สิ่งใหม่ในวันฝนตก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สิ่งใหม่ในวันฝนตก

....เมื่อคืนฝนคงลง พื้นทางเดินเปียก เปิดประตูสำรวจความเรียบร้อยเจอซองจดหมายนอนนิ่งๆในตู้หากเป็นคนคงเปียกปอนนั่งรอหนาวสั่นเดียวเชียว ......ป่านนี้เป็นหวัดไปแล้วแน่ๆ ...อ๊ะ จริงด้วย ได้ยินเสียงจามออกมาจากในซองเปียกๆ  นี่ขนาดหลบอยู่ในตู้อย่างดีเลย รีบพลิกดูจ่าหน้าซองจากคุณสวีทพี ....โอ้โฮ ขอบคุณมากเลยค่ะ มาถึงโดยไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว

ซองแทบไม่ต้องฉีก หยิบซองขึ้นมาเมล็ดพันธุ์มอร์นิ่งกลอรี่กับทานตะวันบิวตี้กระตือรือร้นที่จะออกมาจากซองให้ได้ โชคดีจริงๆด้วยความรอบคอบของคุณสวีทพีที่ใส่ซองพลาสติกไว้ ....กว่าซองเมล็ดพันธุ์จะเดินทางมาถึงมือต้องเหน็ดเหนื่อยคุณสวีทพีไม่น้อยเลย ความว่าจดหมายนี้วิ่งจากบ้านคุณสวีทพี มา กทม.แล้ววิ่งกลับไปหาคุณสวีทพีอีกรอบ นี่เป็นรอบที่สอง ....ยังไงต้องขอบคุณอย่างมาก ซาบซึ้งใจที่คุณสวีทพีไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะส่งเมล็ดทานตะวันและมอร์นิ่งกลอรี่มาให้ปลูกจนได้

...ลงดินส่วนหนึ่งแล้ว หลังฝน จะตั้งหน้าตั้งตาคอยเมล็ดพันธุ์โผล่เป็นต้นอ่อนๆ จะดูแลสุดกำลัง ให้บานที่บ้านนี้...ขอขอบคุณมากค่ะ

...แล้วก็สำรวจต้นเล็กต้นน้อย ...ทำใจไว้เลย....หลังฝนต้นไม้น้อยๆมักจะหายไปเสมอ ...ณ จุดรับแดดดีๆ ตรงหน้าบ้าน  เวลานี้ไม่มีต้นแคนตาลูปจิ๋วที่ต้นยาวสองนิ้ว จากป้าเล็กยืนต้นน้อยๆอยู่ ....สามวันก่อนต้นแรกหายไป ...ทั้งที่เอากระถางครอบ และเอากิ่งไม้เล็กๆเสียบบดบังไม่ให้หอยทากหรือกิ้งกือแทรกเข้าไป

ซูกินี่ที่เพาะเมล็ดจากป้าจุ๋มต้นที่สอง จากเดิมอยู่หลังบ้านซึ่งเป็นแหล่งชุมนุมของกิ้งกือ ต้นแรกกิ้งกือกัดขาดในขณะที่ใบจริงกำลังโผล่  ต้นที่สองก็มาหายไปอีก

ต้นอ่อนที่เพาะใหม่ของร้อคเมล่อนจาก Tui ต้นแรกหาย ....ต้นที่สองถูกกัดจนใบเหลือแหว่งๆ

ท่าจะหมดสิทธิ์ปลูกช่วงฝนตก ....คงปลูกได้แต่กล้วยกระมัง ....วานนี้ขุดขึ้นมาได้รวมห้าหน่อ

จัดแจงปลูกเป็นกล้วยในกระสอบเพื่อควบคุมไม่ให้หน่อแพร่มากเกินไป  ยังเหลือข้างกอกล้วยอีกห้าหน่อ...หมดแรง ขุดหน่อวันข้างแรมหน่อแข็งแรงมาก  จากข้อมูลที่เคยอ่านเจอประมาณว่าวันแรมต้นไม้จะหายใจทางราก  มิน่าล่ะ หน่อถึงแน่นทั้งที่เมื่อคืนฝนตกดินก็ร่วนพอจะให้ขุดได้ง่ายๆ หรือว่ารากอมน้ำเยอะ

