบ้าน  ใส่ใบไม้  ใส่ขี้วัว  แล้วก็ให้เด็ก2คนนี้แหละ  ขนดินใส่  ราว30กระป๋อง  จนเต็ม  ป้าเล็กก็ปลูกผัก  อาจจะมีคำถามในใจ  หน้าบ้าน  ทำไมไม่ปลูกไม้ดอก  ปลูกผักดีกว่าค่ะ  ได้กิน  ไม้ดอกก็เอาคุณนายตื่นสายไปแซมเอา

ลงตรงนี้  หลายอย่างนะ เริ่มที่พริก 

น้ำเต้า  ยังไม่รู้ว่าลูกแบบไหน ระหว่างต้นก็ปลูกขิง  ขมิ้น  ใต้ดิน

ผักชีไทย  จากเจ้สายพิน  ก็เอามาลง  มะเขือเทศจาก2s  ยังมีถั่วครก  ถั่วพูม่วงจากพุทธบุตร  มะเขือยักษ์จากน้องแดง  มันเทศที่เด็กเอามาให้  ปลูกเยอะค่ะ   ไม่ให้มีที่ว่างเลยล่ะ  มีที่แล้วปลูกให้คุ้ม

ขอให้มีความสุขกับการปลูกพืชผักนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง



ความเห็น

จะบอกว่า  ไม่ได้คิดเลยว่าต้องแต่งกิ่ง  ครั้งที่แล้ว  ปลูกมะเขือส้ม  ไม่ได้ตัดใบออก  ยกเว้นใบเหลือง แล้วไม่นานมันก็ตาย เพราะไม่รู้มาก่อนเลย  ขอบคุณ 2s มากๆนะคะ   ผักชีลาว  เจ้สายพินส่งมาให้เพาะแล้วค่ะ  ขอบคุณนะคะไม่รบกวนค่ะ  ผักโขมจีน ได้แจกต่อราว40คน รับบุญร่วมกันนะคะ

ป้าเล็ก ปลูกได้ สนุก เลย มี คนมาช่วย ไม่ใช่ แค่ผ่อนแรง แต่ได้ กำลังใจ ด้วยครับ ได้ กับตัวเอง เลย ถ้าทำ คนเดียว ขี้เกียจ มาก แต่ถ้า ทำสวน กับเจ้ แล้ว สบายเลย เสร็จ รวด เร็ว


ป้า เล็ก ครับ เห็นเด็ก นักเรียน ก็ นึกถึง น้องๆ ลูกศิษย์ ป้า เล็กที่มี ปัญหา เรื่อง งานไม่ ทราบตอนนี้ น้องๆ เป็น อย่างไรกัน บ้างครับ

ปรับที่วันนี้  เด็กคนที่ทำยังว่าดูดี   น่าจะปรับให้หมด  ตกเย็น  พี่ข้างบ้านมาดู  พูดแบบเดียวกันเปี๊ยบ  ก็อยากทำอยู่หรอก  แต่ว่า ไม่มีที่ทิ้งใบไม้  ดินโล้นๆ  ที่ไม่มีใบไม้  พอแห้งแล้วอาจจะเป็นฝุ่นได้ 

เรื่องเด็ก  ตอนนี้เขาปรับตัวได้แล้วค่ะ  รอสัมภาษณ์บ.โซนี่ค่ะ

ป้าเล็กขา...ทำไมขยันมากมายขนาดนี้คะ อิอิ ชื่นชมๆ:cheer3:

2คนนี้  เปิดเทอมอาจเจออีก (ปี4  หลักสูตร3ปี)  รู้้ทางแล้ว  ติด0เหรอ  มาเลย  ขนดิน ปลูกต้นไม้บ้านครู  แต่เด็กพวกนี้ดันชอบนะพี่วิ  แปลกนะ

ปลูกทุกอย่างที่กินได้จริงๆๆสุดยอด นับถือๆๆใช้พื้นที่คุ้มสุดๆๆ

อยากเป็นคุณครูบ้าง เป็นครูก็ดีมากเลยนะคะเนี่ย เอิ๊กๆๆๆ

 

ดีตรงที่ได้ใช้เด็กติ้  แต่เราก็เหนื่อยนะ ถ้าไม่ดูให้ดี  ต้นไม้อาจะหายเรียบ  เพราะหลายๆย่างเด็กก็ไม่รู้ว่าต้องเว้น    เสร็จแล้วมานั่งปลูกอีก  อันนี้ล่ะ  โดนคนเดียว

ผักชี ป้าเล็กกำลังงามเชียวค่ะ

ของก้อยนี่ลุ้นให้รอดก็เหนื่อยแล้ว :sweating:

อิจฉาป้าเล็กจังมีทั้งหนุ่มใหญ่ หนุ่มน้อยมาช่วยตลอด :embarrassed:

อันนี้เด็กติด0  แต่ทำได้ดีนะ  บอกแป๊บเดียว  ได้เลย  รู้เรื่อง

หน้า