ต้นไม้แห่งความหลัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 ผมเคยอ่านข้อความของใครจำไม่ค่อยได้แล้ว อาจจะเป็นคุณกระต่ายดำ (ถ้าจำผิดต้องขออภัย) ที่มักจะบ่นให้ฟัง(อ่าน)ว่าแฟนไม่ค่อยคล้อยตามในเรื่องการปลูกต้นไม้ซักเท่าไหร่ ที่จำได้เช่น ต้นมันใหญ่นะไม่มีที่มากพอจะปลูก ผมก็เลยเขียนบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าต้นไม้ไม่ว่าเล็ก ใหญ่ ถ้าเราจะปลูก สามารถปลูกได้หมด ตราบใดที่มันไม่ใช่ต้นไม้ที่เป็นพิษเป็นภัยต่อเจ้าของผู้ปลูกเอง ต้นอะไรที่ว่าใหญ่โตแค่ไหนก็สามารถปลูกได้ ถ้าเราจำกัดพื้นที่เขา เขาก็ไม่มีวันโตได้ตามขนาดปกติ ลองดูตัวอย่างกันนะครับ

นี่ครับต้นโพธิ์ ต้นนี้แคะมาจากดาดฟ้าอาคารเรียนเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมาปัจจุบันต้นแค่นี้เอง

ต้นนี้ ไทร ครับ อายุเท่ากับต้นโพธิ์ มาจากดาดฟ้าตึกเดียวกัน

ตอนปืนขึ้นไปบนดาดฟ้ามียายสายช่วยรับต้นไม้อยู่ด้านล่างมันจึงเป็นต้นไม้แห่งความหลัง

ถ้าเป็นคนโบราญเขาจะบอกว่า ปลูกไม่ได้นะ ต้นโพธิ์ ต้นไทร เขาปลูกกันแต่ในวัด ในบ้านปลูกไม่ได้ ก็อาจจะจริง ถ้าปลูกลงดินป่านนี้กี่คนโอบก็ไม่รู้ ผมเคยบอกเสมอว่าอะไรที่เป็นความเชื่อถ้าเรารู้เหตุผลเราก็สามารถหลีกเลี่ยงได้ อะไรที่คนเป็นคนกำหนด ก็คนนี่แหล่ะเป็นคนยกเลิก สมัยหนึ่งเชื่ออย่างนี้ ผ่านมาอีกสมัยความเชื่อเดิมอาจเปลี่ยนไป ดูอย่างลั่นทมสิ เมื่อก่อนมีใครบ้างเอามาปลูกในบ้าน ไม่ค่อยมีใช่มั๊ย แต่เดี๋ยวนี้เป็นไงปั่นความนิยมโดยเปลี่ยนชื่อเรียกเสียใหม่เป็น "ลีลาวดี" โอ๊ยบ้าปลูกกันใหญ่เลย ทั้งปลูกลงดิน ทั้งปลูกในกระถาง บ้านไหนไม่มีดูจะเชยไปเลย ไม่รู้ว่ายุคต่อไปจะเป็นยุคของต้นอะไร พวกเราชาวบ้านสวนพอเพียงมาปั่นความนิยมกันมั๊ย เอาต้นพร้าวนกคุ่ม นี่แหล่ะท่าทางจะดี ชาวบ้านทางใต้จะได้มีอาชีพเสริม ขุดพร้าวนกคุ่มขายกัน ผมไม่ได้เพ้อฝันนะครับ มีความเป็นไปได้ เพราะลูกพร้าวนกคุ่มมีคุณสมบัติพิเศษเหมือนต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มาจากต่างประเทศที่เคยโด่งดังมาแล้ว ลองดูมั๊ยท่านประธาน เขียนไปเขียนมามาลงพร้าวนกคุ่มได้ไงไม่รู้ จบดีกว่า