...เหลือบตามองไปเห็น

มะระขี้นกต้นใหม่เริ่มให้ผล

กระเจี๊ยบมอญต้นที่ได้มาจากเมล็ดคุณสาวน้อย

....วันนี้เก็บฝักแรกไว้กับต้นเตรียมต่อเผ่าพันธุ์ให้อิ่มท้องกัน

ถั่วพูคุณป้าเล็ก .....ที่ดูแล้วอาจไม่สวย แต่สู้หากิ่งไม้มาปักล้อมให้เข้าไปถึงต้น ใบ อย่างลำบาก แต่ดูซิมีอุปสรรคเยอะขนาดไหนทั้งหอยทากและกิ้งกือก็ไม่ยี่หระที่จะเข้าไปกัดกินเลย....

ถั่วขาว ฝักที่สองที่ได้ ....ภูมิใจมากแม้ว่าจะมีให้สองฝักเท่านั้น

ถั่วขอใบงามจังแต่ฝักทำท่าว่าจะน้อย ไม่เป็นไร ให้มีฝักก็แล้วกัน     

....แล้วใบจะเอามาผัดกินได้ไหม...

มะระอีกเถาน่าจะมะระจีน ไว้มาดูกัน  เวลานี้ เริ่มมีดอกประปราย  ฝนตกหลายวัน เพลี้ยยังไม่คุกคาม

ว่านแมงมุม

ใบเริ่มโผล่ ...บางคนเรียกอึ่งนวล ความว่าดอกสวยเหมือนกล้วยไม้....ตั้งแต่ปลูกมายังไม่เคยได้เห็นดอก

หอมแดง ...หอยทากกัดใบแหว่งตอนเป็นต้นเล็กๆเมื่อวันก่อน

เหลือแต่ตอ ....แต่หอมแดงก็สู้โลก วันนี้โผล่มาหลายใบ

คงมีหัวใต้ดินจำนวนมากขึ้นด้วย

จันผา แผ่ร่มเงาออกให้ต้นมะละกอเล็กๆ 

ดูแล้วเหมือนพี่เลี้ยงเด็ก ไม่ก็แม่ไก่กับลูกไก่ 

อีกไม่กี่วันคงเอาต้นมะละกอลงดินในถุงกระสอบได้แล้ว

เถาฟักเริ่มหาซุ้มยึดเกาะ แต่วันนี้มีท่อพีวีซีปักรอท่าอยู่

ช้าพลูได้ฝน ใบสะพรั่ง

มุมล่างซ้ายของภาพข้างกันเป็นใบถั่วมะแฮะ

 

แม้ว่าหลังฝนหลายต้นจะหายไป....แต่ยังมีหลายต้นที่เขียวคอยให้กำลังใจกัน  กว่าจะถึงวันนั้นที่ความเป็นบ้านสวนพอเพียงกับตัวเรา วันนั้นคงปรับใจกับสิ่งใหม่ๆหลังฝนได้ดี

ความเห็น

นี่เป็น สัจธรรม และพิสูจน์ความไม่แน่นอน ต่อการปลูกพืชผัก ทั้งปี ปลูกหลายๆชนิด ทุกคนจะต้องพบ

กล่าวเสมอมา ว่า ยังทำทดลองย่อยตลอดมาจนปัจจุบัน และได้ย้ำว่า ได้ผลตามที่คาดหวัง หรือตั้งใจเพียงไม่เกิน 10% หมายความว่า ทดลองย่อย ทุกๆ 10ครั้ง จะมีโอกาสได้ผลเพียง 1ครั้ง (เป็นความจริง ไม่ใช่การถ่อมตัว และดูเหมือนจะทุกพืชผัก ที่ทำมา หลายๆ สิบปี)

 

สปอร์โรคโคนเน่า เถาแตกของแตง โดยรวมเกือบทุกชนิด สามารถ ฟุ้งกระจาย และขยายพันธุ์ได้เกือบทุกๆทาง ไม่จำเป็นต้อง เข้าทางราก ทางโคนต้น เท่านั้น ความสามารถ ความดีเด่นของ ปุ๋ยหมักพอเพียง หรือ ปุ๋ยอินทรีย์ (แม้แต่ สารเคมี เกือบทุกชนิด ก็ไม่ได้ผลเช่นกัน) ไม่สามารถ ช่วยในเรื่องเช่นนี้ได้ครับ

 

แตงเกือบทุกชนิด ต้องอาศัยเรื่อง ความเข้าใจ ดิน ฟ้า อากาศ และธาตุอาหารสูงมากๆ (แม้แต่ปลูกในโรงเรือนควบคุม) เราจึง ไม่เคยได้ยินในไร่ ในสวน มรการปลูก ผลิต แตงอินทรีย์ ปลอดสารฯ (แท้ๆๆๆๆ )(ย้ำ)

ถึงได้ชม พวกเราท่านหนึ่งที่เมืองเล็กที่ ออสเตรเลีย ว่า วางแผน จัดการ เลือกสายพันธุ์ ฤดูกาล เตรียมหลุมปลูกได้เก่งมาก ที่ปลูกเมลอน ได้รับประทานจริงๆ เพราะ ท่านจะคอย เก็บเกี่ยว เสร็จสิ้น จึงนำเสนอข้อมูลให้พวกเรา จึง สนใจ ร็อคเมลอน มากๆ แม้ไม่มั่นใจว่า จะปรับตัว สู้โรค และอากาศ บ้านเรา ได้หรือไม่

ต้องอดทน และมีสติ ความเพียร ตั้งมั่น ทั้งในการปลูกผัก ยอมรับ ความไม่แน่นอนไม่เที่ยง เช่นเดียวกับ ในชีวิตการทำงานเรา ไม่มีวันไหน สักวันหนึ่ง ที่จะมีแต่ความสุข มีแต่สิ่งดีๆ ทุกวัน ทั้ง 24ชม. เป็นไปไม่ได้ เอาแค่ไม่มีทุกข์ กาย ทุกข์ใจ พร้อมกันก็พอครับ

เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ การทำปุ๋ยหมักตื่นตัว และสวนผักปลอดภัย

 

 

คุณ 2s ขอบคุณมากนะคะ ...เรียกว่าการปลูกรอบนี้ได้ฝึกการอ่านใจและปรับใจ ยังเห็นความไม่เที่ยงแท้แน่นอนกับต้นแตงที่ดูแลกันมาด้วยระยะเวลายาว ...ชื่นชมคุณ 2s มีประสบการณ์การก้าวผ่านจุดนั้นมาหลายๆรอบ อยากสอบถามว่าในกรณีอย่างนี้จะมีผลต่อพืชจำพวกแตงอย่างอื่นๆด้วยไหมคะ หมายความว่าจะเป็นโรคติดต่อไหม ทั้งยังควรเว้นการปลูกแตงไปสักระยะหนึ่งก่อนหรือไม่คะ หากต้องเว้นระยะไปควรเว้นนานสักเท่าใดจึงจะดี ...ทุกอย่างเป็นเรื่องต้องเรียนรู้กันจริงๆน่ะค่ะ สมช.บ้านสวนฯท่านที่คุณ 2s กล่าวถึงมีความรู้ความสามารถและความตั้งใจมุ่งมั่นจริงๆ รวมไปถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนลงมือปฏิบัติ เห็นด้วยกับคุณ 2s และรู้สึกชื่นชมไปด้วยค่ะ

ฟักทอง น้ำเต้า บวบ มีความทนทานสูงมากๆ ไม่เป็นไร ถ้า.. ไม่ใช่ช่วงที่มี โรคพืช และสภาพแวดล้อม เหมาะสมยิ่งๆๆ เกิดขึ้นพร้อมกัน และเป็นช่วงพืชผักที่ต้านทานของเรายังปรับตัวไม่ทัน แต่ก็ต้องได้รับ ธาตุอาหารพอเพียง ดินปลูกเหมาะสมตั้งแต่แรก