ความเห็น

ยายอิ๊ดว่าไม่ว่าต้นไม้ชนิดไหน ควรจดจำทั้งหมดนะค่ะ  มันมีอดีต ต้นไม้ใหญ่ก็อีกแบบ ต้นไม้เล็กอีกแบบ แม้แต่ต้นหญ้ายังมีความหมายเลย  ขนาดหญ้าเจ้าชู้ เมื่อก่อนเราเดินในสนามหญ้า มันยังติดชายกางเกง ให้มานั่งปลดกันเลย เดี๋ยวนี้ เป็นคอนกรีต หมด เดินไปไหน เท้าไม่ติดดินแล้ว ดินก็ไม่ได้หายใจ  เด็กบางคนก็ไม่รู้จัก เสียดายค่ะ ที่บ้านเลยไม่ตัดหญ้าขี้เตรย อยากให้เขาอยู่ค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

อ่านไปนึกภาพไปตอนที่พี่กำลังขึ้นไปแกะ แล้วมียายสายรอรับต้นไม้ด้านล่าง

อดยิ้มไม่ได้ครับ

ดูต้นไม้ยังงามอยู่เลย

 

ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ

เมล็ถั่วแปบม่วงได้รับเมื่อวานนี้แล้วครับ ขอบคุณมากครับพี่สุรพล

ทำแต่สิ่งที่ดี   อย่าดีแต่ทำ

 ดูชื่อให้ดีนะว่าเป็นถั่วแปบม่วง หรือถั่วฝักยาวม่วง เพราะผมจำไม่ได้ว่าส่งอะไรไป

ถั่วแปบม่วงครับเห็นเขียนที่ถุงและลักษณะทางพันธุศาสตร์ก็ใช่ครับเอ่อ วิชาการนิดนึงครับพี่

ทำแต่สิ่งที่ดี   อย่าดีแต่ทำ

ยังไงก็ต้องบังคับแฟนให้อ่านบล็อกนี้ให้ได้ จะได้ไม่ต้องพูดเอง ไม่ต้องเถียงกัน ใช้บล็อคพี่สุรพลเถียงแทน เดี๋ยวนี้แฟนผมก็เริ่มจะยอมๆ บ้างแล้วครับจุดสนใจของเธอตอนนี้ไปอยู่ที่ลูกในท้อง ผมก็เริ่มเปลี่ยนไม้ดอก ไม้ประด้บของแฟนที่ต้นเริ่มโทรม รดน้ำใส่ปุ๋ยแล้วก็ไม่ฟื้นก็รื้อออก ปลูกผัก ปลูกพื้นสวนครัวแทน สองเดือนก่อนซื้อกิ่งตอนมะนาวมาปลูกใส่กระถางไว้ ต้นสูงกว่าเข่านิดเดียวก็ออกดอกได้ เรียกให้แฟนมาดู ก็เงียบไป เธอคงเริ่มยอมรับแนวความคิดของผมได้มั๊ง หรือไม่ก็ขี้เกียจเถียงก็ได้ 

ขอบคุณเวปบ้านสวนฯ ขอบคุณน้องๆ พี่ ป้า น้า ลุง ทุกท่าน สมาชิกทุกคน ที่นำสิ่งดีๆ มาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง ที่สำคัญช่วยเป็นปากเป็นเสียงแทนผมในการเปลี่ยนแปลงความคิดของแฟนผมครับ 

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


ตอนผมเรียนดาดฟ้าเขาไม่แงะต้นไม้ แต่ผมเองก็ไม่เคยขึ้นไปว่าเขาทำอะไร

 

ไม้ดัดน่าสะสมครับ นับวันจะหายากเรื่อยๆ ยิ่งมีที่มาอย่างนี้จับดัดให้ออกทรงสวยๆ นั้นแจ๋วเลย

 

ผมเองว่าจะทำไว้สัก 10-20 ต้น เหมือนกัน วันก่อนเห็นต้นแก้วที่สวนจตุจักร เขาเอามาทำก็สวยดีครับ

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

หน้า