 

หวังว่า ร็อคเมลอน จะต้านทานโรคโคนเน่า เถาแตกได้บ้าง ส่วน เมลอน แตงกวาญี่ปุ่น หรืออะไรที่คล้ายคลึง ควรหยุดคอย สภาพแวดล้อมทึ่ดีกว่า ปัจจุบัน 

 

ช่วงเปลี่ยนฤดูกาล(แม้แต่ เปลี่ยนแปลงย่อย) หรืออากาศแปรปรวน การจะดูแลพืชผักทุกต้น ทุกแปลง ให้เป็นปกติ ยากมาก แต่จริงๆแล้ว พืชผักสายพันธุ์ เล็กๆ (ไม่จำเป็นต้องแคระ หรือเตี้ยมาก) จะดูแลง่ายกว่า พวกที่พวกเรา ชอบขยาย แบ่งปัน เช่น ยักษ์ ยาว ใหญ่ (ยกเว้นพันธุ์พื้นเมืองจริงๆ) ไก่ป่า ทน และปรับตัว กับโรค และการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ มากๆ เพราะ มีลักษณะพันธุกรรม ที่ถ่ายทอด มาเพื่อความอยู่รอด สืบเผ่าพันธุ์

เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ การทำปุ๋ยหมักตื่นตัว และสวนผักปลอดภัย

 

 

ขอบคุณ คุณ2sมากค่ะ เช่นนั้นระหว่างนี้คงต้องเว้นการปลูกแตงไปก่อนสักระยะหนึ่ง รอสิ่งแวดล้อมดีๆและปรับปรุงดินให้ดีขึ้นค่อยว่ากันใหม่ค่ะ ส่วนต้นอื่นๆที่เพาะแล้วก็คงต้องดูกันอีกทีว่าจะสู้ภาวะแวดล้อมและโรคพืชได้หรือไม่ ...ก็ดีนะคะ ปลูกพืชผักก็พลอยให้ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายๆอย่างน่ะค่ะ ไว้ต้องหาผักพื้นบ้านทนโรคมาปลูกด้วยจะได้ทนๆมากขึ้น เวลาทานผักพื้นบ้านที่ทนๆจะได้แข็งแรงและอดทนมากๆด้วย ขอขอบคุณมากอีกครั้งค่ะ

ดูๆแล้วพี่ก็ปลูกต้นไม้เก่งนะครับ...เขียวรอบๆบ้านเลยครับ...เมื่อวันศุกร์ผมก็ได้รับเมล็ดดอกไม้จากคุณนีเหมือนกัน..ดอกไม้แฟนผมชอบงานนี้ต้องให้แฟนจัดการ....555...ผมเห็นต้นกล้วยของพี่แล้วมีความพยายามดีนะครับ..ปลูกใส่กระสอบด้วย  แล้วมันโตจนออกเครือเลยหรือครับพี่ในถุงปุ๋ย...ดูต้นแล้วคงจะเป็นกล้วยน้ำหว้าแน่ๆเลยครับ....เดี๋ยวผมจะลองส่งกล้วยหอมบ้านๆไปให้พี่ปลูกลองดูซิว่าปลูกในถุงปุ๋ยมันจะโตได้จนออกเครือหรือไม่นะครับ  ถือว่าทำวิจัยก็ได้นะพี่ปี่ที่แล้วผมเอารถขุดวางไว้เฉยๆมันก็ยังออกเครือให้กินตั้ง 3-4 เครือเลยครับ ก็ต้นที่คุณรุจถ่ายรูปคู่สูงๆนั้นแหละครับ ผลผลิตจากกอที่ผมเอารถขุดวางไว้เฉยๆครับ....สวัสดีครับ...พี่สายพิน ...หนุ่มศิษฐ์....ครับ..

 

นั่นแน่หนุ่มศิษฐ์ตามมาเยี่ยมชมกล้วยในกระสอบแล้ว ยอดเลย ที่ผ่านมาปลูกกล้วยน้ำว้าในกระสอบมาแล้วสามต้น ยังไม่ออกเครือน่ะค่ะ ต้นที่รอดก็มี ต้นที่บอกลาไปก็มี แต่ต้นหลังบ้านมีความหวังว่าจะเป็นกล้วยในกระสอบได้กินเครือเหมือนกันนะ ยอดสูงเกือบสามเมตรได้แล้วค่ะ แต่อย่างหนุ่มศิษฐ์ว่าถุงเปื่อยแล้ว รากโผล่ออกมาทักทายที่ก้นถุงเลย กำลังคิดว่าจะทำไงต่อ แต่คงน่าจะให้เครือได้ แล้วจะส่งข่าวนะคะ ต้นไม้ที่บ้านฝากฟ้าฝากดินไว้เหมือนกัน ไม่ค่อยมีฝีมือแต่ที่เห็นเขียวๆและว่าสวยๆรอบบ้านนี้เพราะว่าคัดรูปสวยๆมาแบ่งปันกันดูน่ะค่ะ พี่เห็นเองที่บ้านปาดเหงื่อเหมือนกัน...โอ้โฮ หากว่าส่งกล้วยหอมมาให้พี่จะทำไงดี ต้องแนบวิธีการมาด้วยมั้ง ไม่ก็สงสัยพี่ต้องปลูกบนหลังคา ถ้าปลูกในถุงปุ๋ยจะทะลุก้นถุงอีกหรือเปล่า...ว่าแต่กล้วยหอมบ้านๆต้นสูงมากสู้กับกล้วยน้ำว้าได้ไหม พี่ขอบคุณหนุ่มศิษฐ์มากนะคะ ที่มีน้ำใจให้ ...คงได้กล้ามเป็นมัดเลย เมื่อเร็วๆนี้ปรึกษากับคุณแม่ว่าจะยกเลิกปลูกกล้วยน้ำว้ากอนี้ เพราะว่าหมดแรงตอนตัดต้นกับขุดหน่อ ...แต่ก็ตัดใจไม่ลง เลยต้องปลูกต่อ พยายามควบคุมไม่ให้หน่อเยอะ ถ้าทำเป็นงานวิจัยด้วย เห็นท่าต้องยืมหลังคาชาวบ้านปลูกกล้วยหอมด้วยแล้วละค่ะ


ขอบคุณหนุ่มศิษฐ์มากอีกครั้ง Smile พี่สายพินเอง

คุยหลังไมค์วันนี้สนุกมากเลยครับ...เดี๋ยวถ้าพี่ยังไม่เบื่อเดี๋ยวผมคุยต่อนะครับ...ยังมีอีกยาว .555

 

หนุ่มศิษฐ์ ตาลายแน่ๆงานนี้ ...เวลาทำรูปภาพให้ลูกค้าภาพจะออกมาสวยมากเป็นพิเศษเพราะตาลายนะคะ ...อีกอย่างเดี๋ยวหนุ่มศิษฐ์จะไม่ได้คุยหรือตอบบล็อก สมช.ท่านอื่นล่ะ อันนี้เป็นคำเตือน Smile

เรื่องถ่ายรูปแต่งรูปให้ลูกค้า..ผมทำทุกวันครับ..เดี๋ยวนี้ถ่ายรูปยากกว่าแต่ก่อนเยอครับ..แต่ก็สนุกผมจะให้ลูกค้านั้งดูข้างๆเลยครับเวลาแต่งรูปให้เขาก็ถามไปด้วยอยากได้แบบไหน...ได้คุยเรื่องไรเรื่องสวนคุยไปคุยมาถูกคอ..พาเดินดูข้างบ้านแจกน้ำหมัก แจกต้นไม้ก็มีครับ...เวลาขอก็จะได้ง่ายๆครับ  มีเลสนัย..อิอิอิ..ทีนี้ลูกค้าคิดจะถ่ายรูปไม่ไปไหนพี่มาร้านผมอย่างเดียวครับ...นี่แหละจุดขายครับ....โฟกัสดิจิตอล...

 

นั่นแน่ มีแผน...แต่ไม่ใช่แผนไม่ดีเนาะSmile 

หน้า